เพราะนอกจากสเต๊กแล้ว ยังมีอาหารไทย อาหารพื้นเมืองโคราช คั่วหมี่โคราช อาหารอีสาน และเมนูอาหารรัก ครบถ้วนกระบวนสุข อีกมากมาย ที่ตอบโจทย์ได้ทุกจาน

พี่ขาว หรือ “นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา” เจ้าของร้าน ที่เป็นคาวบอยโคราชเก่า พ่วงตำแหน่งประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารโคราช และได้รับการการันตีคุณภาพอาหารอร่อย โดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา บอกถึงความเป็นมาร้านสเต๊กแห่งนี้ว่า แต่ก่อน คนไทยอีสาน เอาเนื้อวัวมาหมักเกลือ ย่างด้วยถ่านรุม ๆ จนเนื้อใกล้สุก ก็หั่นเป็นชิ้นกินกับนํ้าจิ้มแจ่ว ใช้พริกป่น, ใส่ข้าวคั่ว, ต้นหอมหั่นซอย, นํ้ามะนาว และ “นํ้าปลาทิพรส” รวมกันเป็นนํ้าจิ้มแจ่ว ทำให้เนื้อย่างไทยอีสานอร่อยขึ้นทันที

เมื่อสเต๊กฝรั่ง เผยแพร่เข้ามาเมืองไทย คนโคราช จึงรู้จักดัดแปลงเนื้อย่างให้อร่อยขึ้น ด้วยการทำ “เนื้อโคราชวากิว” ด้วยการซื้อวัวสายพันธุ์วากิวจากเมืองนอก เอามาผสมวัวพื้นเมืองไทยจนได้เนื้อโคราชวากิว วัวที่เลี้ยงด้วยสูตรพิเศษแบบญี่ปุ่น ให้เนื้อวัวนุ่มหวาน เอามาทำสเต๊กแบบฝรั่งก็อร่อยสุดยอด สเต๊กเนื้อวากิวจึงมีขายแพร่หลายทั่วอีสาน แต่จะให้อร่อยถูกใจคนอีสานต้องมีนํ้าจิ้มแจ่ว ให้เนื้อวากิวได้เพิ่มรสชาติ ก็ใช้เครื่องเทศพริกไทย “นํ้าปลาทิพรส” หมักเนื้อโคราชวากิว ให้อร่อยกว่าเนื้อสเต๊กฝรั่ง จึงเกิดร้าน “ด๊ะดาด สเต๊ก จิ้มก๊ะแจ่ว” ต้นทางแห่งความอร่อยของเมืองโคราช ที่ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

ส่วนเมนูที่ขึ้นชื่อลือชา ว่ามาแล้วไม่กิน ถือว่าผิด คือ “สเต๊กริบอาย” ใช้เนื้อริบอายติดซี่โครงคัดพิเศษมาอย่างดี มีไขมันแทรกเล็กน้อย ทำให้เนื้อส่วนมากมีความนุ่มกว่าปกติทั่วไป ย่างมาด้วยความพิถีพิถัน ก่อนจะราดซอสสูตรพิเศษที่มีความเข้มข้นอมหวาน ได้ความหอม ด้วยส่วนผสมจากเครื่องเทศนานาชนิด

ส่วนใครไม่รับประทานเนื้อ ก็ไม่ต้องกังวล ขอแนะนำ “สเต๊กหมูร้องไห้” ที่ใช้เนื้อหมูส่วนสันคอ ราดด้วยซอสสูตรพิเศษมาฉํ่า ๆ เหมือนกัน เนื้อหมูนุ่มละมุนลิ้นทุกคำ เสิร์ฟมาพร้อมกับนํ้าจิ้มแจ่ว และพริกแห้งเพิ่มความจัดจ้าน กินพร้อมกับผักพื้นบ้าน หรือจะข้าวสวย ข้าวเหนียว ก็กลมกล่อมถึงใจหรือจะเป็น “สเต๊กปลาแซลมอน” ที่แล่เป็นชิ้น ๆ ย่างพอสุก แล้วทาด้วยซอสปรุงรส สูตรของทางร้าน ให้เนื้อปลาแซลมอนหอม และไม่มีกลิ่นคาวปลา ส่วนเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนใจ “ไส้กรอกหมูเยอรมัน” ใช้ไส้กรอกหมูจากโรงงานไทย ย่างสุกกินกับไข่กระทะร้อน “ซี่โครงหมูบาร์บีคิว” ใช้ซี่โครงอ่อนต้มเคี่ยวกับเครื่องเทศจนนุ่ม แล้วย่างมากับกระทะร้อนหอมตลบอบอวล “หอยแซ่บนิวซีแลนด์” ใช้หอยตัวใหญ่ ๆ อบจนสุก ราดด้วยซอสปรุงรสของทางร้าน ก็อร่อยลิ้น

อีกหนึ่งจานโปรดคือ “ยำใบมะขามอ่อนปลากรอบ” ใช้ปลาเนื้ออ่อนทอดจนกรอบทั้งตัว แล้วนำมาแกะเนื้อปลาเคล้านํ้ายำ รสออกหวานหน่อย ๆ เพิ่มความเปรี้ยวด้วยใบมะขามอ่อน เข้ากันเป็นที่สุด “พล่าหมู สูตรคุณแม่บุญโฮม” ใช้หมูสับรวนสุก กับเครื่องสมุนไพร และพริกขี้หนูซอย ความจัดจ้าน อุ่นวาบ ซาบดวงมาลย์ และ “ผัดหมี่โคราช หรือคั่วหมี่โคราช” เมนูพื้นบ้าน ที่เส้นหมี่หนึบนุ่ม ผัดแล้วเส้นไม่ติดเป็นก้อน บีบมะนาวเพิ่มหน่อย รสชาติจะกลมกล่อมพอดี ซดกับ “ตุ๋นเนื้อนํ้าแดง” ที่ใช้เนื้อน่องลาย และเนื้อสะโพก ตุ๋นกับเครื่องเทศนานหลายชั่วโมงจนเปื่อยนุ่ม ที่ปรุงรสได้เแซ่บอร่อยมาก

หรือจะเป็น “ต้มยำปลาอินทรี” สูตรปรุงรสแซ่บ ด้วยนํ้าซุปที่คิดค้นเอง ให้ออกรสเผ็ดนิด ๆ พร้อมเครื่องเทศให้หอมละมุน แล้วใส่ปลาอินทรี ทั้งชิ้นลงในนํ้าซุป เพื่อให้เนื้อปลาดูดความหอมเครื่องเทศ และเผ็ดนิด ๆ เข้าไปในเนื้อปลา รสชาติกลมกล่อมยิ่งนัก ทั้งยังมีเมนูอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย และขนมหวาน ไว้ตบท้ายก่อนเช็กบิลกลับบ้าน

สำหรับ “ร้านด๊ะดาดสเต๊กจิ้มก๊ะแจ่ว” ตั้งอยู่ที่ ถนนสืบสิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา โทร. 08-1877-3363 ร้านจะอยู่ในซอยสืบสิริ 36 เข้ามาประมาณ 300 เมตร จากปากทาง ก็เห็นโดดเด่นเป็นสง่า.

วรพล เพชรสุทธิ์/ประเมธ เพราะพินิจ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่