หลังจา “แซ็ก ชไนเดอร์” ผู้กำกับชื่อดังได้สร้างภาพยนตร์อย่าง Army of the Dead ที่ทำให้เหล่าคอหนังแอ๊คชั่นแนวซอมบี้ถึงกับนั่งไม่ติด เพราะเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ มีการปูทางไปสู่เส้นเรื่องอื่น ๆ มากมาย ตั้งแต่ความโหดของซอมบี้ ซึ่งพวกมันมีหัวคิดและวิวัฒนาการ ประมาณเป็นเผ่าพันธุ์ซอมบี้ที่มีความฉลาด

ขณะที่ฝ่ายตัวเอกหรือฝ่ายมนุษย์ที่จะลงพื้นที่เข้าไปกวาดล้างต่อสู้กับฝูงซอมบี้นับพัน ก็ล้วนแต่เป็นปริศนาพร้อมกับสกิลการต่อสู้และความสามารถต่าง ๆ ที่ไม่ธรรมดา เพียงแต่จุดมุ่งหมายอย่างเดียวกันก็คือ เข้าไปกวาดเอาเงินจากตู้เซฟในดินแดนนรกที่เต็มไปซากศพ และซอมบี้อันตราย ก่อนจะเผ่นออกมาให้ทันนิวเคลียร์บอมบ์ ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราวจบลงแบบเศร้า ๆ แถมเชื้อร้ายก็ไม่ได้ตายหายไปจากโลก

หลังออกฉายลงสตรีมมิ่งทางช่อง Netflix ปรากฏว่ามีทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งคำชมเพราะความจัดเต็มเล่นใหญ่โปรดักชั่นแต่ละฉากงาม ๆ และเสียงตำหนิติติงที่หนักหน่วยแบบไม่เมคเซนส์ในบทหนังที่เป๋ไปเป๋มา แถมใช้เป็นสูตรสำเร็จจากหนังสยองขวัญ ยัดบทตัวละครที่ดูอ่อนแอเดินไปหาผีดิบหรือปิศาจ ให้โดนฆ่าตายแบบง่าย ๆ แถมยังพยายามลากตัวเอกหรือพรรคพวกให้ต้องซวยตายไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามแม้หนัง Army of the Dead จะจบไปแล้วแต่ก็ยังสามารถต่อยอดเอาตัวละครมาย้อนเล่าเรื่องได้อย่างน่าสนใจ เฉกเช่นหนังเรื่องล่าสุดในชื่อ Army of Thieves ที่ได้ “แมตเธียส ชเวกเฮอเฟอร์” ที่รับหน้าที่เป็นตัวเอกและผู้กำกับ มาบอกเล่าเรื่องราวของนักสะเดาะกุญแจ “ดีเทอร์” ได้อย่างน่าสนใจ

เรื่องย่อ
พนักงานแบงก์ “ดีเทอร์” ผู้มีชีวิตสุดแสนน่าเบื่อ เขาต้องโดนลูกค้าของธนาคารโขกสับมาโดยตลอด แต่เพราะที่ทนอยู่ในสภาพนี้ได้ก็เพราะเขาชื่นชอบที่จะอยู่กับตู้เซฟ การศึกษาเกี่ยวกับกลไกตู้เซฟต่าง ๆ ทำให้เขามีความสุข ยิ่งตู้นิรภัยมีความซับซ้อนมากแค่ไหน เขาจะใช้หูฟังเพื่อเพื่อสะเดาะเปิดกลอนที่ล็อกอยู่โดยไม่ต้องใช้รหัสแต่อย่างใด จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้รับจดหมายเชิญไปลงแข่งขันสะเดาะตู้เซฟ

นั่นทำให้เขาได้พบกับ สาวปริศนา “นาตาลี แอมมานูเอล” (รับบทโดย เกวนโดลีน สตาร์) ความสวยของเธอทำให้เขาหลงใหลตั้งแต่แรกเห็น ซึ่งเธอได้บอกให้เขาละทิ้งชีวิตพนักงานธนาคารธรรมดา เข้ามาร่วมแก๊งโจรกรรมเซฟโบราณในตำนาน ที่ยังคงมีอยู่บนโลกและไม่เคยมีใครสามารถเปิดมันออกมาได้ ภายในตู้มีเงินและสมบัติอยู่มากมายนับล้านดอลลาร์ แน่นอนว่าพ่อหนุ่ม “ดีเทอร์” ตอบตกลงอย่างไม่ต้องสงสัย เรื่องราวของแก๊งหัวขโมยจะเป็นอย่างไรติดตามกันได้ทาง Netflix เท่านั้น…

จุดเด่นของ Army of Thieves
แม้ว่าตัวละครเอกอย่าง “ดีเทอร์” ในหนังเรื่องนี้จะไปเกี่ยวโยงกับ Army of the Dead ในฐานะช่างสะเดาะกุญแจระดับเทพก็ตาม แต่การเล่าเรื่องและดำเนินเรื่องนั้น กลับมีความสมดุลและสมูทกว่าหนังแนวซอมบี้ ตั้งแต่การปูทางด้วยการเล่าถึงประวัติของตู้เซฟ คนทำตู้เซฟ ไปจนถึงวิธีการค้นหาว่า ตู้โบราณเหล่านี้ซ่อนเอาไว้ที่ไหน มีจุดเชื่อมโยงกันอย่างไร

บทหนังยังได้สร้างความรู้สึก ให้ผู้ชมได้ลุ้นว่าจะใครจะโดนจับหรือไม่ ซึ่งก็ไม่ต่างกับลุ้นว่า จะโดนผีดิบจับไปรับประทานหรือไม่ในหนังเรื่องก่อนนี้ ในส่วนของโปรดักชั่น แม้จะไม่ได้มากมายเหมือน Army of the Dead เพราะเส้นเรื่องเน้นการโจรกรรมตู้เซฟ ซึ่งตู้เซฟแต่ละตู้ก็ทำออกมาได้อย่างสวยสุดโต่ง การเล่าตำนานต่าง ๆ ที่ปรากฏในตู้เซฟ สร้างความโดดเด่นให้แก่บทนักสะเดาะเซฟเข้าไปอีก ขณะที่บทบู๊แอ๊คชั่น ไปเน้นที่สาว “นาตาลี” โชว์สตั๊นต์มัน ๆ สวย ๆ หลายซีน งานนี้ถูกอกถูกใจหนุ่มๆแน่นอน

จุดอ่อนของ Army of Thieves
ชื่อหนังก็แปลตรง ๆ ว่า “กองทัพโจร” ดังนั้น ฝีมือของโจรแต่ละคนย่อมไม่ธรรมดา การโชว์สกิลของเหล่าแก๊งโจรระดับเทพย่อมเป็นสิ่งที่คนดูคาดหวัง แต่ทว่า ปัญหาเดิม ๆ ก็ตามมาได้อีก คือ บทบาทของตัวละครบางตัวน้อยเกินไป ประมาณจ้างดารานักแสดงมาแล้วก็ไม่คุ้ม เอามานั่งกดแป้นคอมพ์แล้วก็เดินไปมา ทั้ง ๆ ที่น่าจะโชว์สกิลหรือทำอะไรได้มากกว่านั้น

ในขณะที่ตัวร้าย มีการเล่าแฟลชแบล็ก ย้อนอดีตความเป็นมา แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความแข็งแกร่งแต่อย่างใด กลายเป็นยืดเรื่องออกไปให้ยาวโดยใช่เหตุ และสิ่งที่น่าจะสร้างความแคลงใจสงสัยให้คอหนังมากที่สุดก็คือ การให้ตัวเอกเป็นนักสะเดาะตู้เซฟ แต่กลับไม่มีการอธิบายว่า ตู้แต่ละตู้จะต้องสะเดาะอย่างไร นอกจากไปไขๆ แล้วก็ไขโดยใช้หูฟังเพียงอย่างเดียว…

3/5 กะโหลก บทส่วนใหญ่ ทำมาเพื่อโชว์ตัวละคร “นักสะเดาะเซฟระดับเทพ” ขัดกับชื่อเรื่องที่แปลว่า กองทัพโจร แถมไม่เล่ารายละเอียดว่า สะเดาะเซฟขั้นเทพนั้น ต้องทำยังไงนอกจากใช้หูฟังกลไก!!! โชคยังดีที่เรื่องนี้ยังมีนางเอกสวย รวยสกิลต่อสู้ ผนวกกับการเล่าเรื่องที่มีความตื่นเต้นแข่งกับเวลา จึงทำให้ความสมบูรณ์พอที่จะต่อยอดเรื่องราวหนังภาคแยกอื่น ๆ ได้….ถ้าคิดจะทำอีก!!


คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก เว็บไซต์ Youtube และ Netflix