31 ธ.ค. วันส่งท้ายปีเก่า 2567 ต้อนรับปีใหม่ 2568 ทบทวนปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใน แวดวง”คมนาคมขนส่ง” ยกให้เป็นที่สุดแห่งปี
ซ้ำซากอุบัติเหตุ”พระราม2”…..คานและโครงเหล็กก่อสร้างมอเตอร์เวย์ถล่มถนนพระราม 2 อีกแล้ว!…ช่วงเช้ามืดวันที่ 29 พ.ย. ทำให้คนงานเสียชีวิต 6 รายและบาดเจ็บ 9 ราย “ถนน 7 ชั่วโคตร” ที่ก่อสร้างไม่จบไม่สิ้นกว่า 50 ปีเปิดตำนานบทใหม่”ถนนสายมรณะ” ทำสถิติ 6 ปี( 2561-2567) อุบัติเหตุกว่า 2,506 ครั้ง เสียชีวิต 148 ราย และบาดเจ็บ 1,452 ราย
รองนายกรัฐมนตรีและรมว. คมนาคม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ วนลูปประกาศสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน พร้อมให้กรมทางหลวง(ทล.) ยกระดับมาตรการความปลอดภัยการก่อสร้าง อาทิ จัดทำสมุดพกตัดแต้มผู้รับเหมา เหมือนทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ผ่านมากว่า1เดือนไม่มีผลสอบตอบสังคม ไม่เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม …ผู้ใช้เส้นทางหวาดผวาต่อไป เพราะกรมทางหลวงยังไม่เซ็ตซีโร่ตัวเลขอุบัติเหตุ

ไฟไหม้รถบัสนักเรียน23ศพ…..อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งใหญ่สร้างความสะเทือนใจต่อคนไทยทั้งประเทศ จากสาเหตุขั้วแก๊สหลุดไฟลุกท่วมเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ขณะนำนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ. อุทัยธานี ไปทัศนศึกษา รถคันนี้แจ้งจดทะเบียนติดตั้งแก๊ส 6 ถัง แต่ผลการตรวจสอบซากรถหลังไฟไหม้ติดตั้งจริง 11 ถัง สังคมกระแทกกระทรวงศึกษาธิการทบทวนแนวทางจัดทัศนศึกษา และให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขปัญหารถทัวร์2ชั้นและใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง
กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เรียกรถโดยสารใช้แก๊สทั่วประเทศ13,426 คัน เข้าตรวจสภาพ ออกกฎใหม่ให้รถบัสเช่าเหมาบริการนักเรียน และผู้สูงอายุ 21 ที่นั่งขึ้นไป ต้องมีผู้บริการประจำรถอย่างน้อย 1 คน เพื่อดูแลผู้โดยสาร บังคับรถบัสปรับอากาศติดตั้งเครื่องดับเพลิงอย่างน้อย 2 เครื่อง รถบัสปรับอากาศ 2 ชั้นอย่างน้อยชั้นละ 2 เครื่อง ….ไม่ใช่อุบัติเหตุร้ายแรงครั้งสุดท้าย ถ้าผู้ประกอบการ พนักงานขับรถไม่เคารพกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้องยังไร้จิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน
อุโมงค์ไฮสปีดคลองไผ่พัง……กลางดึกวันที่ 24 ส.ค. ในโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)กรุงเทพฯ-นครราชสีมา สัญญา3.2สร้างอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง วงเงิน 4,279ล้านบาท บมจ.เนาวรัตน์ พัฒนาการเป็นผู้รับจ้าง คนงานชาวจีน 2 ราย และเมียนมา 1 รายติดค้างอุโมงค์ ทีมกู้ภัยพยายามเร่งค้นหาถึง 5 วันเต็มๆ ท่ามกลางการลุ้นระทึกให้ทั้ง 3 รายรอดชีวิต แต่ไร้ปาฏิหาริย์พบร่างผู้เสียชีวิต ….อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ สรุปผลจากที่ประชุมคณะทำงานวิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ทางรางเกิดจากความแปรปรวนทางธรณีวิทยา บริเวณอุโมงค์ซึ่เป็นหินอ่อนไม่แข็งแรง ค้ำยันส่วนบนไม่สามารถรับน้ำหนักได้และพังถล่ม….เป็นอีกบทเรียนให้ผู้รับเหมาต้องปฏิบัติตามรายงานประเมินความเสี่ยงที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด
สิงคโปร์แอร์ไลน์จอดฉุกเฉิน…..ไม่ได้เกิดขึ้นกับสายการบินสัญญาติไทย แต่เกี่ยวข้องในระดับชาติ เมื่อสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ Singapore Airlines (SIA) เที่ยวบิน SQ321 จากกรุงลอนดอนไปสิงคโปร์ผู้โดยสาร 131 คนและลูกเรือ 12 คนเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนเครื่องบินตกหลุมอากาศทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 1 ราย ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 21 พ.ค.
ได้รับการชื่นชมทั่วโลกว่าการบริหารจัดการสนามบินของประเทศไทยในภาวะวิกฤติทำได้ดี พร้อมๆกับที่คนไทยได้เรียนรู้วิธีปฎิบัติตัวเมื่อเจอเครื่องบินตกหลุมอากาศ
ไทยแลนด์โอลี่โมโนเรลล้อหลุด…..ระทึกคืนวันที่ 2 ม.ค. ล้อประคองรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงใส่แท็กซี่บนถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ได้รับความเสียหาย แม้ไร้บาดเจ็บ แต่ความเชื่อมั่นของผู้โดยสารและประชาชนดิ่ง พร้อมตั้งคำถามกับโมโรเรล 2 สายแรกของไทย เนื่องจากปลายปี 2566 รางนำไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพูเพิ่งร่ว
เกี่ยวสายไฟฟ้า
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน รวมถึง Alstomผู้ผลิตขบวนรถยืนยันว่ากว่า 1 พันขบวนที่ผลิตให้ทั่วโลกยังไม่เคยล้อหลุด….ตัดสินใจเปลี่ยนใหม่หมดทุกคันทั้งสายสีเหลืองและสีชมพูรวม 72 ขบวนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นประชาชน ออกแบบใหม่เป็นชุดล็อกสองชั้น Double Lock ป้องกันหลุดร่วงพร้อมติดอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิไว้ 60 องศาเซลเซียส ถ้าเกินจะแจ้งเตือนศูนย์ควบคุมฯ ให้หยุดเดินรถนำเข้าศูนย์ซ่อมตรวจสอบทันที กำลังประเมินผลใช้งาน 2 ขบวนแรกที่ติดตั้ง…. ชุดล้อใหม่เป็นต้นแบบรุ่น Innovia Monorail 300 ให้ทุกขบวนทั่วโลก
ตัดจบบีทีเอสสายสีส้ม…..ช่วงบางขุนนนท์ -มีนบุรี (สุวินทวงศ์ ) มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท เป็นข้อพิพาทในชั้นศาลระหว่างบีทีเอสกับรฟม.ยาวนาน 4 ปี ที่เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลกลางคันและกีดกันไม่ให้ร่วมประมูลครั้งที่ 2 ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้องยืนยันรฟม.ประมูลโครงการฯชอบด้วยกฎหมาย
ได้ไปต่อลงนามสัญญากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ชนะร่วมทุนPPP ประกาศเร่งจัดเดินรถส่วนตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรีที่ก่อสร้างเสร็จ100%ภายในปลายปี 2570 และเร่งก่อสร้างส่วนตะวันตกช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯเปิดบริการตลอดสาย 35.9 กม.ภายในกลางปี 2573 เลือกใช้รถจากค่ายซีเมนส์รวม 32 ขบวน จะเริ่มเห็นการทดสอบเดินรถในปี 2569…..เกมนี้สีเขียวพ่ายสีน้ำเงิน
รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย…..ผลงานหนึ่งเดียวของกระทรวงคมนาคมภายใต้รัฐบาลนี้ จากนโยบายการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยเพื่อลดค่าใช้จ่ายการเดินทาง ลดปัญหาการจราจรและมลพิษ ประเดิมสายสีม่วง(จาก14-42บาท)และสายสีแดง(12-42บาท) ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2566 ดันยอดผู้โดยสารทุบสถิติ(นิวไฮ) ต่อเนื่อง สายสีม่วงทะลุ 90,232 คน (เพิ่มขึ้น17.54%) …..สายสีแดง 46,309 คน(พุ่ง51.86%)
รองนายกฯ สุริยะ คอนเฟิร์มเดือนก.ย. ปีหน้า( 2568) รถไฟฟ้าอีก 6 สี 6 สายทั้งสีเขียว สีน้ำเงิน สีทอง สีเหลือง สีชมพู และสีแดงเข้มแอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ จะเข้านโยบาย 20 บาทครบหมด ใช้รายได้ของรฟม.จากสายสีน้ำเงินปีละ 8 พันล้านบาทชดเชยเอกชน ระหว่างรอเก็บค่าธรรมเนียมรถติดเข้ากองทุนซื้อคืนกิจการรถไฟฟ้าเอกชน… ให้ทุกคนเอื้อมถึงรถไฟฟ้า 20 บาท …โมเดลเดียวกับ 30 บาทรักษาทุกโรค
…………………………………………..
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต