@@…เริ่มเปิดประเทศมากว่า 1 สัปดาห์ มีนักท่องเที่ยวจากหลากหลายประเทศ กว่า 2 หมื่นคน ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้วเริ่มกลับมาเยือนประเทศไทยคึกคัก นอกจากท่องเที่ยวแล้วยังมี แรงงานต่างด้าว ประเทศเพื่อนบ้านในย่านอาเซียน ก็ทยอยเข้าเมืองไทยเช่นกัน แต่ลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมาย เล่นทำเอาช่วงนี้ทั้ง ทหาร-ตำรวจ จับกุมได้แบบรายวันกันเลยทีเดียว!! 

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ. ยังชีพจรลงเท้าปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมหน่วยทหาร สัปดาห์ก่อนลงพื้นที่ชายแดนภาคตะวันตก รอบนี้ข้ามไปพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ ไล่ตั้งแต่ จ.นครพนม ตรวจเยี่ยม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี รับผิดชอบดูแลป้องกันชายแดนไทย–ลาว ตามลำแม่น้ำโขง หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 และ สถานีเรือธาตุพนม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม และยังไปให้กำลังใจกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 อ.เมือง จ.มุกดาหาร พร้อมไปเยี่ยมชม ศูนย์จิตอาสาภาค 2 ตั้งอยู่ภายในค่ายกฤษณ์สีวะรา อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งได้ดำเนินโครงการ “โคก หนองนา โมเดล” เป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกปฏิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงให้กำลังใจทหารกองประจำการผลัดที่ 2/2564  ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 1 กรม
ทหารราบที่ 3!!

@@…บิ๊กบี้ เดินสายอีสานรอบนี้ ไปหลายจังหวัดรวมถึงพื้นที่ชายแดนด้าน จ.หนองคาย และ อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ อยู่ในความรับผิดชอบของ กองบังคับการควบคุมที่ 2 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี มีความยาวเขตแดนริมโขงรวม 340 กิโลเมตร ซึ่งเป็นกองกำลังป้องกันชายแดนที่สกัดกั้นและป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ด้านยาเสพติด และการลักลอบข้ามแดน!! สำหรับการเดินทางของ ผบ.ทบ. ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจทหารกองประจำการ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกทหารใหม่ ด้วยความห่วงใยที่กองทัพบกให้ความสำคัญกับทหารกองประจำการ รวมทั้งเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กองกำลังป้องกันชายแดน ที่เสียสละปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง ภายใต้อุดมการณ์ “เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน“!!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวในถิ่นราชนาวี ดูทำท่าจะไม่จบง่าย ๆ ซะแล้ว! ปมร้อน “โรงโม่หิน” สัมปทานกองทัพเรือ บนเนื้อที่ 208 ไร่เศษ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากมี ส.ส.เคยนำเรื่องนี้ไปอภิปรายในสภาตั้งแต่ช่วงต้นปี 64 จนทำให้มีผู้ไปยื่นเรื่องเอาไว้อีก ที่ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน เพื่อให้ตรวจสอบปัญหาดังกล่าว ล่าสุดหลายฝ่ายต้องถูกเรียกเข้าไปให้ข้อเท็จจริง กับ คณะ กมธ.ป.ป.ช. มีทั้ง ตัวแทนกองทัพเรือ, อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี, ผู้ตรวจการแผ่นดิน ฯลฯ ไม่รู้งานนี้จะกลายเป็นการ…ตกปลาเล็ก แต่ได้ปลาใหญ่กินเบ็ดมาเป็นพวง!! ผู้พันบานเย็น หวั่นใจลึก ๆ เมื่อเรื่องถูกลากเข้าไปให้ข้อมูลกันถึงใน กมธ.แล้ว ต่างฝ่ายคงต้องงัดหลักฐานต่าง ๆ มาแสดง ส่วนจะบานปลายสะเทือนไปจนถึงการตรวจสอบ ระบบการนำเข้า-เบิกจ่ายเงินสวัสดิการของกองทัพเรือ ด้วยหรือไม่นั้น? ต้องเกาะติดชนิดห้ามกะพริบตา!!

@@…กิจกรรมของลูกประดู่ในรอบสัปดาห์ บิ๊กเฒ่า-พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย (ตท.20/นรร.77) ผบ.ทร. เร่งเดินหน้าจัดกิจกรรม “ขยะคืนฝั่ง ทะเลสวยด้วยมือเรา” ในพื้นที่สัตหีบ สร้างจิตสำนึก ปรับวิธีคิด เปลี่ยนพฤติกรรมของชาวประมง รวมถึงนักท่องเที่ยว ร่วมกันเก็บขยะในทะเลเข้าสู่ฝั่ง!! ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กร. ให้การต้อนรับ คณะผู้เข้าการอบรมหลักสูตร หลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 9 เดินทางมาศึกษาดูงาน และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มีภาพประทับใจระหว่างพี่น้องตระกูล “แจ้งยอดสุข” พล.ร.อ.สุวิน มอบหมวกที่ระลึกให้พี่ชาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข (ตท.20/นรต.36) ผบ.ตร. ซึ่งเดินทางมาร่วมกับคณะ นธป.รุ่น 9 ส่วน พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง (ตท.23/นรร.80) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 และ ผอ.ศรชล.ภาค 3 จ.ภูเก็ต เดินเครื่องเต็มสูบ ทั้งดูแลเฝ้าระวังให้ความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว ป้องกันอาชญากรรม ขบวนการค้ามนุษย์ และสิ่งผิดกฎหมายในทะเลทุกประเภท!! ส่วน พล.ร.ต.สุรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ต้อนรับทหารใหม่ ผลัด 3/64 สู่เบ้าหลอมเข้ารับการฝึกอบรมและส่งมอบให้ น.อ.สามารถ สีม่วง ผบ.ศูนย์การฝึก ดำเนินการฝึกให้รู้ขนบธรรมเนียมทหารเรือและเตรียมอบรมฝึกให้แข็งแกร่ง ชนิดเหล็กในตัวคน ต้องแข็งกว่าเหล็กในตัวเรือ

@@…ส่วนทัพฟ้าทุ่งดอนเมือง บิ๊กป้อง-พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีนำผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายพระสงฆ์ ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดดอนเมืองพระอารามหลวง เขตดอนเมือง โดยมี คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพลของกองทัพอากาศ ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี ในโอกาสนี้ ผบ.ทอ.ได้ถวายเครื่องบริวารกฐิน และเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ โดย ยอดเงินที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2564 ทั้งสิ้น 1,268,606 บาท ด้าน พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. และผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ในฐานะ ผอ.ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ ไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ณ ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ อาคารรณนภากาศ รร.นายเรืออากาศฯ โดยเปิดให้บริการมาตั้งแต่ 1 มิ.ย.64 แก่กำลังพลและครอบครัว รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ทอ.

@@…ขณะที่ยุทธจักรสีกากี ยังอยู่ในช่วงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ระดับ  สารวัตร-รองผู้บังคับการฯ วาระประจำปี 2564  มีตำแหน่งว่าง 3,150 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบก. 220 ตำแหน่ง, ผกก. 540 ตำแหน่ง, รอง ผกก. 990 ตำแหน่ง และ สว. 1,400 ตำแหน่ง ไฮไลต์ที่ผู้คนทั่วไปแม้กระทั่งคนในแวดวงตำรวจเองเฝ้าจับตามองน่าจะเป็นเก้าอี้ของ “ผู้กำกับฯ” รอบนี้ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในฐานะประธานกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ หลังจากได้เรียก ผบช. หน่วยต่างๆ มาพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งไปแล้ว ล่าสุดถึงคิวพูดคุยกับ รอง ผบ.ตร. เพื่อร่วมกันกลั่นกรองด้วย ย้ำชัดจะทำให้เสร็จสิ้นตามกรอบระยะเวลา 30 พ.ย.นี้ อดใจรออีกไม่นาน!!

@@…ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. นำทีมตำรวจสอบสวนกลาง ไล่ล่าเช็กบิลจับกุมบรรดาคนดังที่หลบหนีคดีกฎหมายต่อเนื่อง เดือน ต.ค. ตามจับ นายประเสริฐ สุขขี หรือ โกลักเจ้าของอาบอบนวดนาตารี ตามหมายจับความผิดร่วมกันฟอกเงิน ร่วมกันเป็นธุระจัดหาชักพาบุคคลเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ร่วมกันเป็นผู้ดูแลสถานค้าประเวณี ฯลฯ ถูกตามจับได้ย่านฝั่งธนบุรี!! ล่าสุดตำรวจกองปราบฯ ตามจับกุม นายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือ เสี่ยโจ้ ปัตตานี พ่อค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ภาคใต้ แถวตลาดห้วยขวาง ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา เลขที่ 60/2564 ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สุดท้ายเมื่อนำตัวส่งอัยการจังหวัดสงขลา มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี!! ก่อนจะปล่อยตัว ทางอัยการยืนยัน ได้สอบถามตำรวจถึง 4-5 ครั้งว่า ผู้ต้องหามีคดีอื่น ๆ อีกหรือไม่ เพื่อจะได้ให้ส่งตัวไปดำเนินการ แต่ตำรวจแจ้งว่าไม่มีการแจ้งอายัดตัวจึงต้องปล่อยเสี่ยโจ้ แต่คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด อัยการจะส่งความเห็นกลับไปยัง ผบ.ตร. ถ้าเห็นด้วยคดีเป็นอันยุติ ถ้าไม่เห็นด้วยต้องส่งอัยการสูงสุดชี้ขาด!!.

ถวายผ้าพระกฐิน…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี นำผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวายพระสงฆ์ ณ วัดดอนเมืองพระอารามหลวง เขตดอนเมือง ยอดเงินที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2564 ทั้งสิ้น 1,268,606 บาท

ดูงานทัพเรือ…พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. รับมอบหมวกสัญลักษณ์กองเรือยุทธการ จาก พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กร.ในวาระที่คณะผู้เข้ารับการอบรม หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 9 เดินทางมาศึกษาดูงาน และกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ ในพื้นที่กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ให้กำลังใจ….พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ และผอ.ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ในฐานะ ผอ.ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ณ ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ อาคารรณนภากาศ รร.นายเรืออากาศฯ ให้บริการมาตั้งแต่ 1 มิ.ย.64 แก่กำลังพลและครอบครัวรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ทอ.

รับทหารใหม่….  พล.ร.ต.สุรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พร้อมข้าราชการให้การต้อนรับ พลทหารใหม่ ผลัดที่ 3/64  จำนวน 1,798 นาย และให้กำลังใจพลทหารทุกนายให้ตั้งใจอบรมศึกษา และรับการฝึกวิชาทหารอย่างตั้งใจเพื่อเป็นผลดีกับตัวเอง เมื่อปลดประจำการไปแล้วจะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี เป็นแบบอย่างให้ประชาชน

มอบอุปกรณ์… น.อ.นพพล นากสวาท ผู้บังคับการสถานีการบิน กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง จัดหาอุปกรณ์ทำครัวมามอบให้เป็นสวัสดิการข้าราชการในสังกัด เพื่อไว้ใช้ประกอบอาหารทานกันเองในที่ทำงาน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดการเดินทางออกนอกหน่วยโดยไม่จำเป็น

“ผู้พันบานเย็น”