“เหนื่อยกับงาน..ต้องอดทน แต่ถ้าเหนื่อยกับคน…ต้องอดกลั้น”

หนักข้อขึ้นทุกวัน สำหรับพวกมิจฉาชีพที่หลอกลวงดูดเงินในบัญชีของเราไป มีทั้งที่จับกุมได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกตัวเล็กๆ ปลาซิวปลาสร้อยเสียมากกว่า ทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

เมื่อไม่กี่วันก่อนก็เพิ่งจะมีข่าวลักษณะนี้เกิดขึ้น เมื่อหญิงสาวคนหนึ่งที่มีอาชีพเป็นคุณครูได้ออกมาโพสต์เรื่องราวเตือนภัยว่าโดนหักเงินจากบัญชีแบบไม่รู้ตัว โดยระบุข้อความว่า “สวัสดีค่ะ…เวลาประมาณ 23.37 น. นอนเล่นเกมอยู่ดี ๆ มีรหัส OTP เข้ามา แวบแรกเรานึกถึงข่าวเงินออกไม่ทราบสาเหตุ เลยจะรีบเข้าแอพไปโอนเก็บไว้บัญชีอื่น แต่เพียงเวลาแค่ 1 วินาที เงินออกหมดเลยค่ะ พอไปดูสเตตเมนต์ก็ไม่พบรายการเคลื่อนไหวใดๆ นอกจากรายการที่เราโอนปกติ แบบนี้จะได้เงินคืนไหมคะ?”

ซึ่งข่าวนี้สร้างความตกใจให้กับประชาชนอย่างมาก เพราะอย่างที่ทราบว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่มักจะทำธุรกรรมผ่านทางมือถือทั้งนั้น เงินในบัญชีที่เราสะสมเก็บหอมรอมริบมา แทนที่จะได้เอาไปใช้ กลับต้องมาถูกใครก็ไม่รู้ดูดออกไปจนหมด

ประเด็นสำคัญที่จะพูดถึงก็คือเรื่อง รหัสใช้ครั้งเดียว (OTP) หรือ One Time Password เนื่องจากปัจจุบันประชาชนจำนวนมากยังขาดความเข้าใจและความระมัดระวังในการรักษาความปลอดภัยบัญชีของตัวเอง ทำให้ถูกคนร้ายฉวยโอกาสหลอกลวง เพื่อขอ รหัส OTP นำไปใช้ในการเข้าถึงข้อมูลหรือทำธุรกรรมทางการเงิน และสูบเงินของเราไป

ยกตัวอย่างว่ามีคนร้ายแอบอ้างตัวเป็นคอลเซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัล โทรศัพท์เข้ามาหาเหยื่ออ้างว่าบัญชีของเหยื่อมีปัญหา จากนั้นได้สอบถามข้อมูลส่วนตัวและแจ้งว่าให้เหยื่อบอก รหัส OTP เพื่อใช้ยืนยันตัวตน หากพลาดให้ไปคนร้ายจะนำรหัส OTP ที่ได้รับไปนั้นใช้ทำธุรกรรมเอาเงินออกจากบัญชีเหยื่อ

ฉะนั้น รหัส OTP จึงมีความสำคัญมากที่จะให้คนอื่นรู้ไม่ได้ โดย รหัส OTP นั้นเป็นชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียวที่ระบบสร้างขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต เป็นชุดตัวเลขที่ระบบจะสุ่มขึ้นมาและส่งไปให้กับเจ้าของบัญชี ทางอีเมล หรือมือถือ เพื่อใช้ในการตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

มันจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของเรา ถือเป็นเกราะป้องกันก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูล จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะบอก รหัส OTP ให้กับบุคคลอื่น เพราะอาจทำให้ถูกคนร้ายนำไปใช้เจาะข้อมูลและดูดเงินจากบัญชีได้

แล้วคำถามที่ว่าต้องทำอย่างไร ถ้าสงสัยว่าคนที่โทรฯ มาหรือข้อความที่ถูกส่งมาเป็นแก๊งมิจฉาชีพหรือไม่ วิธีที่ง่ายที่สุดและชัวร์ที่สุดคืออย่าเพิ่งบอกข้อมูลหรือรหัสอะไรไปเท่านั้น ให้ติดต่อสอบถามกับทางธนาคารโดยตรงเสียก่อน เพื่อยืนยันความถูกต้องชัดเจน เชื่อว่ามันจะเป็นปราการด่านสุดท้ายที่ช่วยรักษาเงินในบัญชีของเราได้.

*ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

แบ่งเบางบราชการ
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ สภ.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ประธานสวนพุทธธรรมนำไทยพาใจเป็นสุข ในพระสังฆราชูปถัมภ์ บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ พร้อมศิษยานุศิย์ มอบเครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 ชุด มูลค่า 13,000 บาท ให้กับ สภ.วังหิน เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนที่มาติดต่อราชการ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการสนับสนุนภารกิจแบ่งเบางบประมาณส่วนราชการ พร้อมทั้งเพื่อเป็นกำลังใจแก่ข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พ.ต.ท.พงศ์กรณ์ ศรีสุวรรณ รอง ผกก.ป.สภ.วังหิน เป็นผู้แทนรับมอบ


ฝีมือดี
คงไม่สายเกินไปที่จะขอแสดงความยินดีและขอต้อนรับ รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู เป็นนายตำรวจเก่งและฝีมือดีทั้งคู่เดินสู่ตำแหน่งนี้อย่างภาคภูมิใจ เป็นคนใหม่แต่เคยอยู่และรู้จักพื้นที่และมีเพื่อนร่วมงานในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูมาก่อน ค่ายสีบานเย็นขอต้อนรับ พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน (พ.ต.อ.กิติรัชต์ น้อยโพนทอง หรือ ผกก.โหน่ง) คนๆ เดียวกัน จาก ผกก.สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น และอีกคน พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี (ผกก.หนิ่ง) ขยับจาก ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ขึ้นดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ทั้ง 2 ท่าน คราวนี้ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู และ พ.ต.อ.กริช ปัตลา รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู (คนอาวุโส) คงสบายได้เพราะรองฯ ทั้ง 2 นาย มาที่นี่เพื่อการป้องกันและปราบปรามอาชญากรทางสังคมให้คนหนองบัวลำภูคลายกังวล

ลุยงานต่อ
หลังคำสั่งโยกย้ายออกอย่างเป็นทางการ หลายคนคงอดที่จะลุ้นตามกันไม่ได้ สำหรับ พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ หรือ ผู้กำกับเจี๊ยบ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ถือเป็นผู้กำกับขวัญใจชาวชุมแพโดยแท้จริง ด้วยบุคลิกภาพที่เป็นมิตร ตั้งใจทำงาน เข้ากับทุกองค์กร ทุกหน่วยงานได้เป็นอย่างดี จึงไม่แปลกที่หลายคนอยากให้อยู่ต่อ ผกก.ขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาส ยืนยันพร้อมปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ นโยบายปราบแว้นซิ่งป่วนเมือง ยาเสพติด หรือปัญหาเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่มีละเว้นอย่างแน่นอน

ป้องกันโควิด
พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ (แต้ม) สนับสนุนชุดป้องกันโควิด (พี พี อี ) และนายธนกร บริสุทธิญานี นายก อบจ.ระนอง สนับสนุนสเปรย์แอลกอฮอลล์ ให้ พ.ต.ท.ชำนาญ อุ๋ยสกุล นำไปมอบให้ พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.จว.ระนอง ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.ระนอง และตำรวจสันติบาลระนอง เพื่อใช้ป้องกันโควิดในการปฏิบัติหน้าที่

*****************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป