@@@@ เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567 วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ มูลนิธิมหามกุฏและชุมชนชาวพุทธของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้จัดงานมหาสงกรานต์ Asian food fete ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม โดยมี เจ้าคุณสมัย พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ของไทย ณ วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของรัฐสภาออสเตรเลียและผู้แทน Campbelltown Council เข้าร่วมในพิธีเปิด กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ร่วมกับนายกเทศมนตรี เมือง Campbelltown กล่าวสวัสดีปีใหม่ไทย แสดงความชื่นชมชุมชนชาวพุทธ ที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงามจัดงานนี้ขึ้น และอวยพรให้กับผู้ร่วมงาน ผู้สนใจเข้าร่วมงานประจำปีไม่ใช่เพียงชุมชนไทยเท่านั้น ยังพี่น้องชาวลาว ศรีลังกา พม่า มาเลเซีย กัมพูชา เวียตนาม อินโดนีเซีย และอีกหลายชนชาติ มาร่วมเฉลิมฉลองและออกร้านอาหารจำนวนมาก การตั้งซุ้มขายอาหารของพุทธศาสนิกชนของแต่ละชาติส่วนใหญ่จะมอบรายได้ให้กับวัดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น ……………….. บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างอบอุ่นและสนุกสนาน มีกิจกรรมทำบุญตักบาต สรงน้ำพระ เลี้ยงพระ ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย และการแสดงของเด็กๆจากโรงเรียนต่างๆ มีการแห่นางสงกรานต์ซึ่งจะมีการหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปแต่ละชาติในทุกปี มีทั้งนางรำ กลองยาว แห่นำหน้าสร้างสีสันในวันสงกรานต์ ทั้งนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ได้ร่วมเดินขบวนกลองยาวแห่นางสงกรานต์ของชุมชนพหุวัฒนธรรมด้วย

วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ มูลนิธิมหามกุฏและชุมชนชาวพุทธของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้ร่วมกันจัดงานฉลองมหาสงกรานต์ Asian food fete ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2567

@@@@ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 12 ปี วัดป่าโพธิศรัทธา และ 22 ปี สถานปฏิบัติธรรมโพธิกุสุมา โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วม ภายในงานประกอบด้วยการตักบาตร การถวายภัตตาหาร รวมถึงพิธีเปิดลานธรรมพระสีวลี และเจริญพระพุทธมนต์พร้อมการแสดงธรรมเทศนา สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่าน และขอให้บุญกุศลนี้จงประสบผลแก่ผู้ที่ร่วมทำบุญทุกท่านและครอบครัว พบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

วัดป่าโพธิศรัทธา ได้จัดงานฉลองครบรอบ 12 ปี วัดป่าโพธิศรัทธา และ 22 ปี สถานปฏิบัติธรรมโพธิกุสุมา โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วม ภายในงานประกอบด้วยการตักบาตร การถวายภัตตาหาร รวมถึงพิธีเปิดลานธรรมพระสีวลี เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567

@@@@ งานบุญประเพณีสงกรานต์ ณ วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ออสเตรเลีย ที่ผ่านมา มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีไทยมากมาย คือ ในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 ได้จัดให้มีการเทศน์มหาชาติ 14 กัณฑ์วันเดียวจบ ถือเป็นงานบุญของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยเฉพาะชาวไทยถือ เป็นงานบุญใหญ่ การเทศน์มหาชาติ ก็คือการ พรรณนาเกี่ยวกับชาติสุดท้ายเมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าทรงเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรโพธิสัตว์ ที่ได้ทรงบำเพ็ญทานปรมัตถบารมีอันยิ่งใหญ่ เพื่อมุ่งพระสัมมาสัมโพธิญาณ ชาติสุดท้าย จึงจัดว่าเป็นมหาชาติ คือชาติที่ยิ่งใหญ่ เพราะเป็นชาติที่พระบารมีที่บำเพ็ญมาครบถ้วนบริบูรณ์ โดยมี พระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน เป็นประธานสงฆ์ งานเทศน์มหาชาติประจำปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 15 โดยเริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2552 มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานประมาณ 300 คน โดยมี เจ้าของธุรกิจและบุคคลทั่วไปในเขตควีนส์แลนด์ได้ร่วมกันรับเป็นเจ้าภาพครบหมดทุกกัณฑ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบำเพ็ญกุศลจากการฟังธรรมและเพื่อรวบรวมปัจจัยสมทบทุนในการก่อสร้างพระอุโบสถนวมินทราชูทิศ

วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ออสเตรเลีย ได้จัดให้มีการเทศน์มหาชาติ 14 กัณฑ์วันเดียวจบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบำเพ็ญกุศลจากการฟังธรรมและเพื่อรวบรวมปัจจัยสมทบทุนในการก่อสร้างพระอุโบสถนวมินทราชูทิศ เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567

@@@@ ในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 คณะสงฆ์และกรรมการวัดไทยพุทธาราม ได้ร่วมจัดงานบุญประเพณีสงกรานต์ มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา คือ การทำบุญสรงน้ำพระ และถวายเพลพระสงฆ์ โดยมีพระเถระผู้ใหญ่จากเมืองไทยประกอบด้วย พระโสภณกาญจนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ประธานที่ปรึกษาดูแลวัดไทยพุทธาราม พระครูปริยัติชัยกาญจน์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาปูน จ.กาญจนบุรี โดยมี นางเจียรนัย รัตนวราหะ ว่าที่กงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครบริสเบน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส งานนี้มีแขกรับเชิญมากมาย ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆของควีนส์แลนด์ นักการเมืองท้องถิ่น สมาชิกสภาเทศบาล มีกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย ประกอบด้วย การทำบุญถวายสังฆทาน ประเพณีก่อเจดีย์ทราย การประกวดเทพีสงกรานต์ การแสดงนาฏศิลป์ไทย การแสดงคอนเสิร์ตย้อนยุค การออกร้านอาหารไทย การชิงโชคบัตรการกุศล การชิงโชคสอยดาวและการละเล่นเด็กๆ มีผู้เข้าร่วมงานสงกรานต์ในปีนี้มีมากกว่า 5,000 คน เป็นงานวัดไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย

คณะสงฆ์และกรรมการวัดไทยพุทธาราม ได้ร่วมจัดงานบุญประเพณีสงกรานต์ มีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา คือ การทำบุญสรงน้ำพระ และถวายเพลพระสงฆ์ โดยมีพระเถระผู้ใหญ่จากเมืองไทยเดินทางมาร่วมงานหลายรูป ในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา หัวหน้าสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงแคนเบอร์ราและข้าราชการ พร้อมด้วยครอบครัวเข้าร่วมพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยและวันสงกรานต์ ณ วัดธัมมธโร ซึ่งมีพระราชสีลาภรณ์เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และเอกอัครราชทูตฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน พิธีสงฆ์ประกอบด้วยการเจริญพระพุทธมนต์ การตักบาตร บิณฑบาต และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ในช่วงเช้า สำหรับในช่วงบ่ายเป็นพิธีถวายผ้าไตรจีวรและเครื่องไทยธรรม การสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ ตลอดจนรับพรจากพระสงฆ์ รวมทั้งรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตามประเพณีไทย ในงานดังกล่าว พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ออกร้านขายอาหารไทยคาวหวานเพื่อนำรายได้จากการขายทำบุญถวายวัดธัมมธโร ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานทีมประเทศไทยประจำกรุงแคนเบอร์รา ได้ร่วมออกร้านขายข้าวผัดกะเพราไก่และหมูเพื่อนำรายได้ทำบุญถวายวัดฯ โดยได้รับความอนุเคราะห์ใบกะเพราจากชุมชนไทยในเมืองแคร์นส์ รัฐควีนสแลนด์

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาสเปิดโครงการสร้างสุภัทโทเจดีย์ ณ วัดโพธิปาละ นครแอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย พระโสภณภาวนาวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธโพธิวัน นครเมลเบิร์น ได้ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567

@@@@ Songkran and Thai Food Fair เทศกาลสงกรานต์และงานออกร้านอาหารไทย งานนี้ได้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ที่ Royal Park Hall, 180 Charles Street in West Perth รัฐ ออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย จัดโดย สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Centre for Thai Language and Culture of WA) ในงานนี้ก็ได้จัดให้มีพิธีสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การแสดงรำไทย ประกวดชุดไทยสวยงาม ร้านสอยดาวที่มีรางวัลมากมาย ออกร้านอาหารไทย รวมทั้งการเล่นสงกรานต์แบบไทยๆของเด็กๆ (water gun fight) เริ่มเล่นในเวลา 12.30 เด็กๆวิ่งกันปั่นป่วน สนุกสนานตามประสาเด็กๆ งานผ่านพ้นไปด้วยดีและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพี่น้องชาวไทย ชาวออสซี่ ชาวญี่ปุน จีนและอินเดีย ร้านอาหารทุกร้านขายดิบขายดี สร้างรอยยิ้มไปถ้วนหน้า ทีมผู้จัดขอขอบคุณผู้มาร่วมงานทุกท่าน รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้เห็นทุกคนในงานสนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้น….พบกันอีกในงานสงกรานต์ปีหน้า

สมาคมภาษาและวัฒนธรรมไทยแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Centre for Thai Language and Culture of WA) จัดงาน Songkran and Thai Food Fair เทศกาลสงกรานต์และงานออกร้านอาหารไทย ที่ Royal Park Hall นครเพิร์ธ รัฐ ออสเตรเลียตะวันตก

@@@@ เมื่อวันที่ 16-18 เมษายน 2567 ภายหลังการถวายพระราชสาส์นตราตั้งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีทูโพ ที่ 6 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตประจำราชอาณาจักรตองกา ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตองกา ได้แก่ (1) The Honourable Samiu Vaipulu รักษาการนายกรัฐมนตรีตองกา (2) Lord Sione Siale Fohe รัฐมนตรีด้านเกษตร อาหาร ป่าไม้ และการประมง และ (3) The Honourable Viliami Uasike Latu รัฐมนตรีด้านการค้า การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว (4) นาย Onetoto ‘Anisi รักษาการปลัดกระทรวงกิจการภายในตองกา (5) นาย Leonaitasi Kuluni รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ (6) นาง Akanesi Taufa รักษาการเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับตองกาในด้านต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน การเกษตร การท่องเที่ยว ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนการสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีระหว่างประเทศ รวมทั้งการเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (Pacific Islands Forum – PIF) ของตองกาในปี 2567 นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้พบหารือกับนาย Sam Vea ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมตองกา เกี่ยวกับโอกาสทางด้านการค้าการลงทุน และมุมมองของภาคเอกชนเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจของตองกาและโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจด้วย และเมื่อคืนวันที่ 16 เมษายน 2567 เอกอัครราชทูตฯ ยังได้พบปะกับชุมชนคนไทยและครอบครัวที่พำนักอยู่ในกรุงนูกูอาโลฟา โดยได้สอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ และยืนยันความมุ่งมั่นของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่จะดูแลและให้การสนับสนุนชุมชนไทยที่ตองกา

วันที่ 16-18 เมษายน 2567 ภายหลังการถวายพระราชสาส์นตราตั้งต่อสมเด็จพระราชาธิบดีทูโพ ที่ 6 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูตประจำราชอาณาจักรตองกา ถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตองกา

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมประเทศไทย ร่วมกับสวนสัตว์ทารองกา จัดงาน Songkran Festival at Taronga ที่บริเวณ Thai Village เพื่อเผยแพร่ประเพณีสงกรานต์ของไทย ภายใต้แนวคิด “สืบสานสงกรานต์วิถีไทยร่วมสานใจสู่สากล” ตามที่ “สงกรานต์ไทย” ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยองค์การยูเนสโก โดยมีผู้ร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจร่วมชมการแสดงดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และการสาธิตมวยไทยกันอย่างมากมาย มีการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก รวมทั้งการแต่งชุดไทยถ่ายรูปกับช้างไทย ‘ผักบุ้งและแตงโม’ ซึ่งเป็นช้างไทยที่มาอยู่ที่สวนสัตว์ทารองกา ตั้งแต่ปี 2549 ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดให้ผู้ที่มาร่วมงานร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล และขอพรในโอกาสปีใหม่ไทยนี้ด้วย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์และทีมประเทศไทยร่วมกับสวนสัตว์ทารองกา จัดงาน Songkran Festival at Taronga ที่บริเวณ Thai Village เพื่อเผยแพร่ประเพณีสงกรานต์ของไทย ภายใต้แนวคิด “สืบสานสงกรานต์วิถีไทยร่วมสานใจสู่สากล” ​เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567

ไตรภพ ซิดนีย์