หากจับสัญญาณ บรรยากาศในแวดวงการเมือง อาจจะดูแล้วแปลก ๆ ชอบกล!

แม้ช่วงนี้หลายจังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง ชาวบ้านต่างกำลังเผชิญปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม ผสมกับวิกฤติโควิด-19 ที่ยังไม่จบสิ้นเสียที แต่จู่ ๆ ทำไมบรรดาพรรคการเมืองใหญ่ เริ่มตีฆ้องร้องป่าวออกมาประกาศเสียงดังฟังชัดผ่านสื่อ มีทั้งหนุนและเชียร์ตัวแทนของพรรคตัวเอง เตรียมขึ้นท้าชิง เก้าอี้นายกรัฐมนตรี สมัยหน้ากันแล้ว

มีหลายพรรคเดินสายลงพื้นที่ต่างจังหวัดกันแบบคึกคักจนผิดสังเกต ราวกับกำลังอยู่ในช่วงเชิดปี่กลองโหมโรงหาเสียงเตรียมเลือกตั้งก็ว่าได้

ส่วนบรรดาม็อบที่ออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ยังเรี่ยวแรงดีไม่ตกแม้จะเหลืออีก 2 เดือนใกล้หมดปี 64 ตอนนี้ม็อบขยับตามไปถือป้ายตะโกนขับไล่นายกฯ เกือบทุกจุดที่ลงพื้นที่ ภาพบรรยากาศเก่า ๆ มันหวนคืนกลับมา

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ สมัยยังเป็น ผบ.ทบ. อุตส่าห์ยอมทุ่มทุนเป็น ผู้นำรัฐประหาร ยึดอำนาจของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ขึ้นมาเป็น นายกรัฐมนตรี ให้สัญญาจะเข้ามาเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปหลายสิ่งหลายอย่าง ขจัดปัญหาความขัดแย้งในประเทศชาติให้ดีขึ้น “7 ปี” ได้มีอำนาจบริหารแบบเต็มที่ แต่สิ่งที่วาดฝันให้บรรดากองเชียร์เอาไว้อย่างสวยหรูก็ไม่ได้เป็นดั่งใจคิด

หนำซ้ำ พล..ประยุทธ์ เองคงคิดไม่ถึงตัวเองจะต้องมาถูกประชาชน ออกมาติดตามขับไล่บ้าง ภาพแทบจะไม่แตกต่างจากรัฐบาลก่อนเท่าไรนัก! รึว่าจะกลายเป็นรัฐประหารเสียของเป็นคำรบที่สอง เพราะปัญหาทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ก็ไม่ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ทำให้ห้วงเดือนตุลาคม อุณหภูมิร้อนแรงการเมืองไทย กลายมาเป็นที่น่าจับตามองอีกครั้ง!!

นอกจากนี้ ตุลาคม ยังถือเป็นเดือนประวัติศาสตร์ ในการออกมาขับเคลื่อนต่อสู้เรียกร้องทางการเมือง ของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนมาตั้งแต่สมัยอดีต ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ 14 ..16 รวมถึง เหตุการณ์ 6 .. 19

คนหนุ่มสาวเดือนตุลา ไม่ว่าจะเป็นปี 16 หรือปี 19 จากอดีตนักศึกษา-นักเรียน เคยออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ต่อต้านอำนาจเผด็จการทหาร บ้างก็เคยหนีเข้าป่าจับอาวุธสู้รัฐบาล ท่ามกลางอุดมการณ์ทางความคิดในยุคนั้น เวลาหมุนเดินไปอย่างรวดเร็วกว่า 48 ปี หลายคนผันตัวไปหลากหลายสาขาอาชีพ บ้างก็กระโดดเข้าสู่วงจรการเมือง แวดวงนักวิชาการ นักธุรกิจ นักคิด นักเขียน ศิลปิน ฯลฯ

ปัจจุบันส่วนใหญ่ กลุ่มคนเดือนตุลาฯ อายุปาเข้าไปหลักหกแล้ว ชีวิตก็อยู่ในวัยเกษียณ ผ่านร้อนผ่านหนาวได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศชาติหลายยุคสมัยของรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ

ปีนี้ 6 ..19 ครบ 45 ปี แม้บริบททางการเมืองแต่ละยุคสมัยอาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ภาพเดิม ๆ ของการออกมาขับเคลื่อนต่อสู้ของกลุ่มนักศึกษานักเรียนยังมีให้เห็น อีกทั้งสารพัดปัญหาไม่ว่าจะเป็น ด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ความไม่เป็นธรรม ความทุกข์ยากของเกษตรกร ความเหลื่อมล้ำในสังคมยังคงอยู่

ยิ่งถ้ากลุ่มใดได้ “อำนาจ” ไปอยู่ในมือฝั่งตัวเอง ร่วมกันเขียน โครงสร้างอำนาจแบบที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้ตัวเองได้บริหารประเทศเช่นนี้ กงล้อปัญหาความขัดแย้งในประเทศไทย คงหมุนวนอยู่แบบเดิม ๆ “ประชาชน” ก็จะยังเป็นแค่เพียงหมากอยู่ในกระดานของเกมแห่งการช่วงชิงอำนาจต่อไป.

———–
เชิงผา