@@…ช่วงนี้ปลายฝนต้นหนาว และเป็นจังหวะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวมาจากประเทศปลอดภัย ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 พ.ย. 64  ที่ผ่านมา บรรยากาศต่าง ๆ คงจะค่อย ๆ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไปตาม ยุค ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) คงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันพอสมควร เพื่อป้องกันโควิด-19!!

@@…ในส่วนของความเคลื่อนไหวของบรรดากองทัพต่าง ๆ วันก่อน บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ.พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ยกทีมชุดใหญ่ ลงไปที่ รร.นายสิบทหารบก ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศให้กับ นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 24  จบการศึกษา 1,959 นาย จาก รร.นายสิบทหาร
บก และ รร.เหล่าของกองทัพบก จำนวน 13 เหล่าจากทั่วประเทศ ได้แก่ ทหารราบ, ทหารม้า, ทหารปืน, ทหารช่าง, สื่อสาร, แพทย์, การสัตว์, สรรพาวุธ, ขนส่ง, การเงิน, ข่าว, พลาธิการ และ ทหารสารวัตร พิธีในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพบกจัดการประดับเครื่องหมายยศให้กับนักเรียนนายสิบทหารบก แบบรวมทุก ๆ เหล่า หลังจบพิธี ยังได้ไปตรวจเยี่ยม กรมนักเรียน รร.นายสิบทหารบก อยู่ระหว่างการศึกษาของนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 25

@@…ผบ.ทบ.กล่าวให้โอวาทว่า นายทหารประทวน ถือเป็นกำลังหลัก ในทุกภารกิจของกองทัพ ที่ช่วยขับเคลื่อนพัฒนางานให้บรรลุผลสำเร็จ ขอให้ทำหน้าที่ของตนด้วยความภาคภูมิใจ นำความรู้ประสบการณ์และทักษะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มขีดความสามารถ มีความเสียสละ มีสติรอบคอบ ยึดถือกฎระเบียบ และความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ตลอดจนยึดมั่นในการเป็น ทหารอาชีพ ที่พร้อมอุทิศกำลังกาย กำลังใจ ปฏิบัติหน้าที่ตามอุดมการณ์ของกองทัพบก “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน”!! ขณะที่ พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23/จปร.34) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธาน ในพิธีอำลาชีวิตราชการทหารกองประจำการ รุ่นปี พ.ศ. 2562 ผลัดที่ 2 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับทหารกองประจำการดีเด่น และ มอบของที่ระลึก ให้กับทหารที่ปลดประจำการ ในส่วนของ ร้อย.บก.ทภ.1 ณ บก.ทภ.1 โดยเน้นย้ำให้ทุกนายปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี ช่วยเป็นหูเป็นตา ดูแลบ้านเมืองร่วมกัน!! 

@@…ความเคลื่อนไหวในแวดวงราชนาวี หลังจาก ปมร้อน ๆ โรงโม่หิน สัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เรื่องกำลังเริ่มถลำลึกเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้ง ศาลปกครอง และ กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ถ้ายังปล่อยทิ้งปัญหาให้คาราคาซังเช่นนี้ ความเสียหายทุก ๆ ด้านหนีไม่พ้นจะถาโถมเข้ามาสู่กองทัพเรือแน่นอน งานนี้เห็นทีคงต้องถึงมือ  บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นนร.77) ผบ.ทร. ในฐานะประธานสวัสดิการกองทัพเรือ หาโอกาสเรียก ทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คุยอย่างเป็นทางการ จะได้ทราบปัญหาทั้งหมดที่แท้จริงคืออะไรกันแน่? เพราะ ข้อมูลภายใน กับ ภายนอก ยังเป็นเหรียญคนละด้านกัน ดังนั้นการพูดคุยหาทางออกเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อความยุติธรรมกับทุกฝ่าย!! ขณะที่ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ (ตท.23/นนร.80) เสนาธิการทหารเรือ ให้นโยบายชัดเจนการปราบปรามน้ำมันเถื่อนและการทำผิดกฎหมายในทะเลอ่าวไทยตอนบน ตอนล่าง และทะเลอันดามัน ทำให้หลายหน่วยของ ทร.ช่วงนี้เดินหน้าลุยเต็มร้อย!!

@@…ด้าน พล.ร.ท.รณรงค์ สุทธินันทน์ (ตท.20/นรร.77) ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน นำทีมสั่งเข้มตรวจจับของหนีภาษี แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง และขบวนการค้ามนุษย์ชายแดนไทย-กัมพูชา, พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย (ตท.25/นนร.82) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 ก็ไม่รอช้ากวาดจับเรือประมงดัดแปลงขนน้ำมันเถื่อน ถือว่าได้เปิดยุทธการเดียวกันทั้งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน!!  ส่วน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/ นนร 81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ระดมพลช่วยเหลือเรือประมงอับปางค้นหาลูกเรือประมง 4 ราย ที่หายไปกับเรือ ใช้มนุษย์กบดำค้นหาคาดว่าติดอยู่ภายในเรือ ด้าน พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ (ตท.26/นรร.83) ผอ.สำนักฝ่ายอำนวยการ ศรชล.ภาค 3 โชว์ผลงานสกัดภัยคุกคาม 9 ด้าน และความมั่นคงทางทะเล ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 56 ครั้ง, ประมงผิดกฎหมาย 14 ครั้ง, ค้ามนุษย์ 29 ครั้ง, ยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย 44 ครั้ง และการทำลายสิ่งแวดล้อมชายฝั่งและในทะเล 40 ครั้ง ส่วน พล.ร.ต.สุรวุท ชวนะ (ตท.27/นรร.84) ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ไฟแรง คิดไว ทำไว ทั้งเรื่องยุทธการ และการดูแลช่วยเหลือประชาชน ล่าสุดได้รับการประสานให้ไปเก็บ ซากเต่าตนุตัวใหญ่ ตายลอยมาติดชายหาดเกล็ดแก้ว ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นับเป็น เต่าตนุ เพศเมีย อายุระหว่าง 20-25 ปี น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ความยาว 1.10 เมตร ตามตัวไม่พบบาดแผล ต้องนำซากไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ นอกจากน่าเศร้าใจแล้ว ทุกฝ่ายต้องเร่งหาทางออกในปัญหาสิ่งแวดล้อมทางทะเล

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. สั่งการให้กองบิน 6 จัดเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 (C-130H) และมอบหมายให้ พล.อ.ต.ประภาส  สอนใจดี  ผอ.สำนักนโยบายและแผน กร.ทอ. เป็นผู้แทนกองทัพอากาศ อำนวยการลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานจาก มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จำนวน 5,000 ถุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สปสช.เดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังกองบิน 56 จ.สงขลา พร้อมจัดรถยนต์บรรทุกและกำลังพล ลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานฯ นำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่  3 จว.ชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19!!

@@…พล.อ.ท.วิญญา โพธิ์คานิช ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน พร้อมด้วย พล.อ.ท.ชัยนาท  ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทอ. ร่วมตรวจเยี่ยมการรับทหารกองประจำการ รุ่นปี 2564 ผลัดที่ 2 ณ สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) รายงานตัวเข้าประจำการ จำนวน 2,092 นาย โดยกองทัพอากาศได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน!!  หลังจากที่ทหารใหม่รายงานตัวแล้ว จะต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK หากพบผู้ติดเชื้อจะส่งตัวเข้ารักษาในสถานพยาบาลในสังกัดกองทัพอากาศ ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อ จะส่งตัวเข้าประจำการ ณ หน่วยปกครองทหารต้นสังกัด และกักตัว 14 วัน ที่สำคัญตลอดห้วงการฝึก จะมีการดำเนินมาตรการ Bubble & Seal และเคร่งครัดในมาตรการป้องกันตนเอง เพื่อลดการนำเชื้อเข้าสู่หน่วยฝึก!!

@@…ส่วนแวดวงยุทธจักรสีกากี ยังคงต้องลุ้นกันโค้งสุดท้าย การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับ  สารวัตร-รอง ผู้บังคับการฯ วาระประจำปี 2564  โดยรอบนี้เก้าอี้ของ “ผู้กำกับฯ” แต่ละกองบัญชาการ คงต้องกลั่นกรองเป็นแบบพิเศษใส่ไข่ หลังมี บทเรียนชิ้นโบดำ ของ ผกก.โจ้-พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ คดีนี้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. ได้นำสำนวนหนา 2,540 หน้า ไปส่งมอบให้อัยการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คดีใช้ถุงดำคลุมหัวทรมานผู้ต้องหาเสียชีวิต มีตำรวจเกี่ยวข้องรวมทั้งหมด 7 นาย!!  “ผกก.โจ้” ยังถูกไล่ตรวจสอบ คดีจับกุมรถหรู 410 คัน  พร้อมถูกอายัดทรัพย์สินด้วย เรียกว่าเป็นทั้งคดีใหญ่และบทเรียนล้ำค่าให้กับวงการสีกากี!! เรื่องราวที่ ตำรวจ เข้าไปเกี่ยวโยงอีกที่กำลังเข้มข้นเช่นกัน คดีปล้นรังนกครั้งมโหฬาร บนเกาะสี่ เกาะห้า จ.พัทลุง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังคงลงพื้นที่เกาะติดแบบกัดไม่ปล่อย ออกหมายเรียกใกล้จะ 40 คน ยังมีแค่ ชาวบ้าน  ตำรวจ และ ข้าราชการอีก 3 หน่วย  ส่วนจะสาวไปถึง ผู้สั่งการ ระดับบิ๊ก ๆ ได้หรือไม่? ผู้พันบานเย็น ขอติดตามลุ้นด้วย หวังว่าคงไม่เป็นมวยล้มต้มคนดูก็แล้วกัน!!.

ประดับยศ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศให้กับ นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 24 จบการศึกษา 1,959 นาย จากโรงเรียนนายสิบทหารบกและโรงเรียนเหล่าของกองทัพบกจำนวน 13 เหล่าจากทั่วประเทศ ณ ค่ายโยธินศึกษามหามงกุฎ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทำดีด้วยหัวใจ…พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) พร้อมคณะทำงานและกำลังพลจิตอาสา รวมพลังสร้างความดีสู่สังคมจัดกิจกรรม “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” สนับสนุน และพัฒนา สถานศึกษา เตรียมการต้อนรับเปิดเทอมในเขตพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

มอบถุงยังชีพ…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ ร่วมกับ นายเฉลิม ประดิษฐอาชีพ ผู้ช่วย กก.ผจก.ใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสายงานเครือข่ายธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อย ธนาคารกรุงไทย จัดกิจกรรมมอบถุงยังชีพ และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ณ วัดโคกหิรัญ ต.บางชะนี อ.บางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อำลาราชการ…พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่1 เป็นประธาน ในพิธีอำลาชีวิตราชการทหารกองประจำการ รุ่นปี พ.ศ.2562 ผลัดที่ 2 พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับ ทหารกองประจำการดีเด่น และมอบของที่ระลึกให้กับทหารที่ปลดประจำการ ในส่วนของ ร้อย.บก.ทภ.1 ณ กองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 1

ช่วยชายแดนใต้…พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี  ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นผู้แทนกองทัพอากาศอำนวยการลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานจาก มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย 5,000 ถุง พร้อมเจ้าหน้าที่ สปสช.เดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จว.ชายแดนภาคใต้

“ผู้พันบานเย็น”