เป็นอีกทางเลือกการเดินทางสู่ภาคใต้ สำหรับทางหลวงหมายเลข338 (ถนนบรมราชชนนี) หรือ ชื่อเดิมถนนปิ่นเกล้า–นครชัยศรี ที่ผ่าน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เชื่อมทางหลวงหมายเลข4 ถนนเพชรเกษม
ด้วยสภาพการจราจรที่หนาแน่น จึงเกิดโครงการทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี เป็นทางยกระดับ เพิ่มขีดความสามารถรองรับปริมาณรถ แก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนบรมราชชนนี โครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

กรุงเทพมหานคร(กทม.) ก่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าจากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงคลองบางกอกน้อยระยะทาง 3.2กม. ในพื้นที่กรุงเทพฯ และกรมทางหลวง(ทล.) รับผิดชอบก่อสร้างจากคลองบางกอกน้อยถึงแยกพุทธมณฑลสาย 2 ระยะทาง 9.4 กม.รวมระยะทาง 12.6 กม. เปิดบริการมา 27 ปีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.2541

ล่าสุด กรมทางหลวง เตรียมก่อสร้างส่วนต่อขยายทางยกระดับบนถนนบรมราชชนนี ช่วงแยกถนนพุทธมณฑลสาย3-พุทธมณฑลสาย4 ระยะทางรวม 5.225 กม. วงเงินรวม 4,490ล้านบาท กำลังเร่งจัดทำร่างขอบเขตงานก่อสร้าง(TOR) ให้รอบคอบรัดกุมที่สุด โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง เนื่องจากลักษณะทางกายภาพถนนบรมราชชนนีมีการจราจรคับคั่ง และรูปแบบโครงการก่อสร้างคล้ายมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

โดยกำหนดTORให้รัดกุม อาทิ มาตรฐานความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง รวมทั้งเรื่องประกันภัย ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของผู้รับเหมา เป็นต้น โดยนำบทเรียนจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มาปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการควบคุมโครงการให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด
โครงการแบ่งประกวดราคา(ประมูล) เป็น 6 ตอน ( 6 สัญญา) ประกอบด้วยตอน 1 วงเงิน 550 ล้านบาท ตอน 2 วงเงิน 740 ล้านบาท ตอน 3 วงเงิน830 ล้านบาท ตอน 4 วงเงิน 870 ล้านบาท ตอน 5 วงเงิน 840 ล้านบาท และตอน 6 วงเงิน 660 ล้านบาท ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ

จะประกาศจัดซื้อจัดจ้างประมาณเดือนส.ค.2568 (งบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงินผูกพัน3ปี 2568-2571) ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วันประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จเปิดบริการประมาณปี 2571

เบื้องต้นจะให้บริการฟรีเชื่อมกับเส้นทางเดิม 12.6 กม. รวมกับที่ก่อสร้างเพิ่มรวมเป็น 15. 6 กม. จากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงพุทธมณฑลสาย4 อำนวยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีโครงการส่วนต่อขยายระยะที่ 2ช่วงพุทธมณฑลสาย 4-ถนนเพชรเกษม ระยะทาง 17.980 กม. งบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท กำลังพิจารณาทบทวนแผนดำเนินงาน จากแผนเดิมจะทยอยเสนอขอรับงบก่อสร้างปี 2571-2575

ใจความสำคัญของถนนพระราม 2 และถนนบรมราชชนนี เส้นทางหลักเชื่อมกรุงเทพฯกับจังหวัดปริมณฑล และประตูสู่ภาคใต้
แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้เส้นทาง ที่ยังหวาดผวาอุบัติเหตุซ้ำซากบน”ถนนพระราม2” และยังไม่เชื่อมั่น- ไม่มั่นใจมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างของกรมทางหลวง.
……………………………………………….
นายสปีด
***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต