ฮอตไม่หยุด! สำหรับ  “เอสป้า (aespa)” เกิร์ลกรุ๊ปเมทาเวิร์ส จากสังกัดค่าย เอสเอ็ม เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ (SM Entertainment) ที่เข้าร่วมงานเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา อย่าง “Macy’s Thanksgiving Day Parade”(เมซีส์ แทงส์กิฟวิง เดย์ พาเหรด) ที่ถูกจัดขึ้นทั่วพื้นที่นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่สำคัญ “เอสป้า” ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป็อป (K-POP) วงแรกที่ได้เข้าร่วมงานนี้!

โดยในวันงาน  4 สาวสมาชิก อย่าง วินเทอร์ , จีเซล , หนิงหนิง และ คาริน่า ได้ขึ้นรถขบวนพาเหรดอันยิ่งใหญ่ที่มีการประดับตกแต่งสุดอลังการ และพบปะกับผู้ร่วมชมงานในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอดเส้นทาง อีกทั้งยังนำเวทีการแสดงอันทรงพลังของเพลงฮิต “แซวิจ (Savage)” มาโชว์ขณะขบวนพาเหรดเคลื่อนที่ ซึ่งสร้างความร้อนแรงให้กับนครนิวยอร์กสุด ๆ

สำหรับงาน “Macy’s Thanksgiving Day Parade”ในปีนี้นับเป็นปีที่ 95 ของการจัดงาน ซึ่งนอกจาก “เอสป้า” แล้ว ยังมีเหล่าดาราดังระดับโลกมากมายเข้าร่วมงานเช่นกัน ทั้ง ดาร์เรน คริส (Darren Cris) หรือ “เบลน แอนเดอร์สัน” จากซีรี่ส์ยอดนิยมของอเมริกา “Glee” และ จอน บาติส (Jon Batiste) นักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ดิสนีย์เรื่องดัง “Soul” รวมถึงบอลลูนรูปการ์ตูนขนาดยักษ์กว่า 15 ลูก รถพาเหรดขนาดใหญ่หลายสิบคัน ทีมนักแสดงที่มีชื่อเสียง วงดนตรี  เป็นต้น ที่ต่างปรากฏตัวมาดึงดูดความสนใจของแฟน ๆ อย่างล้นหลาม

สำหรับ “วันขอบคุณพระเจ้า” (Thanksgiving Day) เป็นวันที่คนอเมริกันรำลึกและขอบคุณพระคุณความรักของพระเจ้า ที่ทรงช่วยให้ผู้อพยพกลุ่มแรกที่มาตั้งรกรากในอเมริกามีชีวิตรอดปลอดภัย เมื่อเกือบสี่ร้อยปีก่อน โดยจะฉลองกันในวันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี และในปีนี้ตรงกับวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งเดิมทียังเป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระเจ้าเมื่อสิ้นฤดูเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ “วันขอบคุณพระเจ้า”  ยังเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอเมริกันที่จะมีการขอบคุณครอบครัว มิตรสหาย และเพื่อนบ้าน รวมถึงขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดปี  ในส่วนชาวอเมริกันที่นับถือศาสนาคริสต์  ยังถือว่า “วันขอบคุณพระเจ้า” นั้นเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นวันที่จะมีการรำลึกถึงพระคุณของพระเจ้าที่มีต่อชีวิตด้วย

แต่เดิมนั้น “วันขอบคุณพระเจ้า” ไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งนาง Sarah Josepha Hale บรรณาธิการนิตยสารสตรี Godey’s Lady’s Book รณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ และในปี คศ. 1863  ประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น ก็ได้ประกาศให้ “วันขอบคุณพระเจ้า” เป็นวันหยุดทั่วประเทศมาจนทุกวันนี้  และเมื่อถึง “วันขอบคุณพระเจ้า” ไม่ว่าชาวอเมริกันจะอยู่ที่ไหน ก็มักเดินทางกลับบ้าน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองกับครอบครัวและเพื่อนสนิท ซึ่งจะมีการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ร่วมกัน โดยมีอาหารที่นิยมรับประทานจนเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประเพณีนี้ก็คือ  “ไก่งวงยัดไส้”  และอีกหนึ่งสิ่งอันโดดเด่นในเทศกาล “วันขอบคุณพระเจ้า” นี้ ก็คือขบวนพาเหรดที่มีชื่อเสียงในมหานครนิวยอร์กที่หลายคนรอชม จัดโดยห้างสรรพสินค้าเมซีส์ในชื่อ “Macy’s Day Parade (เมซีส์ เดย์ พาเหรด)” ดังกล่าว ซึ่งจะประกอบไปด้วยการเดินพาเหรดของวงดนตรี  บอลลูน และชุดแฟนซีต่าง ๆ มากมายนั่นเอง รวมทั้งหลายคนยังมักจะใช้เทศกาลนี้ในการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส  ทั้งงานอาสาช่วยเสิร์ฟอาหารให้กับคนไร้บ้าน หรือบางคนก็เลือกบริจาคเงินแทนอีกด้วย