ช่วงนี้ในวงการกีฬาเมืองไทย ส่งนักกีฬาไปแข่งขันในรายการที่สำคัญระดับโลกอีกรายการหนึ่ง นั่นคือ สมาคมกีฬามวยสากลสมัครเล่น ซึ่งส่ง 10 นักชกเลือดใหม่ ที่เป็นความหวังสู่อนาคตกีฬาโอลิมปิก ไปร่วมลุยในศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลก 2021 “AIBA Men’s World Boxing Championships 2021”  ระหว่าง 24ต.ค.-26พ.ย.นี้ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย

ทีมนักชกไทยชุดนี้ ประกอบไปด้วย รุ่นไลต์ฟลายเวต (48กก.) วุฒิชัย ยุระชัย,รุ่นฟลายเวต (51กก.) ธนรัฐ แสงเพชร,แบนตั้มเวต (54กก.) ปฏิภาณ อุทัยดา,เฟเธอร์เวต (57กก.) รุตชการญ์ จันทร์ตรง,ไลต์เวต (60กก.) คุณาธิป ปิดนุช,ไลต์เวลเตอร์เวต (63.5กก.) สมชาย วงศ์สุวรรณ,เวลเตอร์เวต (67กก.) อธิชัย เพิ่มทรัพย์,ไลต์มิดเดิลเวต (71กก.) พีระภัทร์ เยียะสูงเนิน,มิดเดิลเวต (75กก.) วีระพล จงจอหอ และไลต์เฮฟวี่เวต (80กก.) จักรพงศ์ ยมโคตร โดยมี ร.ท.กามนิตย์ นารีรักษ์ เป็นเฮดโค้ช ส่วนสต๊าฟฟ์โค้ชได้แก่  โอมาร์ พารากอน (คิวบา),จ.ส.อ.ปีใหม่ โพธิ์สุวรรณ,จ.ส.อ.ฐวิกร สณฑ์สกุณา และ ศุภวิชญ์ เจริญสุข

รายการนี้มีการชิงชัยทั้งสิ้น 13รุ่น 105ชาติทั่วโลกร่วมตะบัน นักชกรวม 650คน ถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ และ เป็นครั้งแรกที่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือ ไอบ้า มีการมอบเงินรางวัลมมหาศาลให้นักมวยที่ได้เหรียญทุกรุ่นโดยเงินรางวัลรวมที่ไอบ้าประกาศไว้ครั้งนี้ รวม  2.6ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ. 85.6ล้านบาท เหรียญทองรับไปเลย 100,000ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.29ล้านบาท ,เหรียญเงินได้ 50,000ดอลลาร์สหรัฐ ราว 1.64ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้ 25,000ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 824,000บาท 

นอกจากนั้นยังเป็นครั้งแรกที่มีการมอบเข็มขัดแชมป์โลกของไอบ้า หรือสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA)ให้นักชกทุกรุ่นที่คว้าแชมป์ด้วย

ทั้งนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลฯ กล่าวว่า นักกีฬาชุดนี้อายุระหว่าง 20 ปีต้น ๆ เป็นความหวังในนาคตของทีมมวยไทย ที่จะก้าวไปคว้าเหรียญโอลิมปิกต่อไป

การไปทำศึกครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ นอกจากนักชกเลือดใหม่เหล่านี้ จะได้สร้างความแข็งแกร่ง ประสบการณ์ในระดับโลกกับรายการนี้ ซึ่งยิ่งใหญ่ไม่แพ้มวยโอลิมปิก ยังมีโอกาสพลิกชีวิตจากเงินรางวัลมหาศาล แล้ว นักชกเหล่านี้ยังจะได้อันดับโลกติดตัว หากทำผลงานดี ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มากในการเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

เห็นกันมาแล้ว ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา ไม่สามารถจัดรอบคัดเลือกทวีปต่าง ๆ ได้ครบ เพราะพิษโควิด-19 จนต้องเอาอันดับโลกของไอบ้า มาตัดสินตั๋วโอลิมปิก 

และในกีฬาโอลิมปิกเอง หากชกกันสูสี ในแต่ละยก ชนิดดูยากว่าใครจะชนะ กรรมการให้คะแนนมักจะเทคะแนนไปให้นักชกที่มีกรีสำคัญ หรืออันดับโลกสูง  ๆ ไว้ก่อน

10 นักชกไทยชุดนี้ เป็นชุดเลือดใหม่ ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว บ่มจนได้ที่ จนมาถึงวันที่จะต้องทำศึกสำคัญ มีน่าจับตามองหลายคน เช่น อธิชัย เพิ่มทรัพย์ อดีตแชมป์เยาวชนโลก และแชมป์ยูธ อลิมปิก หรือ วีระพล จงจอหอ  ดีกรีเหรียญทองแดงยูธโอลิมปิก หลานชายของฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก สมจิตร จงจอหอ

ร.ท.กามนิตย์ นารีรักษ์ เฮดโค้ช ยืนยันถึงการฟิตซ้อมของทุกคน ที่มุ่งมั่น ตั้งใจ อยู่ในระเบียบวินัย ตามคำขวัญประจำทีม “สุดสามารถ หากขาดวินัย ก็ไร้ค่า”

คลื่นลูกใหม่ ย่อมทดแทนคลื่นลูกเก่า

รอดูกัน ว่าพวกเขาจะก้าวไปถึงฝั่งฝันได้เพียงใด

                        “คม ท่าดี”