“เงินคือกระดาษที่คมมาก…ตัดขาดได้แม้กระทั่ง…ญาติและเพื่อนฝูง”

เดี๋ยวนี้จะทำอะไรๆ ก็ง่ายไปหมดในยุคออนไลน์ จะขายของ สั่งสินค้า โอนเงิน รับตังค์ แค่ใช้สัมผัสจากปลายนิ้ว ทุกอย่างก็สำเร็จเสร็จสิ้นอย่างง่ายดาย

ไม่เว้นแม้แต่การจำนำรถซึ่งก็สะดวกสบายเช่นกัน แค่ค้นหาเพจรับจำนำรถพอเจอแล้วก็ติดต่อไป จากนั้นก็ตกลงตามขั้นตอน ก่อนจะรับเงินไปแล้วทิ้งรถเอาไว้เท่านั้น เพียงแต่ว่าความสะดวกสบายมันก็มักจะตามมาด้วยความเสียหาย

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ มีคดีน่าสนใจอยู่คดีหนึ่ง สามารถเอามาใช้เตือนสติเตือนใจคนมีรถที่กำลังอยากจะกู้เงินได้ คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อตำรวจกองปราบฯ จับกุมผู้ต้องหา 2 รายคือ นายธเรศวร์ หรือแก๊ป ภูลายเรียบ อายุ 29 ปี และนางสุภาภรณ์ จิตรอ่อน อายุ 31 ปี ในข้อหา “ร่วมกันยักยอก, ร่วมกันรับของโจร” ของกลางคือรถยนต์ฮอนด้า ซีอาร์วี มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท

เรื่องเริ่มต้นจาก เมื่อช่วงเดือน พ.ค.64 เจ้าของรถคันนี้ได้ติดต่อขอกู้เงิน 30,000 บาท ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า “money car : รับจำนำรถ” ก่อนจะนำรถไปค้ำประกันเงินกู้ไว้ โดยมี นางสุภาภรณ์ เป็นผู้มารับรถพร้อมกับโอนเงินหลังหักค่าดำเนินการต่างๆ คงเหลือเงินจำนวน 25,000 บาท ให้กับเจ้าของรถที่เป็นผู้เสียหาย

หลังส่งมอบรถกันเรียบร้อยเเล้วก็ได้เเลกเปลี่ยนสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกันไว้ รวมทั้งนัดหมายชำระหนี้กันในอีก 2 สัปดาห์ เเต่เมื่อถึงกำหนดชำระหนี้คืน นางสุภาภรณ์ บ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำรถมาคืน อ้างว่ารถไปอยู่ที่เต็นท์รถแห่งหนึ่งแล้ว

กระทั่งเจ้าของรถจะมาพบว่า รถของตัวเองถูกโพสต์ประกาศขายอยู่ในเพจขายรถหลุดจำนำชื่อว่า “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” ทำให้มั่นใจว่าถูกหลอกเอารถไปขายต่อแน่นอน

ต่อมาตำรวจตรวจสอบพบว่า เพจ “money car : รับจำนำรถ” เป็นเพจรับจำนำรถขนาดใหญ่ มีผู้ติดตามกว่า 1,000 ราย จะทำทีรับปล่อยเงินกู้ เพื่อหลอกเอารถของประชาชนที่นำมาค้ำประกันเงินกู้ไว้ไปขายต่อ ช่วงแรกทำทีนัดหมายวันไถ่ถอน แต่เมื่อถึงกำหนดกลับไม่สามารถติดต่อกลุ่มผู้ต้องหาได้

ส่วนรถที่ได้มานั้นก็นำไปขายต่อให้กลุ่มนายทุนที่เปิดเพจขายรถจำนำขึ้นมาอีกเพจหนึ่งโดยเฉพาะ ในชื่อ “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน แต่ละวันจะมีการโพสต์ภาพและข้อความขายรถอ้างว่า เป็นรถหลุดจำนำหนีไฟแนนซ์ ราคาถูกกว่าท้องตลาด ทำให้ผู้ที่สนใจ ติดต่อซื้อจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ต้องหาอ้างว่ารถมีการโอนลอยมาจากเจ้าของกรรมสิทธิ์รถแล้ว

ทันทีที่ข้อมูลชัด ชุดจับกุมจึงวางแผนทำทีติดต่อขอซื้อรถของผู้เสียหายกับทางแอดมินเพจ พร้อมกับโอนเงินมัดจำให้ก่อนเป็นเงิน 10,000 บาท เมื่อไปเจอกันตามที่นัดหมายเจ้าหน้าที่ก็ได้พบกับ นายแก๊ป และเข้าควบคุมตัวทันที

นอกจากนี้จากการตรวจสอบเพจรับจำนำรถ และเพจขายรถย้อนหลัง พบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นอีกเป็นจำนวนมาก ทำกันเป็นเครือข่าย แบ่งหน้าที่ชัดเจน รวมทั้งขายรถออกไปทั้งหมดกว่า 100 คันแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทเลยด้วย

นายแก๊ป ปฏิเสธว่าตัวเองไม่ใช่เจ้าของเพจขายรถหลุดจำนำดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเพจนี้มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง ได้ว่าจ้างตนกับเพื่อนให้นำรถมาส่งตามจุดหมายที่แจ้งไว้ โดยทำหน้าที่นี้มาแล้ว 3-4 ปี และทราบดีว่ารถที่นำไปส่งตามจุดนัดหมายนั้น เป็นรถหลุดจำนำที่ผ่านการซื้อขายแบบไม่มีการจดทะเบียน เคยทำมาแล้วกว่า 100 คัน

เมื่อค้นประวัติเพิ่มเติมยิ่งพบว่า นายแก๊ป มีคดีติดตัวหลายคดี อาทิ คดียักยอกทรัพย์ 3 คดี คดีฉ้อโกง 3 คดี คดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อีก 3 คดี ซึ่งทุกคดีเกิดในปีนี้ และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีชั้นศาลด้วย

นี่คงเป็นอีกหนึ่งคดีตัวอย่างที่จะใช้เป็นอุทาหรณ์ให้กับเจ้าของรถที่กำลังคิดจะใช้รถไปค้ำประกันเงินกู้ จำไว้ว่าก่อนจะทำแบบนี้เราต้องตั้งสติ คิดให้รอบคอบ วางแผนเผื่อเหลือเผื่อขาดเอาไว้ด้วยเพื่อกันผิดพลาด เพราะเราอาจจะไม่ได้โชคดีเหมือนผู้เสียหายรายนี้ที่ได้รถคืน.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

เข้มโควิด
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นประธานปล่อยแถวออกปฏิบัติการจัดระเบียบสังคม สถานบริการ สถานประกอบกิจการคล้ายสถานบริการ และพื้นที่เสี่ยง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร งดการให้บริการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในร้าน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองศรีสะเกษ พร้อมเข้มงวด กวดขัน การลักลอบเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาตทุกประเภท แหล่งรวมคนที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ตามประกาศคำสั่งจังหวัดศรีสะเกษ และกำชับหากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามกฎหมาย และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบในทันที ไม่มีละเว้น โดยมี พ.ต.อ.ณัฐกิตติ์ เจริญเกษสุวรรณ ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ทนงศักดิ์ ยะสูงเนิน สวป.สภ.เมืองศรีสะเกษ นายนิพนธ์ ถาดทอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมืองศรีสะเกษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ด้วย

พร้อมบริการ 24 ชม.
ดาบตำรวจชัยพร พลโพธิ์ หัวหน้าหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น โดยมี พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.สทล.2กก.4บก.ทล.ขอนแก่น กำกับดูแลพร้อมมอบนโยบายในการปฎิบัติหน้าที่กล่าวว่าในช่วงฤดูหนาวนี้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพร้อมออกบริการซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบเป็นทางผ่านไปยังจังหวัดเลยและเพชรบูรณ์ ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเพื่อรับอากาศหนาว ทางหน่วยได้วางแผนให้บริการพี่น้องประชาชน ที่เดินทางผ่านพื้นที่ โดยคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยเหลือรถเสีย และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตลอดแนะนำ-สอบถามเส้นทาง และบริการห้องน้ำ ที่จอดรถ กาแฟ น้ำดื่ม พร้อมเปลี่ยนไฟท้าย จยย.ให้ฟรีอีกด้วย ยินดีรับใช้พี่น้องประชาชนตลอด 24 ชม.

ตรวจรับอาวุธ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการ ร่วมกันตรวจรับสิ่งของหลวง เสื้อเกราะและอาวุธปืน ซึ่งได้รับแจกจ่ายจาก กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อไว้ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการในสถานีตำรวจภูธรชุมแพ

สมาร์ทเซฟตี้โซน
มิติใหม่ โครงการใหม่ๆ กับมาตรการคุมเข้มอาชญากรรม เมื่อ สภ.เมืองหนองบัวลำภู นำโดย พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู ขออาสาเป็น สภ.นำร่องในโครงการ”สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” ใน 7 สน.ของจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมมอบหมายให้ พ.ต.ท.วิษณุ พิมพ์โพธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู เดินหน้า “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” คุมเข้มอาชญากรรม ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยบูรณาการร่วมกับ กต.ตร.สภ.เมืองหนองบัวลำภู และ เทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อประสิทธิภาพสูงที่สุด สำหรับหัวใจสำคัญของโครงการนี้ไม่ได้อยู่ที่ความทันสมัยของอุปกรณ์เครื่องมือตามรูปแบบเมืองอัจฉริยะเท่านั้น ที่สำคัญเหนือกว่านั้นคือ การแสวงหาความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการช่วยป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก และสร้างสังคมที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืนร่วมกัน “เชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน” ข่าวนี้สร้างความปลื้มใจกับชาวประชาคงนอนตาหลับไม่ต้องพะวงกับอาชญากรรมในพื้นที่อีกแล้ว

ครูตำรวจแดร์
พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.วัฒนานคร มอบหมายให้ ร.ต.ต.กิตติ ใจประเสริฐ รอง สว.(ป) สภ.วัฒนานคร ดำเนินโครงการ ครูตำรวจแดร์ D.A.R.E. โดยเป็นตำรวจผู้ที่มีทักษะความรู้ผ่านการเข้าอบรมความเป็นครู แล้วนำมาสอนให้กับบุตรหลานระดับชั้นประถมศึกษา ให้รู้ถึงภัยอันตรายของยาเสพติด แนะนำการป้องกันตัวจากภัยอันตรายในสังคม ที่ยาเสพติดกำลังเป็นภัยคุกคามบุตรหลาน.

********************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป