คดี “วิญญาณหลอนแห่งเอนฟิลด์” ในยุคทศวรรษที่ 1970 ทำให้บ้านหลังหนึ่งบนถนนกรีน ย่านเอนฟิลด์ กรุงลอนดอน กลายเป็นบ้านผีสิงชื่อดัง และประสบการณ์โดนผีหลอกวิญญาณหลอนของ “เจเน็ต ฮอดจ์สัน” สาวน้อยที่เคยอยู่ในบ้านหลังนั้น ก็กลายมาเป็นจุดกำเนิดของหนังสยองขวัญเรื่อง “The Conjuring 2” 

เรื่องเล่าจากอดีตสาวน้อยผู้โดนผีสิงตัวจริง ต้นเรื่องหนังดัง ‘The Conjuring 2’

เมื่อปีที่แล้วก็มีหนังสารคดี “The Enfield Poltergeist” ฉายทางช่องแอปเปิล ทีวีพลัส ซึ่ง ฮอดจ์สัน ก็ได้ไปปรากฏตัวเพื่อเล่าถึงประสบการณ์ของเธอด้วย

แต่เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 50 ปี บ้านที่เคยได้ชื่อว่าเป็น “บ้านผีสิง” ก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้นแล้ว ซ้ำยังมีเจ้าของคนใหม่ที่ย้ายเข้ามาอยู่อาศัยเรียบร้อยแล้วด้วย และถ้าจะมีอะไรที่รบกวนการใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้ของเจ้าของบ้านหญิงคนใหม่ ก็น่าจะเป็นคนบางกลุ่มมากกว่าผีหรือวิญญาณเฮี้ยน 

ก่อนหน้าที่จะย้ายเข้ามา เจ้าของบ้านคนปัจจุบันซึ่งไม่มีการเปิดเผยนาม กล่าวว่า ทางสภาเมืองได้เตือนเธอและลูก ๆ ถึงประวัติของบ้าน รวมถึงปรากฏการณ์ประหลาดที่ชวนขนลุกในบ้าน เมื่อครั้งที่ครอบครัวของ ฮอดจ์สัน ยังอาศัยอยู่ที่นี่

“สภาเมืองเตือนพวกเราว่าบ้านหลังนี้มีผีสิง แต่ฉันเป็นคนที่เลื่อมใสในพระผู้เป็นเจ้า ก็เลยไม่ได้รู้สึกกังวลอะไรนัก” เจ้าของบ้านสาวกล่าว “พวกเขาถามฉันว่ารู้สึกกังวลบ้างหรือเปล่า ซึ่งฉันตอบไปว่าไม่ได้สนใจเรื่องนั้นเลย แต่ในครั้งแรกที่เราเข้าไปในบ้านเพื่อสำรวจดูรอบ ๆ ฉันรู้สึกขนลุกจริง ๆ แต่ก็มีอยู่แค่นั้นแหละ ฉันไม่ได้รู้สึกว่ามีวิญญาณร้ายหรืออะไร และก็ไม่เคยมีผีโผล่ออกมาเลย”

เจ้าของบ้านสาวผู้ศรัทธาในศาสนาและพระเจ้าเล่าต่อไปว่า เธอไม่เคยเชื่อเรื่องผีหรือวิญญาณ เธอเชื่อว่าพระเจ้าย่อมทรงคุ้มครองเธอเสมอ และถ้าหากเธอไม่เชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้า เธอก็อาจจะไม่เข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้

บ้านผีสิงแห่งเอนฟิลด์ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน อดีตบ้านผีสิงแห่งเอนฟิลด์เปลี่ยนแปลงไปจนแทบไม่เหลือเค้า แต่ยังคงความเป็นบ้านขนาด 3 ห้องนอนเอาไว้ ดูโดยรวมแล้วก็เป็นแค่บ้านธรรมดา ๆ หลังหนึ่ง

แม้ว่าร่องรอยของผีหรือวิญญาณร้ายไม่ปรากฏให้เห็นนานมากแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าชื่อเสียงในอดีตของมัน ยังคงดึงดูดคนที่สนใจเรื่องราวเหนือธรรมชาติอย่างไม่หยุดหย่อน

ครอบครัวของเจ้าของบ้านคนปัจจุบันได้อาศัยอยู่ในอดีตบ้านผีสิงมานานร่วม 5 ปีแล้ว แต่พวกเขาต้องคอยดึงผ้าม่านปิดหน้าต่างชั้นล่าง และต้องคอยปิดหน้าต่างชั้นบนทุกคืน เพราะมักจะมีคนมาด้อม ๆ มอง ๆ เพื่อแอบดูภายในบ้าน

หญิงเจ้าของบ้านหลอนแห่งเอนฟิลด์เล่าว่า คนที่เข้ามา “ดู” บ้านของเธอนั้น มีหลากหลายเชื้อชาติมาก เช่น ประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ซึ่งบางทีก็มาเคาะประตูบ้านของเธอให้เปิดรับ นอกจากนี้ ยังมีพวกทีมล่าผีที่โผล่มาที่บ้านของเธอตอนตีสามและต้องการจะเข้ามาในบ้านของเธอ

“พวกเขาอยากจะเข้ามาในบ้านเพื่อจะได้เห็นกับตาตัวเอง ฉันต้องไล่พวกเขาไปและโทรฯ แจ้งตำรวจ พวกนี้ต้องการเข้ามาดูรอบ ๆ บ้าน แต่ที่นี่คือที่ที่เราอยู่อาศัยและฉันไม่ต้องการให้พวกเขาเข้ามาในนี้” 

คุณแม่ลูกสี่ผู้ครอบครองอดีตบ้านผีสิง มีพื้นเพเดิมมาจากเมืองลากอสแห่งไนจีเรีย เธอกล่าวว่า เธอเคยดูหนังเกี่ยวกับบ้านผีสิงหลังนี้มาแล้ว รวมทั้ง The Conjuring 2 ซึ่งฉากส่วนใหญ่ในหนังเกิดขึ้นในห้องนั่งเล่นและห้องนอนของบ้านที่เธออาศัยอยู่ในปัจจุบัน

“ฉันไม่ได้จะบอกว่าไม่เชื่อเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ แต่มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยจริง ๆ ในบ้านหลังนี้ และถ้ามีวิญญาณจริง ๆ เราก็อาจจะต้องย้ายออกไป บางทีเมื่อหลายปีก่อน อาจจะมีวิญญาณอยู่ในนี้จริง ๆ แต่ตอนนี้คงไปกันหมดแล้ว”

เพื่อนบ้านโดยรอบก็ยอมรับว่า พวกเขาเบื่อมากที่มีคนแปลกหน้ามายืนถ่ายรูปหน้าบ้านผีสิงในอดีตทุกวัน 

“ทุกคนรู้เรื่องบ้านหลังนี้และอดีตของมัน แต่นั่นมันก็หลายสิบปีมาแล้ว” เพื่อนบ้านคนหนึ่งกล่าว “เราเห็นคนมายืนด้านนอกบ้านตลอดเวลา มันก็น่าเบื่อนิดหน่อย แต่คนพวกนี้เขาอยากจะเชื่อมากว่า ผีและเรื่องผีหลอกวิญญาณหลอนพวกนั้นเป็นเรื่องจริง”

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Wikipedia