เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 67 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความดันโลหิตสูง มาตั้งแต่ 3 ปีก่อน ผลการตรวจสุขภาพประจำปี รายงานว่าเป็นความดันโลหิตสูง 160/90 แพทย์ตรวจร่างกายแล้วให้กินยาทุกวัน วันละ 1 เม็ด มาจนถึงทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ตอนแรก ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก พอมาในช่วงปีที่ผ่านมา เริ่มมีอาการทางเพศสัมพันธ์ อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งไม่แข็งตัวเลยสอดใส่ไม่ได้จนหงุดหงิด หรือถ้าจะให้แข็งตัวก็ต้องใช้เวลานานมาก ๆ แต่การแข็งตัวก็ไม่ดีเหมือนตอนอายุ 59 ปี จำได้แม่นว่าขณะนั้นแข็งดีมาก จึงอยากมาพบแพทย์คุณหมอโอ ขอคำปรึกษาและวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้

ด้วยความนับถือ
สิริวุฒิ 67

ตอบ สิริวุฒิ 67

จากการประชุมร่วมองค์การอนามัยโลกและสมาคมโรคความดันโลหิตสูงนานาชาติ ปี ค.ศ. 1999 ได้ระบุว่า ในคนปกติความดันไม่ควรเกิน 130/85 มม.ปรอท หากมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นอยู่นาน จะทำให้เกิดการทำลายของอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ในร่างกายได้ เช่น หัวใจ สมอง ไต หลอดเลือด และตา เป็นต้น

ความดันโลหิตสูงที่เป็นอยู่นานจะทำให้ผนังหลอดเลือดแดงหนาขึ้นและรูเล็กลง ทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ลดลง ส่งผลให้อวัยวะเหล่านี้ทำงานได้ไม่ปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ในผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงมักจะพบว่าส่วนมากแล้วจะมีความหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามมา เพราะหลอดเลือดถูกทำลายจากภาวะดังกล่าว อาการอีดีจะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับระดับความดันโลหิตสูงอยู่ในเกณฑ์อ้วนปานกลางและรุนแรง โดยพิจารณาจากค่าความดันตัวบนและตัวล่าง นอกจากนี้ยาที่ใช้รักษาความดันโลหิตสูงก็มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการอีดีได้เช่นกัน

การรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงนอกจากจะใช้ยาฟื้นฟูระบบหลอดเลือดแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดระดับความรุนแรงของอาการโดยการควบคุมระดับค่าความดันตัวบนและล่าง ไม่ควรเกิน 160/95 มม.ปรอท ด้วยการลดน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หลีกเลี่ยงอาหารมัน ๆ ของทอด ควรรับประทานประเภท อบ นึ่ง ต้ม แทน รับประทานอาหารประเภทผักหรือผลไม้
ให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารดอง เค็ม ใช้เครื่องเทศแทนเกลือหรือผงชูรส หลีกเลี่ยงการดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ งดการดื่มชา กาแฟ ที่มีสารกาเฟอีน ควรดื่มน้ำ นมพร่องมันเนย และน้ำผลไม้ รับประทานยาลดความดันอย่างต่อเนื่อง เข้าพบแพทย์ตามนัด

ที่สำคัญต้องออกกำลังกายและหมั่นตรวจวัดความดันอย่างสม่ำเสมอ อาการอีดีที่เป็นภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัว จำเป็นต้องรักษาควบคู่กันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อตัวคุณมากที่สุด รักษาแล้วจะได้ความสามารถการแข็งตัวและความสุข การยอมรับทางเพศกลับคืนมาภายใน 2-3 เดือน ลบความหวั่นไหวต่าง ๆ ไปได้มีความสุขกันใหม่อีก.

—————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51