นอกจากแนวทางและคำแนะนำก่อนที่จะลงทุนใช้ “กลยุทธ์พรีเซนเตอร์” ในตอนที่แล้วไปนั้น วันนี้คอลัมน์นี้ก็ยังมี “เทคนิคการใช้งาน” กลยุทธ์ดังกล่าวมาให้พิจารณากันต่อจากชุดข้อมูลของ ฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการ SME D BANK โดย ในบทความดังกล่าวให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้กลยุทธ์นี้ ว่า.. “มี 4 เทคนิคสำคัญ” ที่ผู้ประกอบการที่สนใจจะใช้กลยุทธ์นี้ ควรรู้-ควรศึกษา ก่อนจะเลือกลงทุนใช้พรีเซนเตอร์เป็นตัวแทนของแบรนด์เพื่อส่งเสริมการขายผ่านคำแนะนำต่าง ๆ ดังต่อไปนี้…
1.เลือกพรีเซนเตอร์ที่ตรงกับแบรนด์ การเลือกพรีเซนเตอร์ที่มีภาพลักษณ์สอดคล้องกับแบรนด์ ถือเป็นหัวใจหลักของความสำเร็จของธุรกิจ โดยพรีเซนเตอร์ที่เลือกใช้นั้น ควรสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม เช่น หากเป็นแบรนด์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ก็ควรเลือกใช้พรีเซนเตอร์ที่มีภาพลักษณ์สุขภาพดีและมีอิทธิพลในกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือความงาม รวมถึงพรีเซนเตอร์ที่เลือกใช้นั้น ควรสามารถเชื่อมโยงระหว่างภาพลักษณ์ของพรีเซนเตอร์กับแบรนด์ได้ ซึ่งจะยิ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความเชื่อมโยงที่ลึกซึ้งกับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น
2.พรีเซนเตอร์ควรมีส่วนร่วมในเนื้อหาที่สร้าง โดยการใช้กลยุทธ์ Presenter Marketing นั้น ผู้ประกอบการต้องคิดเสมอว่า ไม่ควรจำกัดแค่การให้พรีเซนเตอร์ออกมาพูดหรือถ่ายโฆษณา แต่ ควรให้มีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ และ ควรมีความหมายต่อกลุ่มเป้าหมาย ด้วย โดยการสร้างเนื้อหาที่ดี ควรต้องมีคุณค่าและสะท้อนตัวตนของพรีเซนเตอร์ได้มากที่สุด เช่น เล่าเรื่องส่วนตัวที่เกี่ยวกับการใช้สินค้า หรือรีวิวผลิตภัณฑ์ในชีวิตจริง ซึ่งจะช่วยให้เนื้อหาน่าสนใจและน่าเชื่อถือมากขึ้น
3.วางแผนการสื่อสารระยะยาว การใช้พรีเซนเตอร์เพื่อสร้างแบรนด์ ควรเป็นเรื่องต่อเนื่องและมีกลยุทธ์ระยะยาว แม้การทำงานร่วมกับพรีเซนเตอร์ในระยะสั้น จะทำให้เกิดผลลัพธ์ได้ทันที แต่การทำงานระยะยาวนั้น จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงระหว่างพรีเซนเตอร์กับแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น และยิ่งมีการใช้พรีเซนเตอร์เดิมในการสื่อสารอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ กรณีนี้ก็จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย
4.วัดผลปรับปรุงตามข้อมูลจริง การวัดผลความสำเร็จของพรีเซนเตอร์เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แบรนด์รู้ว่าแคมเปญนั้น ๆ มีประสิทธิภาพเพียงใด โดย ควรใช้ตัวชี้วัดเพื่อติดตามผลลัพธ์ เช่น ยอดขาย การเข้าถึงผู้ชม (Reach) การมีส่วนร่วม (Engagement) การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ซึ่งการปรับปรุงการสื่อสารให้เหมาะสมกับข้อมูลที่ได้มาจะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในระยะยาวให้แบรนด์หรือธุรกิจได้…
นี่เป็นคำแนะนำ และ “เทคนิคการใช้พรีเซนเตอร์” หรือที่การตลาดใช้คำว่า “Presenter Marketing” ที่เอสเอ็มอีทุกสาขาสามารถนำไปปรับใช้ได้.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]
ขอขอบคุณข้อมูลจาก SME D Bank