เป็นอีกทางเลือกการเดินทางสู่ภาคใต้  สำหรับทางหลวงหมายเลข338 (ถนนบรมราชชนนี)  หรือ ชื่อเดิมถนนปิ่นเกล้า–นครชัยศรี  ที่ผ่าน  อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม  เชื่อมทางหลวงหมายเลข4 ถนนเพชรเกษม 

ด้วยสภาพการจราจรที่หนาแน่น  จึงเกิดโครงการทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี เป็นทางยกระดับ เพิ่มขีดความสามารถรองรับปริมาณรถ แก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนบรมราชชนนี  โครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

กรุงเทพมหานคร(กทม.) ก่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าจากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงคลองบางกอกน้อยระยะทาง 3.2กม. ในพื้นที่กรุงเทพฯ และกรมทางหลวง(ทล.) รับผิดชอบก่อสร้างจากคลองบางกอกน้อยถึงแยกพุทธมณฑลสาย 2 ระยะทาง 9.4 กม.รวมระยะทาง  12.6  กม. เปิดบริการมา 27 ปีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.2541

ล่าสุด  กรมทางหลวง  เตรียมก่อสร้างส่วนต่อขยายทางยกระดับบนถนนบรมราชชนนี ช่วงแยกถนนพุทธมณฑลสาย3-พุทธมณฑลสาย4 ระยะทางรวม 5.225 กม. วงเงินรวม 4,490ล้านบาท   กำลังเร่งจัดทำร่างขอบเขตงานก่อสร้าง(TOR)   ให้รอบคอบรัดกุมที่สุด โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการก่อสร้าง เนื่องจากลักษณะทางกายภาพถนนบรมราชชนนีมีการจราจรคับคั่ง และรูปแบบโครงการก่อสร้างคล้ายมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง  

โดยกำหนดTORให้รัดกุม อาทิ  มาตรฐานความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้าง  รวมทั้งเรื่องประกันภัย  ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของผู้รับเหมา  เป็นต้น  โดยนำบทเรียนจากการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มาปรับใช้เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการควบคุมโครงการให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

โครงการแบ่งประกวดราคา(ประมูล) เป็น 6 ตอน ( 6 สัญญา)  ประกอบด้วยตอน 1  วงเงิน  550 ล้านบาท  ตอน 2 วงเงิน  740 ล้านบาท  ตอน 3 วงเงิน830 ล้านบาท   ตอน 4  วงเงิน 870 ล้านบาท ตอน 5 วงเงิน 840 ล้านบาท และตอน 6 วงเงิน 660 ล้านบาท  ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ

จะประกาศจัดซื้อจัดจ้างประมาณเดือนส.ค.2568  (งบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงินผูกพัน3ปี 2568-2571)  ใช้เวลาก่อสร้าง 1,080 วันประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จเปิดบริการประมาณปี 2571

เบื้องต้นจะให้บริการฟรีเชื่อมกับเส้นทางเดิม 12.6 กม. รวมกับที่ก่อสร้างเพิ่มรวมเป็น 15. 6 กม. จากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงพุทธมณฑลสาย4  อำนวยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้  ยังมีโครงการส่วนต่อขยายระยะที่ 2ช่วงพุทธมณฑลสาย 4-ถนนเพชรเกษม  ระยะทาง 17.980 กม. งบประมาณกว่า  15,000 ล้านบาท  กำลังพิจารณาทบทวนแผนดำเนินงาน  จากแผนเดิมจะทยอยเสนอขอรับงบก่อสร้างปี 2571-2575    

ใจความสำคัญของถนนพระราม 2 และถนนบรมราชชนนี  เส้นทางหลักเชื่อมกรุงเทพฯกับจังหวัดปริมณฑล และประตูสู่ภาคใต้   

แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า คือความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้เส้นทาง  ที่ยังหวาดผวาอุบัติเหตุซ้ำซากบน”ถนนพระราม2” และยังไม่เชื่อมั่น- ไม่มั่นใจมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างของกรมทางหลวง.

……………………………………………….
นายสปีด

***ห้ามคัดลอกเนื้อหาและภาพในบทความนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

คลิกอ่านบทความทั้งหมดที่นี่…