สำหรับวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.2564  ….ทางของใครกัน…บ้าง?… ลมหนาวเริ่มพัดผ่าน เทศกาล “ท่องเที่ยวไทย” ได้เริ่มขึ้นอย่างจริงจังและหนักหน่วง จะขึ้นเหนือล่องใต้ ออก-ตก-อีสาน-กลาง อบอุ่นทุกเส้นทางสัญจร สอดรับมติ “เปิดประเทศ” แบบไม่จำกัดของภาครัฐ “นโยบายอัดฉีด” มากมายหลั่งไหลดั่งงานเทกระจาด แจกแล้วแจกเล่าหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ยังคง “ติดลบ” ตั้งแต่ยุคโควิด  ไม่ต่างจาก “สามัญสำนึก” ของคนบางกลุ่ม ที่ยังคงลดน้อยถอยลงอยู่เนืองๆ ชาวบ้านต่างเอือมระอา จนต้องตั้งคำถามกันเข้ามาว่าใครที่จะ “รับผิดชอบ”

เป็นเรื่องชินชา บน “ท้องถนนเกือบทุกเส้นทาง” กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ยึด “เลนขวา” วิ่งแช่ทั้งช้าทั้งเร็ว เพราะ “เลนซ้ายมันพัง” ไปแล้วให้ทำไง?… “กฎหมาย” มีบัญญัติไว้เยอะแยะ ไม่ใช่หน้าที่ ที่ต้องคอยมาสาธยาย …นี่ยังไม่รวมถึง “สิ่งของที่ตกหล่น”ไร้ซึ่งมาตรฐานในการป้องกัน “ปลิวละล่องนองพื้น” กีดขวางบนทางรถวิ่ง โอกาสเกิดอุบัติเหตุ จะมีมากน้อยแค่ไหน… “หลักฐาน” มันคาตาอยู่บนโลกออนไลน์หมดแล้ว  “จิตสำนึกสาธารณะ” จำเป็นต้องมีไว้เป็นเรื่องปกติธรรมดาเมื่ออยู่ร่วมในสังคม  

…หรือเป็นเพราะว่า “ค่าปรับ” ที่สามารถจ่ายได้สบายผู้ประกอบการ?   …หรือผู้บังคับใช้ “กฎหมาย” มองข้ามนิ่งเฉย ?   …หรือ “มาตรฐาน” การสร้างถนนที่คาดคะเนวันพังทลายได้ ? …หรือ “หน่วยงาน” ที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ มีส่วนได้มากกว่าเสีย ? จนมิได้ “ใส่ใจ” ถึงเสียงของความเดือนร้อนจากประชาชนส่วนรวม… นี่เรายังอยู่บน “เส้นทางเดียว”กันอยู่หรือ?

*** นั่งนายกสมใจ…. ป่านนี้หลายพื้นที่หลายจังหวัด คงทราบผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. กันไปเรียบร้อยแล้ว ใครชนะก็ดีใจด้วย ใครแพ้ก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน  สำหรับพื้นที่หนึ่งที่น่าสนใจคือ อบต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า  เมธี สุกุลธนาศร ผู้สมัครหมายเลข 2 คว้าเก้าอี้นายก อบต.เลาขวัญ ไปครองได้สมใจ โดยเอาชนะคู่แข่งที่ครองตำแหน่งนายก อบต.เลาขวัญ มาอย่างยาวนาน  งานนี้พรรคพวกเพื่อนฝูงแห่แสดงความยินดีกันยกใหญ่  *** ผ่านไปด้วยดี….ส่วนในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี การเลือกตั้งทุกสนามจบสวยไร้ปัญหา ต้องชมเชย อาคม สุวรรณโน ท้องถิ่น จ.สุพรรณบุรี และทีมงาน บริหารจัดการได้ดี ทำให้การเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

*** เร่งพัฒนา….สมบูรณ์ สุขผล นายก ทต.แคราย อ.กระทุมแบน จ.สมุทรสาคร มีรองนายก คู่ใจ ธนัช เหล็งสุดใจสุรสิทธิ์ หลำจันทร์ และทีมงานชุดใหม่ พร้อมพัฒนาบ้านเกิด เร่งปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคทั้ง ถนนหนทาง น้ำไฟ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมคุณภาพที่ดีให้แก่ประชาชน มุ่งหวังอีก 4 ปีข้างหน้ามีความเปลี่ยนในทางที่ดีขึ้นแน่นอน

*** กีฬาแห่งชาติ….  ดร.ชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่ง จ.กาญจนบุรี เสริมสร้างความมั่นใจในการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์”  จัดประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำ มีความพร้อมเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องความพร้อมของสนามแข่งขัน สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ. มอบหมายให้ ชูศักดิ์ แม้นทิม รองนายก ดูแลปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน

 *** ส่งเสริมการกีฬา ….ชูชีพ พงษ์ไชย รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ลงพื้นที่โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เยี่ยมชม ให้กำลังใจ ผู้จัดและนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามวยสากลชิงชนะเลิศแห่งจังหวัดประจำปี 64 และร่วมมอบรางวัลให้กับผู้ชนะในการแข่งขันกีฬามวยสากลทั้ง 4 รุ่น *** เหนื่อยใจ.…แว่วเสียงบ่น หน่วยงานท้องถิ่น  เทศบาล อบต. ใน อ.บางปลาม้า เอือมระอากับข้าราชการฝ่ายปกครองจนสุดจะทน ที่ทำหนังสือเพื่อขอเงินสนับสนุน เป็นค่าน้ำค่าไฟ ไปรษณีย์ โทรศัพท์ ดีไม่ขอค่ากระดาษชำระด้วย เรื่องนี้ขอรบกวน วัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ดูแลโดยตรงตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยครับ จริงเท็จก็ว่ากันไปตรงๆ เชื่อมั่นเชื่อใจท่านปลัดอยู่แล้ว คนนี้คนดีการันตีได้เลย

*** ชวนชมธรรมชาติ…. เกรียง เรืองฉาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติพุเตย พนักงานพิทักษ์ป่า จ.สุพรรณบุรี ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มเยือน เชิญชวนนักท่องเที่ยว กางเต็นท์ดูดาว และชมทะเลหมอกยามเช้าที่ยอดเขาเทวดา เขาที่สูงที่สุดใน จ.สุพรรณบุรี เดินป่าเยี่ยมชมธรรมชาติที่อุดสมบูรณ์ของอุทยานฯ คนรักการผจญภัยไม่ควรพลาด *** ชื่นชม…. ร.ต.ท.ณัฐ ปิ่นกระจัน และ ร.ต.ท.ปณิธาน ใจชื้น หน่วยบริการประชาชน ตร.ทล.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี   ว่างเว้นจากงานหลัก ร่วมพัฒนาชุมชน เดินท้าแดด เก็บเศษขยะ บริเวณไหล่ทางหลวง สาย 333 ให้นักท่องเที่ยวได้มายลโฉมธรรมชาติที่สวยงาม

*** ชวนฉีดวัคซีน…. นพ.จรัล ปันกองงาม ผอ.รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า จ.สมุทรสงคราม กำหนดมาตรการ COVID FREE HOSPITAL ให้บริการผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเท่านั้น ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องตรวจ ATK จากเจ้าหน้าที่ก่อนจึงจะเข้ารับบริการได้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป *** Walk in…. นพ.สันทิต บุญยะส่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ชวนประชาชน Walk in เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ทั้งคนไทยและต่างด้าว สามารถเข้ารับได้ทุกหน่วยบริการที่ใกล้บ้านตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป *** กระเช้าโอทอป…. ชยาณี มัจฉาเดช พัฒนาการ จ.สมุทรสงคราม ชวนซื้อกระเช้าของขวัญปีใหม่ราคาถูก เน้นสินค้าโอทอป และวิสาหกิจชุมชน นอกจากสนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้านในท้องถิ่นแล้วยังประชาสัมพันธ์ของดีใน จ.สมุทรสงคราม ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น ติดต่อสั่งจองได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรสงคราม โทรศัพท์ 034-711011

ขอขอบคุณผู้สื่อข่าวของศูนย์ข่าวภาคตะวันตกทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ สื่อเพื่อมวลชน ตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายมจากกอง บก. ส่วนกลาง อย่างเคร่งครัดจริงจัง โดยเฉพาะ รังสี ลิมปิโชติกุล ผู้สื่อข่าว จ.ราชบุรี สั่งงานแล้วไม่เคยผิดพลาด จนได้รับคำชมเชยจากส่วนกลาง

คำคม :: อยากเป็นหนึ่งในส่วนรวม ต้องรับผิด และรับชอบ ร่วมกัน

@ กฐินสามัคคี….นพ.สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผอ.รพ.พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี ประธานทอดกฐินสามัคคี สมทบทุนสร้างกำแพง วัดวังหิน ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี @ มอบATK….วันดี มณีมงคลกาญจน์ หัวหน้าองค์กร ไม่แสวงหาผลกำไร APASS ประเทศไทย ประจำอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มอบชุดตรวจATK  และของใช้ชีวิตประจำวัน ให้ รพ.สต.บ้านพระเจดีย์สามองค์ @ ทำงานจริง….สรียา บุญมาก ผอ.ททท. สำนักงานกาญจนบุรี  เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในช่วงปลายปีนี้ พร้อมจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย ความอบอุ่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในทุกมิติ …ไม่ธรรมดาจริงๆ

@ ติดเข็ม….รชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาด จ.กาญจนบุรี ติดเข็มให้ผู้ร่วมบริจาคโลหิต ในโอกาสเหล่ากาชาดฯ ร่วมกับ รพ.พหลฯ ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ที่บริษัท ยงเฮ้าส์ จำกัด

@ มอบถุงยังชีพ….พระครูพิพัฒน์ สุวรรณาภรณ์ รองเจ้าคณะ อ.ศรีประจันต์ เจ้าอาวาสวัดหนองเพียร อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับผู้นำชุมชนคุณธรรมวัดหนองเพียร มอบถุงยังชีพช่วยเหลือประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.สองพี่น้อง

@ ช่วยชาวบ้าน….พระครูใบฎีกา พนม กตปุญโญ เจ้าคณะตำบลกฤษณา เจ้าอาวาสวัดศพเพลิง อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี จตุพร อุ่นวิจิตร ส.อบจ.เขต 3 อ.บางปลาม้า มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่

@ เปิดโรงครัว…. เสียงใส  สุขะโชติ ผอ.ฝ่ายบัญชีและพลังงานไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1(ภาคใต้) จ.เพชรบุรี  นำพนักงาน จิตอาสา PEA เปิดโรงครัวประกอบอาหาร ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ ต.วังจันทร์ อ.แก่งกระจาน

@ คลายทุกข์….พระครูโกวิทสุตสาร เจ้าอาวาสวัดม่วงตารศ อ.เมือง จ.นครปฐม มอบข้าวสาร 1,000 ถุง อาหารปรุงสุข 2,000 ถุง หัวหมูสด น้ำปลา ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามโครงการแจกข้าวสาร คลายทุกข์

@ สนับสนุน….อุทัย ดำรงธรรม เจ้าของ หจก.แม่กลองคอนกรีต จำกัด มอบเงิน 100,000 บาทให้กับ รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าสมุทรสงคราม เพื่อใช้สมทบจัดซื้อวัสดุครุภัณฑ์ โดยมี นพ.จรัล ปันกองงาม ผอ.รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้าฯ รับมอบ

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคตะวันตก