สำหรับวันจันทร์ที่ 22 เม.ย.2567 ….. ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับ “เทศกาลสงกรานต์” ชุ่มฉ่ำทั่วประเทศ แต่ยังอาจมีวันไหลให้เก็บตกกันในบางจังหวัด บางพื้นที่ คนไทยเราชอบงานรื่นเริง สนุกสุขสันต์อยู่แล้ว …แต่ในความสุขก็มีความเศร้าแทรกเข้ามาจากตัวเลข 7 อันตราย ยอดสูญเสียชีวิต และบาดเจ็บมีให้เห็นกันเยอะแยะทุกปี สถิติอุบัติเหตุ 7 วันสงกรานต์ ปีนี้เกิดอุบัติเหตุ 2,044 ครั้ง บาดเจ็บ 2,060 คน ผู้เสียชีวิต 287 คน มี 7 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต “เชียงราย” มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 17 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 45.98 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 18.75 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 12.50

“สุพรรณบุรี”  ก็มีเหตุน่าห่วงใยเกิดขึ้น จากการจัดงานสงกรานต์  มีการเล่นปาร์ตี้โฟมและอุโมงค์น้ำกันสนุกสนาน แต่เกิดมีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ล้มป่วยด้วยโรคท้องร่วง ( พิษปาร์ตี้โฟม! สงกรานต์เล่นน้ำฉ่ำ พบ 50 รายป่วยท้องร่วงต้องหามส่งรพ. ) มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ ซึม ทยอยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล รวม 65  คน

เบื้องต้นคุณหมอสันนิษฐานว่า สาเหตุเพราะติดเชื้อไวรัสโรตา ( ติดเชื้อไวรัสโรต้า! ‘สส.-สสจ.’ รุดเยี่ยมเด็กท้องร่วง หลังเล่นปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ ) ที่อาจจะปนมากับอาหารและน้ำดื่ม พร้อมเตือนว่าหลังไปเล่นน้ำ หรือปาร์ตี้โฟมที่ไหน ให้รีบอาบน้ำ สระผมให้สะอาด ล้างมือให้ทั่ว เช็ดตัวให้สะอาด ซักผ้าให้สะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรค กรณีที่อาจจะยังไม่สามารถล้างมือล้างตัวได้ ก็ใช้แอลกอฮอล์สำหรับล้างมือได้ ….เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้จะโทษใคร เพราะคนจัดก็หวังดีอยากให้สนุกสนานกัน ( ไร้ผู้ป่วย ‘ปาร์ตี้โฟม’ เพิ่มแล้ว ด้านผู้จัดงานแสดงความเป็นห่วง ขอให้ทุกคนปลอดภัย ) แต่ครั้งต่อไปใครจะจัดงานอะไรก็ต้องระมัดระวังกันให้มากขึ้น เพราะเรื่องชีวิตและเรื่องเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องเล่นๆ โดยเฉพาะกับลูกเล็กเด็กแดง

————————-

***ซาบซึ้งใจ…. สงกรานต์ที่ผ่านมาข้าราชการ และประชาชน รดน้ำขอพร ดร.อุดม โปร่งฟ้า และ ดร.สุจิตรา ทรงมัจฉา ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ พรที่ได้มา “ขอปวารณาตน เป็นคนดี เป็นที่พึ่งของพี่น้อง ทำประโยชน์เพื่อชาวสุพรรณบุรี เคยติดดินอย่างไร จะติดดินอยู่แบบนั้น ขอให้ทุกคนรักใคร่สามัคคีกันอย่างมั่นคง  ไปไหนไปด้วยกัน อยู่ด้วยกัน เจริญด้วยกันตลอดไป”  ทำเอาทุกคนซาบซึ้งใจไปตามๆ กัน ***ประทับใจ…. หลังจาก วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมฯ ได้รับมอบหมายภารกิจอันทรงเกียรติ ในการการทำหน้าที่รัฐมนตรีเกียรติยศ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ พร้อมคณะในฐานะแขกของรัฐบาล ในการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 11 ปี เมื่อ 16-18 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ถือเป็นช่วงเวลาที่ทรงคุณค่าในการปฏิบัติงาน “เป็นประสบการณ์น่าจดจำและประทับใจของผม สมกับที่ได้รับเกียรตินี้” รัฐมนตรีท็อป กล่าวไว้

***หล่นไม่ไกลต้น…. ผลไม้ดีหล่นไม่ไกลต้น นรต.ศุภฤกษ์ วงษ์เวียงจันทร์ นรต.ปี 4 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน บุตรชาย พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ผลไม้สายเลือดตำรวจสามพราน เหมือนกันทั้งพ่อและลูก รอวันจบมารับใช้ประชาชนในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ อนาคตอยู่ใกล้แค่เอื้อม ***ป้องกันมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายก ทต.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี มอบหมายกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เร่งฉีดพ่นยากำจัดยุงในพื้นที่ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน และรณรงค์ป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก

***สะอาดเหมือนเดิม… เทศกาลสงกรานต์จบไปแล้ว แต่สิ่งที่ตามมาคือขยะ คมสันติ์ สุขสมดาว นายก ทต.ท่าระหัด อ.เมืองสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี เลขานุการโครงการ “สร้างวินัย รักษาความสะอาดในชุมชน” (คุณทิ้งเราเก็บ ) และยังเป็นพื้นที่นำร่องโครงการฯ จัดการได้สะอาดเรียบร้อยเหมือนเดิม เพราะมีทีมงานดีๆ อย่าง สายทิพย์ แสนสว่าง และ เฉลิมพล ศรีครุฑ รองนายก ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมพัฒนา หลายอย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม ***ชื่นชม… อีกหน่วยงานที่ต้องชื่นชมด้านสาธารณสุข นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ สสจ.สมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่ ห่วงใยสุขภาพประชาชน กรณีพบกากสารแคดเมียมจำนวนมากในโรงงานฯ นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจร่างกายให้กับชาวบ้านทันต่อเหตุการณ์

***งานดีต้องชมพัลลภ โฆสิตาภา นายก อบต.ดอนกรวย  อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  เร่งพัฒนาพื้นที่ต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้รับสิ่งอำนวยความสะดวก โดยนำเสาไฟฟ้าโซลาเซลล์เข้ามาติดตั้งให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตามถนนสายต่างๆ เพื่อสะดวกในการเดินทางและป้องกันอันตราย ***ทำงานเข็มแข็งฐิรัตทียา สุภาชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี นำทีมงานลงพื้นที่ งานกีฬาอาวุโสแห่งชาติ เมืองโอ่งเกมส์ 2567  ที่แข่งขัน 14 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต และมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมประมาณ 6,000  คน พร้อมประสานสื่อมวลชนในพื้นที่ ช่วยเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ***แจกแพ็คเกจอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เตรียมนำผู้ประกอบการชั้นนำทั้งโรงแรม ที่พัก ธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.หัวหิน กว่า 20 ราย เข้าร่วมงาน “Amazing Cha-Am – Hua Hin Consumer Fair” ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.67 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ (เซ็นเฟส) จ.เชียงใหม่ พร้อมแจกแพ็คเกจท่องเที่ยวสุดพิเศษ หวังดึงชาวเหนือมาเที่ยวคล้ายร้อนที่หัวหิน-ชะอำ ช่วงซัมเมอร์นี้

คำคม : พยายามครั้งที่ร้อย ยังดีกว่าท้อถอยทั้งที่ยังไม่ได้ทำ
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

รดน้ำขอพร… ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ เข้ารดน้ำขอพร ทรงพล ทิมาศาสตร์ อดีต ผวจ.สุพรรณบุรี คนที่ 39 เจ้าของสโลแกน “ รักสุพรรณ สร้างสุพรรณฯ” ที่สวนอาหารไผ่ขวาง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

ร่วมโครงการ… ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ สส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา และ วิชัย ภูมิวัฒนาชัย ส.อบจ.สุพรรณบุรี ร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดองครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

ส่งเสริมท่องเที่ยว… บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่อุทยานแห่งชาติพุเตย โดยมี สมเกียรติ  กู้เกียรติภูมิ ที่ปรึกษานายก อบจ. หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพนักงาน เข้าร่วมพร้อมเพรียง

ตรวจเยี่ยม… มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน ถนนพระราม 2 ต.บางโทรัด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และ พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สิทธิโชคธรรม ผกก.สภ.บางโทรัด ให้การต้อนรับ    

สนับสนุนงบฯ… ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี เปิดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติ จ.เพชรบุรี พร้อมสนับสนุนงบประมาณให้แก่สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ที่ห้องประชุมพะนอมแก้วกำเนิด มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

บริจาคโลหิต… ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี ร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสคล้ายวันพระราชสมภพ 69 พรรษา 2 เมษายน 2567 ณ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 4 จังหวัดราชบุรี

ขอพรผู้ใหญ่… ดร.กชนิภา อินทสุวรรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สมุทรสาคร นำคณะสมาชิก เข้ารดน้ำขอพร มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่น ณ บ้านพักหมู่บ้านพรอโตชิโน

รักษาความสะอาด… บุญชู นิลถนอม นายก ทน.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร นำทีมจัดกิจกรรม “รณรงค์รักษาความสะอาด ชาวอ้อมน้อยร่วมใจ รวมพลังลดฝุ่น PM 2.5”  ปรับปรุงภูมิทัศน์ กวาดล้างทำความสะอาด เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่หมู่บ้านพงษ์ศิริชัย 1

ชาติพันธุ์ไท-ยวน… ประยง พิมเพราะ นายก อบต.คูบัว จ.ราชบุรี จัดโครงการจัดงานสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ กลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวน บ้านคูบัวหล่อหลอมจิตใจของคนในชุมชนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และเกิดความภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น  ที่วัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว

เที่ยวถ้ำเขาบิน… เกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.ราชบุรี  ร่วมกับ อรรถพล พระลักษณ์ นายก ทต.หินกอง เปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวถ้ำเขาบิน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้ชุมชนโดย พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ที่บริเวณถ้ำเขาบิน  ต.หินกอง  

ตรวจพื้นที่… สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พร้อม พนม โพธิ์แก้ว สส.กาญจนบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย และ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อพัฒนายกระดับการท่องเที่ยวที่มาตรฐานสากล ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว อ.เมืองกาญจนบุรี

ร่วมยินดี… อำไพ ฤทธิ์คำรพ นายก อบต.แก่งเสี้ยน จ.กาญจนบุรี พร้อม พินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด , พิสิษฐ์ เขาถ้ำทอง นายก อบต.หนองหญ้า และ นคร ว่องวณิชชากร นายก อบต.วังด้ง ร่วมแสดงความยินดี กับ อิทธิกร เสือส่าน รองนายก อบต.ลาดหญ้า ในงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่และงานวันคล้ายวันเกิด ที่บ้านพัก ต.ลาดหญ้า เมื่อเร็วๆ นี้

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก