เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบัน ดิฉันอายุ 64 ปี แม้ว่าจะดูสูงวัยไปหน่อย แต่รูปร่างหน้าตายังคงเต่งตึง สวยงาม จากการดูแลตัวเองอยู่เสมอ แม้ว่าจะเป็นหญิงม่ายแต่ก็ยังคงมีชายมาติดพันชอบพออยู่หลายคน จนในที่สุดตัดสินใจตกลงปลงใจพบรักกับชายม่ายวัย 72 ปี ที่เป็นชายสูงวัย รูปร่างหน้าตาดี คบกันมาได้เกือบปีแล้ว ฝ่ายชายเป็นคนมีอารมณ์รักสม่ำเสมอ จะนัดพบกันทุกสัปดาห์ และทุกครั้งที่พบจะต้องมีเพศสัมพันธ์กันตลอด แต่ฝ่ายชายต้องใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมทุกครั้งที่มีอะไรต่อกัน ครั้งหนึ่ง ๆ ก็ใช้เวลา 15 นาที และหลั่งได้ทุกครั้งแต่บางครั้งก็อ่อนแอตามอายุเช่นกัน แต่ตัวดิฉันกลับมีปัญหาด้วยว่าเมื่อถูกสอดใส่จะไม่มีอารมณ์และมีอาการแสบในช่องคลอดประจำ แม้ว่าจะใช้สารหล่อลื่นช่วยจึงอยากเข้ารับการปรึกษากับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
ลาวัยณ์ 64

ตอบ ลาวัยณ์ 64

ปกติแล้วในช่องคลอดจะมีสารหล่อลื่นที่หลั่งออกมาตามธรรมชาติจากปากมดลูก มีลักษณะเป็นมูกใส หนืดเหนียว เพื่อเพิ่มความหล่อลื่นภายในช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และที่สำคัญจะช่วยลดการเสียดสีที่จะทำให้เจ็บและอาจมีการถลอกหรือฉีกขาดของอวัยวะเพศทั้งสองฝ่าย ในผู้หญิงการมีช่องคลอดที่แห้งผากไม่มีมูกเปียก ๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตจากรังไข่ลดน้อยลง ปัญหาของหญิงวัย 64 ปี น่าจะเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนเพศเหลือน้อยหรืออยู่ในช่วงวัยทอง

การที่ช่องคลอดแห้งจะทำให้รู้สึกระคายเคือง คัน และแสบ เวลาร่วมเพศช่องคลอดไม่มีการหล่อลื่นเกิดความฝืดและเสียดสีของการสอดใส่อวัยวะเพศทำให้รู้สึกเจ็บ อาจเกิดการถลอกหรือฉีกขาดได้ง่าย ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดมีความแข็งแรงสมบูรณ์ ยืดหยุ่น ชุ่มชื้นและความเป็นกรดอ่อน ๆ ไว้ได้ ช่วยป้องกันการติดเชื้อ เมื่อระดับฮอร์โมนดังกล่าวลดลงก็จะทำให้เซลล์ผนังช่องคลอดบางลง ขาดการยืดหยุ่นและเปราะบาง การใช้สารหล่อลื่นในการร่วมเพศในหญิงวัยทองก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาช่องคลอดแห้งได้ระดับหนึ่ง หากกระทำแล้วไม่ได้ผลเท่าที่ควร ควรใช้ยาบำรุงทางเพศรักษา การพิจารณาเลือกใช้ยาบำรุงรักษามีทั้งแบบกินและแบบทาเฉพาะที่จะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมก็
ขึ้นกับอาการของคนไข้ แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้
ไม่ขอแนะนำให้ซื้อรับประทานเอง

นอกจากนี้การดูแลเรื่องอาหารควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสารเอสโตรเจนจากพืชพบมากในถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่นิยมมากคือ น้ำเต้าหู้ จะช่วยลดอาการที่เกิดขึ้นในวัยทองรวมทั้งความแห้งของช่องคลอดได้ด้วย แต่ก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่าการได้รับฮอร์โมนเสริมโดยตรง ฝากพิจารณาสารหล่อลื่นอีกตัวคือ สารมอยเจอร์ไรเซอร์ ช่วยฟื้นฟูให้ช่องคลอดชุ่มชื้น ไม่มีฮอร์โมนเพศหญิง จึงเหมาะกับหญิงวัยทอง ที่ยังต้องการความสุขทางเพศ ถ้าฝ่ายชายยังคงแข็งแรงระดับสอดใส่ได้ การฟื้นฟูฝ่ายชายจึงจำเป็นต้องดูแลควบคุมไปด้วยกัน การแก้ไขฝ่ายชายคือให้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงได้ 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ ฟื้นเส้นเลือดของกล้ามเนื้อเพศให้เพิ่มขึ้น ฝ่ายหญิงเพิ่มน้ำหล่อลื่นด้วยยาสอดก่อนร่วมทุกครั้ง ก็น่าจะสมรักสมใจทั้งสองฝ่าย.

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51