น่าจะเป็นอีกคดีใหญ่ช่วงใกล้ส่งท้ายปลายปี กำลังถูกจับตาในสังคมอีกเรื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ หลังเกิดเหตุบุกเข้า ขโมยรังนกอีแอ่น ครั้งมโหฬาร ในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

ทำไมต้องให้ความสนใจกับคดี ขโมยรังนกอีแอ่น ใน จ.พัทลุง? ชนวนจากตัวแทนบริษัท ซึ่งเพิ่งจะได้รับสัมปทาน จัดเก็บรังนกวงเงิน 400 ล้าน ระยะเวลาสัมปทาน 5 ปี ลงไปตรวจสอบภายในถ้ำบนหมู่เกาะสี่เกาะห้า ที่ตัวเองได้รับสัมปทานมาใหม่ ๆ

แต่กลับไปพบว่า รังนกอีแอ่น ถูกขโมยไปจนเกือบหมดถ้ำมีหลักฐานตามผนังถ้ำ ร่องรอยเขม่าควันไฟ ส่วนตามพื้นถ้ำยังพบทั้ง ซากลูกนก แม่นกอีแอ่น ตายอยู่เกลื่อนถ้ำ ทั้งที่บนหมู่เกาะสี่ เกาะห้า ทาง คณะกรรมการรังนกอีแอ่นพัทลุง ได้จัดส่ง เจ้าหน้าที่รัฐถึง 4 หน่วยงาน สลับผลัดเปลี่ยนไปเฝ้าเวรดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลาในช่วงรอยต่อที่ยังไม่มีใครประมูลได้สัมปทาน

จึงเป็นเรื่องปริศนาน่าแปลกใจยิ่งนัก แล้วรังนกจำนวนมากใครเป็น “คนสั่งการ” ให้กลุ่มบุคคลขึ้นไปบุกเกาะขโมยรังนกจนเกลี้ยง แบบไม่ยำเกรงกฎหมาย หลังเกิดคดีฉาวขึ้นมา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. รับหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนรับผิดชอบคดีขโมยรังนกอีแอ่น และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรองหัวหน้าชุด นำทีมลุยน้ำข้ามทะเลบุกเข้าถ้ำไปสำรวจที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง รวบรวมพยานหลักฐานกว่า 1 เดือนเต็ม จนออกทั้งหมายจับและหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 3 ชุดใหญ่

ผู้ถูกกล่าวหาขณะนี้ มีมากถึง 38 คน แบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ ชาวบ้านที่ได้รับการว่าจ้างให้มาเก็บรังนก และเจ้าหน้าที่รัฐ 23 นาย เป็นฝ่ายปกครอง 11 ตำรวจ 9 ป่าไม้ 3 ส่วนใหญ่มีหน้าที่ดูแลเฝ้ารักษาความปลอดภัยบนเกาะเกิดเหตุ โดยกลุ่มข้าราชการมีทั้งระดับ นายอำเภอ, ปลัดอำเภอ, ผู้กำกับฯ ในพื้นที่ อ.ปากพะยูน และลูกน้อง ต่างทยอยไปรับทราบข้อกล่าวหา ทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ

งามไส้!จับ 'จนท.รัฐ-ชาวบ้าน' เพิ่ม4ราย ขบวนการ 'ขโมยรังนก' เร่งล่าอีก2 |  เดลินิวส์

แต่การสอบปากคำผู้ต้องหาที่มีอาชีพรับจ้าง “แทงรังนกอีแอ่น” หรือเก็บรังนก ซึ่งถูกว่าจ้างมาจาก 4 พื้นที่ ทั้ง จ.ชุมพร ตรัง สงขลา และพัทลุง มีความเชี่ยวชาญโดยตรงต่างให้การสอดคล้องกันว่า มี ปลัดฯ โทรศัพท์ไปว่าจ้างให้มาเก็บรังนก ค่าจ้างวันละ 1,000 บาท ระยะเวลา 10 วัน โดยอ้างว่า จังหวัดได้อนุญาตให้เก็บรังนกเพื่อนำเงินจากการขายรังนกเข้าหลวง ทำให้ทั้งหมดต่างเชื่อแบบสนิทใจ

เมื่อถูกหลอกให้มาเก็บรังนก จนต้องตกเป็นผู้ต้องหา ทำให้บางกลุ่มถึงกับคับแค้นใจมาก ถึงกับเปิดปากสารภาพอย่างหมดเปลือก ตอนอยู่บนเกาะเพื่อเก็บรังนกนาน 10 วัน ถูกปล่อยอย่างอดอยาก มีเจ้าหน้าที่ถือปืนเฝ้าอย่างเข้มงวด สุดท้ายยังมาถูกเบี้ยวเงินค่าจ้างอีกด้วย!!

หลักฐานเด็ดสำคัญ โทรศัพท์มือถือ น่าจะช่วยมัดตัวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ ความผิดตาม ป.วิอาญา มาตรา 149 เป็นพนักงานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ เรียก รับ หรือยอมรับทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ หรือการ
กระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบโดยหน้าที่ และ มาตรา 157 เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

นอกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งตำรวจจากส่วนกลางลงไปเกาะติดทำคดีแล้ว ยังมี ดีเอสไอ และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงไปเกาะติดอยู่ในพื้นที่ จ.พัทลุง ร่วมตรวจสอบเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องมากถึง 23 นาย

แต่คดีคงไม่น่าจะจบเพียงเท่านี้ อย่าปล่อยให้เป็นมวยล้มต้มคนดู จะตัดตอนให้จบอยู่แค่ระดับอำเภอเท่านั้น ชาวบ้านคงไม่มีใครเชื่อกำลังเฝ้ารอดู รังนกอีแอ่นไม่ต่ำกว่า 800 กก. ถูกขโมยจากเกาะนำไปขายที่ไหน ใครรับซื้อ แล้วเงินที่ได้ทั้งหมดตอนนี้อยู่ไหน ที่สำคัญตำรวจจะสาวไปถึง ผู้สั่งการใหญ่ ตัวจริงได้หรือไม่?.

————
เชิงผา