@@…ถือว่าเป็น ช่วงหยุดวันออกพรรษา แต่ปีนี้บางพื้นที่คงไม่ได้จัดงานเทศกาลทำบุญใหญ่เหมือนทุก ๆ ปี เพราะหลายจังหวัดยังต้องประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วม นอกจากนี้สถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ยังวางใจไม่ค่อยได้ ต้องขอเอาใจช่วยพ่อแม่พี่น้องทุกท่าน ให้ปัญหาทุกอย่างค่อย ๆ คลี่คลาย ผ่านพ้นไปด้วยดี!!

@@…วกเข้ามาดูความเคลื่อนไหว บรรดาเหล่าทัพ เมื่อต้นสัปดาห์ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. (ตท.21/จปร.32) เป็นประธานการประชุม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 มี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. (ตท.22/จปร.33) พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. (ตท.20/นนร.77) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. (ตท.20/นรต.36) นับเป็นการเข้าร่วมประชุมครั้งแรก หลังจากที่ ผู้บัญชาการเหล่าทัพใหม่ เข้ารับตำแหน่งกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. การประชุมครั้งนี้ มีประเด็นหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติต่าง ๆ รวมถึงการช่วยเหลือรัฐบาลแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19, ปัญหายาเสพติด และลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน!!

@@…แต่ที่ บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ให้สัมภาษณ์สื่อที่น่าจับตามองไม่น้อยคือเรื่อง ปัญหาม็อบ ถึงจะเป็นหน้าที่การดำเนินการทางกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ถ้ามีกระบวนการไปกระทบเรื่องความมั่นคง เอกราช อธิปไตย ก็เป็นหน้าที่ของกองทัพที่จะดำเนินการ ’หากสถานการณ์พัฒนาไปสู่สถานการณ์ที่เริ่มบอกว่าไม่สงบเรียบร้อย ทหารก็ต้องเข้าไปเพื่อดำเนินการ ถ้ายึดถือกันตามหน้าที่แล้วนั้น หน้าที่ทหารก็คือปราบปรามกบฏและจลาจล ถ้ามีกบฏ ถ้ามีจลาจล เป็นหน้าที่ทหาร แต่ถ้ายังไม่ถึงตำรวจก็ดูแล และถ้าขอบเขตนั้นกว้างขวาง ไม่ถึงกบฏ ไม่ถึงจลาจล ทหารอาจถูกขอให้ไปเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน“

@@…ส่วนทางกองทัพบก หลังวางตัว “แม่ทัพ” เสร็จตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. รอบนี้ถึงคิว นายทหารยังเติร์ก ในระดับ พันเอก ระนาบ รองผู้การกรม และ ผู้บังคับกองพัน จำนวน 337 นาย ซึ่งทาง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ได้ลงนามในคำสั่งไปเรียบร้อยเช่นกัน ทั้งเหล่าราบ, ม้า, ปืน, สื่อสาร, ช่าง, รบพิเศษ ฯลฯ ทั่วประเทศ แต่ที่สื่อจับตามองการปรับย้ายใน กรมยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ กองพลทหารราบที่11 มีชื่อ “เสธ.โอม” พ.อ.อัครพัฒน์ เทพณรงค์ (ตท.41/จปร.52) อดีต ทส.ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ตท.12/จปร.23)นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขยับจาก รอง เสธ.พล.ร.11 มาเป็น “รอง ผบ.ร.112” คาดการณ์ว่าในอนาคต เสธ.โอม น่าจะจ่อขึ้นเป็นผู้การกรมสไตรเกอร์ โดยปัจจุบัน กรมสไตรเกอร์  ตั้งอยู่ที่ ค่ายพนัสบดีศรีอุทัย กองบัญชาการช่วยรบที่ 1 อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี

@@…สมาคมแห่งวิทยาลัยการทัพบก ฝากประชาสัมพันธ์ ดร.สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช นายกสมาคมแห่งวิทยาลัยการทัพบก ขอเชิญข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน และบุคคลทั่วไป ส่งบุคลากรสมัครเข้าศึกษาอบรมในหลักสูตร การบริหารจัดการเชิงบูรณาการสำหรับความมั่นคงโลกยุคใหม่ (IMNES : Integrative Management for New Era Security) เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาได้รับหลักการและแนวคิดในการบูรณาการศาสตร์ที่แตกต่างกันมาใช้ในการพิจารณาเพื่อการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ถูกคน ถูกเวลา ถูกสถานที่ และสามารถมองย้อนกลับไปในอดีต ศึกษาสถานภาพปัจจุบันและสามารถเดาอนาคต มีความสามารถในการวิเคราะห์เชิงบูรณาการ วางยุทธศาสตร์และแผนงาน กำหนดเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้-30 ธ.ค. 64 ผู้สนใจสมัครเข้าศึกษาอบรมหลักสูตรดังกล่าว มีค่าลงทะเบียน 99,000 บาท ระยะเวลาการศึกษาระหว่าง ม.ค.65-พ.ค.65 ทั้งนี้ศึกษารายละเอียดหลักสูตร ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ เว็บไซต์สมาคมแห่งวิทยาลัยการทัพบก https://artawc.org/apply/ โทรศัพท์ 0-2184-2728-32

@@…ส่วนรอบรั้วราชนาวี  “ต้นไผ่” เกือบจะกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันควัน!! หลังจาก บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. สั่งปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน มีสื่อบางสำนักหยิบขึ้นไปจับเล่นเป็นประเด็นเพราะ ต้นไผ่ ปลูกในสมัยของ บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร. ซึ่งเป็นช่วงที่บิ๊กเฒ่า ถูกโยกออกไปอยู่นอกหน่วย เป็น รองปลัดกลาโหม แต่ก่อนเรื่องจะเลยเถิดไปกันคนละทิศละทาง พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ (ตท.23/นนร.80) เพิ่งได้รับมอบหน้าที่ โฆษกกองทัพเรือ จึงประเดิมงานโฆษกฯ ออกมาสยบข่าวว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น ย้ำชัดเป็นการตัดต้นไผ่บางส่วน เนื่องจากปลูกมากว่า 3 ปีแล้ว มีบางส่วนบดบังอาคารสำนักงานฯ และทัศนียภาพโบราณสถาน จำเป็นต้องถอนหรือตัดออกบางส่วน แล้วตกแต่งให้สวยงามเหมาะสมเท่านั้น ทราบแล้วเปลี่ยน!!

@@…สำหรับทีมงานโฆษกกองทัพเรือ ในชุดปัจจุบัน นำโดย พล.ร.ท.ปกครอง พร้อมทีมงานประกอบด้วย พล.ร.ต.อนุวัต ดาผิวดี เลขานุการกองทัพเรือ (ตท.25/นนร.82) เป็นรองโฆษกฯ พล.ร.ต.อภิชาต วรภมร ฝ่ายเสนาธิการประจำกองบัญชาการกองทัพเรือ (ตท.25/นนร.82)  เป็นรองโฆษกฯ น.อ.ปารัช รัตนไชยพันธ์ ผอ.กองประชาสัมพันธ์ สนง.เลขานุการกองทัพเรือ (ตท.28/นนร.85) เป็น ผู้ช่วยโฆษกฯ และ แพทย์จีน ปรียาดา บัวสมบุญ หรือ หมอพลอย ผู้เชี่ยวชาญด้านฝังเข็ม ที่ศูนย์สุขภาพ รพ.สมเด็จพระปิ่น เกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นผู้ช่วยโฆษกฯ!! ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 (ตท.24/นนร.81) นอกจากเปิดศึกกัดไม่ปล่อยขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน พล.ร.ท.พิชัย ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 1 ยังออกไปตรวจความพร้อมกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์ ด้านบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรับมือต่อภัยพิบัติ ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ณ ลานจอดอากาศยาน สถานีการบิน กองเรือยุทธการ ส่วน “บิ๊กน้อง” พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ (ตท.22/นรร.79) ร่วมกับเทศบาลเมืองสัตหีบ ตรวจเข้มตลาดเช้าขายสินค้า ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวทัพฟ้าดอนเมือง ช่วงนี้ พล.อ.อ.นภาเดช  ธูปะเตมีย์  ผบ.ทอ.ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ได้สั่งการให้กองบิน 4 จ.นครสวรรค์ จัดเครื่องบินตรวจการณ์และฝึกแบบที่ 20 ก (DA42 M-NG) ขึ้นปฏิบัติภารกิจบิน ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศในพิกัดเป้าหมายที่ได้รับการประสานเพื่อใช้ประโยชน์แก้ปัญหาอุทกภัย และยังคงเน้นย้ำให้ทุกหน่วยของกองทัพอากาศ สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และขีดความสามารถอื่น ๆ ของกองทัพอากาศ ช่วยเหลือประชาชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ!! ด้าน พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นประธานส่งมอบสถานที่กักกันโรค ทอ. (ดอนเมือง) บ้านพักรับรอง ทอ.5 คืนพื้นที่ให้กับ กรมสวัสดิการทหารอากาศ หลังได้เปิดให้เป็นพื้นที่กักกันผู้ติดเชื้อโควิดมาตั้งแต่ 17 พ.ค.-18 ต.ค. 64 มีข้าราชการ ทอ.เข้ารับการกักกัน 309 นาย!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวในแวดวงสีกากี ช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ อาจจะมีฝุ่นตลบอบอวลไม่น้อย ยังอยู่ในช่วงการทำบัญชี แต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เน้นย้ำต้องดำเนินการตามมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยเฉพาะ เรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามหลักอาวุโส กฎ ก.ตร. ส่วนผลลัพธ์จะออกมาเป็นเช่นไรก็ต้องจับตาดูก็แล้วกัน บรรดา ผู้บัญชาการ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยุคนี้ต้องรอบคอบ ชนิดแบบพิเศษใส่ไข่!! เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับบรรดานายตำรวจ ที่ไร้เส้นสาย ไม่มีตั๋ว เพราะไม่ใช่นักวิ่ง!! ด้าน บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (ตท.22/นรต.38) ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เร่งหาแนวทางร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ไล่ล่า แก๊งอาชญากรไซเบอร์ กำลังอาละวาดถอนเงินจากบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต ประชาชนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก แถมมูลค่าเสียหายหลักร้อยล้านบาท ตามลุ้นจะแกะรอยวายร้ายได้หรือไม่?

ดูแลกำลังพล…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อม พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ รอง ผบ.ทบ. นำคณะออกไปเยี่ยมบ้านพักข้าราชการในพื้นที่สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก และกรมจเรทหารบก ดูความเป็นอยู่ของกำลังพลและครอบครัวเพื่อจัดสวัสดิการต่าง ๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจกำลังพล

ตรวจเยี่ยมฝึก…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตรวจเยี่ยม กองการฝึก กองเรือยุทธการ โดยมี พล.ร.ต.อนุพงษ์ ทะประสพ ผู้บัญชาการ กองการฝึก กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ พาเข้าชมการปฏิบัติงาน รวมทั้งรับทราบปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องต่าง ๆ เพื่อจะได้ร่วมแก้ไขปัญหาได้ปฏิบัติงานได้อย่างราบรื่น

เชิดชูเกียรติ…พลร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. ได้ร่วมแสดงความยินดี เชิดชูเกียรติแก่ พล.ร.ต.ทองย้อย แสงสินชัย ในโอกาสมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ “พลเรือตรี” เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ประกอบคุณงามความดี มีผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน องค์กร สร้างคุณประโยชน์แก่กองทัพเรือ และประเทศชาติ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพฯ

ร่วมหารือ…พลร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ รร.นายเรือ นำคณะผู้บังคับบัญชาเข้าเยี่ยมคำนับ และแสดงความยินดี  พล.ท.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการ รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า และได้หารือข้อราชการรวมทั้งแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานเกิดความร่วมมือและบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า อ.เมือง จ.นครนายก

ช่วยชาวบ้าน…กองร้อยทหารพรานที่ 3508 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพลเดินเท้าบุกป่าฝ่าดงลุยโคลนข้ามลำห้วยท่ามกลางสายฝน นำนมผง ข้าวของเครื่องใช้จำเป็นสำหรับเด็กแรกเกิดไปมอบให้ น.ส.ศรีจันทร์ เพลาวิวรรชน์ ซึ่งให้กำเนิดบุตรเป็นทารกฝาแฝด เพศชาย อายุ 2 เดือนเศษ อยู่ที่บ้านแม่หละยอคี หมู่ที่ 4 ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เนื่องจาก น.ส.ศรีจันทร์ ประสบปัญหาปริมาณน้ำนมน้อยไม่เพียงพอ จึงเปิดรับบริจาคขอความช่วยเหลือ

“ผู้พันบานเย็น”