วัยรุ่นในทุกประเทศเติบโตขึ้นในโลกที่สถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างแตกต่าง ปัจจุบันทำให้ต้องตระหนักเกี่ยวกับผลประโยชน์และความเสี่ยงในชีวิตของเด็ก ๆ และวัยรุ่นซึ่งมีคุณพ่อคุณแม่หรือคุณปู่ย่าตายายคอยดูแล เด็ก ๆ และวัยรุ่นต้องการการสนับสนุนที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ เพื่อนำทางการเปลี่ยนแปลงทางชีววิทยา สังคม และความรู้ความเข้าใจในชีวิตของพวกเขา แต่ยังต้องได้รับการป้องกันกรณีการล่วงละเมิดทางเพศและการหลอกลวง ในขณะที่วิวัฒนาการของสื่อสังคมอิเล็กทรอนิกส์กำลังเพิ่มขึ้นในอัตราที่น่าตกใจ

เพศศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้วัยรุ่นได้เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ อย่างกว้างขวางที่เกี่ยวข้องกับมุมมองทางชีววิทยา จิตวิทยา และสังคมวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล ตลอดจนการสอดแทรกกุญแจสำคัญในการป้องกันและลดการล่วงละเมิดทางเพศ การทำร้ายร่างกาย และการหลอกลวงของการค้ามนุษย์ เพียงแค่ต้องส่งวิธีการสื่อสารในลักษณะที่เหมาะสมกับเด็ก ๆ และวัยรุ่นและมีส่วนร่วมตามหลักวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญของเพศศึกษายังคงเป็นเรื่องต้องห้ามในสังคมอนุรักษนิยม เนื่องจากมีความเข้าใจผิดหรือขาดความรู้ที่เหมาะสมเกี่ยวกับเพศศึกษา ต่อไปนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิดสองประการที่ต้องแก้ไข

เรื่องเข้าใจผิด เพศศึกษาเกี่ยวกับการเพศสัมพันธ์เท่านั้น?

ข้อเท็จจริง เพศศึกษา ครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เรื่องเพศ ความปลอดภัย บรรทัดฐานทางเพศ อัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล ความเคารพ ความเมตตา การแสดงออกถึงตัวตนและการเปลี่ยนแปลงของอำนาจซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องเพศสัมพันธ์เท่านั้น เพศศึกษาจะสอนเราเกี่ยวกับความผันแปรในร่างกายมนุษย์ วิธีการทำงานของร่างกายของเราเป็นอย่างไรบ้าง และสิทธิที่เรามีต่อร่างกายของเราเอง

นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้วัยรุ่นได้ฝึกฝนทักษะที่สำคัญ เช่น การตัดสินใจการเจรจา การคิดเชิงวิพากษ์ ความเป็นผู้นำและทักษะการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรักษาสุขภาพที่ดีขึ้น หรือการสำรวจทัศนคติและการตัดสินใจเลือกในชีวิต หลักสูตรเพศศึกษาที่เหมาะสมก็จะมีความคุ้มค่าอย่างมาก.

—————————————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล