“อุปสรรคและความท้าทาย มักนำมาซึ่งความเติบโตและความก้าวหน้าของเรา…ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ทุกอย่างได้มาด้วยความพยายาม”

ก็รู้กันดีอยุ่แล้วว่า ผลกระทบของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นภัยคุกคามต่อประเทศต่างๆทั่วโลก ทั้งต่อเศรษฐกิจของเหยื่อผู้ได้รับผลกระทบจากการหลอกลวงและผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศสูญเงินเป็นจำนวนมูลค่ามหาศาล ผลกระทบทางสังคม เมื่อเหยื่อมักจะประสบกับความเครียด บางรายคิดสั้นฆ่าตัวตาย สูญเงิน มีภาวะหนี้สิน จนนำไปสู่ปัญหาสุขภาพจิตตามมา

ซึ่งประเทศไทยก็หนีไม่พ้นจากมิจฉาชีพพวกนี้เหมือนกัน แล้วยิ่งถ้ามีคนไทยบางคนให้ความช่วยเหลือแล้วล่ะก็ พวกมันก้ยิ่งทำงานหลอกลวงง่ายขึ้นไปอีก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจ สอท.สนธิกำลังกับตำรวจ ตม.นำกำลังบูรณาการปิดล้อมตรวจค้น 7 จุด ในพื้นที่อ.ฉวาง และอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตามยุทธการ “Takedown Scammer Ep:2”  จับกุมเครือข่ายขบวนการคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติรายใหญ่

จุดที่น่าสนใจคือการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นางเรวดี ทีปไพบูลย์ อายุ 51 ปี หรือเจ๊เล็ก รองนายกเทศมนตรีตำบลจันดี และนายหลิน ดันหยาง หรือโกหยาง อายุ 62 ปี สามีของนางเรวดี และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทุ่งสงในฐานความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, อั้งยี่ซ่องโจร และ พ.ร.บ.คอมพ์

แต่จากการค้นไม่พบตัว นางเรวดี และสามี แต่พบเพียงแค่ผู้ดูแลเท่านั้น โดยบ้านดังกล่าวมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ภายในมีการแบ่งเป็นโซนที่พักและห้องทำงาน อีกโซนเป็นที่เก็บสินค้าจำพวก ถุงพลาสติก สินค้าเบ็ดเตล็ด กระดาษทิชชู เป็นต้น เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเอกสารหลักฐานบริษัทในเครือข่าย โฉนดที่ดิน สมุดบัญชีธนาคาร รวมไปถึงสเตตเมนต์บัญชีธนาคารต่างๆ

ส่วนกำลังอีกส่วนเข้าตรวจสอบพักของ ลูกสาวของนางเรวดี แต่ไม่พบตัวเช่นกัน ทำได้แค่ตรวจยึดเอกสารหลักฐานต่างๆไปตรวจสอบเท่านั้น ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ในส่วนของนางเรวดี สามีและลูกสาว อยู่ระหว่างหลบหนีไปแล้ว

มันสืบเนื่องจากปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกว่า 100 นาย ปูพรมตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุด ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ในการทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ที่ลักลอบตั้งฐานแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกประชาชน ครั้งนั้นจับกุมขบวนการชาวจีน และผู้ร่วมขบวนการทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้รวม 90 คน

จากการขยายผลพบความเชื่อมโยงว่าขบวนการดังกล่าวมี นางเรวดี ทีปไพบูลย์ อายุ 51 ปี หรือ “เจ๊เล็ก” รองนายกเทศมนตรีจันดี เป็นเจ้าของสถานที่ที่กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนมาใช้ปฏิบัติการ และได้ผลประโยชน์จากการเช่าอาศัย

อีกทั้ง สามี คือ นายหลิน ดันหยาง หรือ โกหยาง มีการโอนเงินซื้อคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์ให้กับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน และทำหน้าที่จ่ายเงินให้ลูกจ้างชาวไทย และ น.ส.อาทิตยา ลูกสาวนางเรวดี เป็นนอมินีปรากฏชื่อในบริษัทที่กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนใช้บังหน้า

จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายเรียกเพราะมีลักษณะเป็นผู้ร่วมขบวนการสนับสนุนทำหน้าที่ นอมินี ซื้ออุปกรณ์ในการกระทำผิด และบัญชีม้า แต่ปรากฏว่าทั้งสามพ่อแม่ลูกมีพฤติกรรมหลบหนีไม่ยอมมาตามหมายเรียกจึงเสนอศาลยื่นขอออกหมายจับ

ปกติพวกแก๊งคอลฯมันทำร้ายคนไทยทำร้ายสังคมก็แย่อยู่แล้ว แล้วนี่ยิ่งมีคนไทยให้การหนุนหลังช่วยเหลทือพวกมันอีก..มันยิ่งช้ำใจแบบสุดๆไปเลย.

ข่าวสารตำรวจ

จิตอาสาพัฒนา
พ.ต.อ.กฤศ ธิติทัศนะ ผกก.สภ.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พ.ต.ท.อุทิศ นิมิตพงศ์พร สว.อก.สภ.คลองกิ่ว พร้อมข้าราชการตำรวจจิตอาสา ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยมีการทำความสะอาดและทาสีทางเท้าบริเวณสี่แยกไฟแดงตลาดหนองชาก ต.หนองชาก ซึ่งมี นางสาวลลิตา สิงห์โตทอง เลขานุการสภาอบจ.ชลบุรี ดร.ชวินไกรวิชญ์ สิงห์โตทอง นายกเทศมนตรีตำบลหนองชาก พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา นายวีรวุฒิ สิงห์โตทอง กำนันตำบลหนองชาก ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมพร้อมเพรียง

โครงการ cyber village
พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว มอบนโยบายการดำเนินการตามโครงการ cyber village ทั้ง 5 หมู่บ้าน ให้ดำเนินการตามขั้นตอน 7 ขั้นตอน การแก้ไขปัญหาในหมู่บ้านชุมชนและป้องกันปราบปรามยาเสพติดในชุมชน พร้อมทั้งมอบรางวัลให้กับชุดปฏิบัติการเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการออกปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยมี พ.ต.ต.ดีรศักดิ์ ดรดี สวป.(ชส)สภ.คลองลึก และ จนท.ตำรวจ ร่วมกันรับมอบ ที่บริเวณหน้า สภ.คลองลึก ต.คลองลึก อ.อรัญประเทศ.

คุมเข้มชุดสืบสวน
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่นประชุมมอบนโยบายขับเคลื่อนการบริหารราชการงานสืบสวน โดยมี พ.ต.ท.ลักษณ์ ด้วงลำพันธ์ รอง ผกก.สส.สภ.ชุมแพ พ.ต.ท.ศิวัช โพธิสิงห์ สว.สส.สภ.ชุมแพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าชุดสืบสวน สภ.ชุมแพ ร่วมในการประชุม ณ ห้อง ศปก.สภ.ชุมแพ โดยให้ปฏิบัติตามนโยบาย ข้อสั่งการจากผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดและเน้นย้ำห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป