ในหนังสือร้องขอความร่วมมือบริจาค ประจำปีล่าสุดของยูเอ็น ระบุว่า ความอดอยากยังคงเป็น อนาคตที่มองเห็นที่น่าสะพรึงกลัว  สำหรับประชาชน 45 ล้านคน ที่ใช้ชีวิตอยู่ใน 43 ประเทศ ขณะที่สภาพภูมิอากาศรุนแรงสุดขีด ผลพวงจากภาวะโลกร้อน ทำให้การผลิตอาหารลดน้อยลง

จำนวนเงินที่ยูเอ็นเรียกร้องขอบริจาคในปีนี้ สูงขึ้น 17% จากเงินทุนรายปีที่จำเป็นต้องใช้

มาร์ติน กริฟฟิธ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการช่วยเหลือของยูเอ็น เผยต่อสื่อมวลชน ในระหว่างการแถลงข่าว ที่เมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ว่า ปัจจัยขับเคลื่อนความจำเป็น ต้องใช้เงินมากขนาดนี้ มาจากปัญหาเดิม ๆ ที่ทุกคนคุ้นเคย เช่น สงครามสู้รบ ความขัดแย้งทางการเมือง เศรษฐกิจตกต่ำ วิกฤติโลกร้อน ซึ่งน่าเศร้าที่ล้วนแต่เป็นปัจจัยเดิม ๆ แต่ส่งผลกระทบหนักขึ้น

และปัจจัยใหม่ล่าสุดคือ การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีการกลายพันธุ์จนน่าปวดหัว และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่ทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

UN Humanitarian

ยูเอ็นกล่าวในรายงานที่ส่งถึงกลุ่มประเทศผู้บริจาค ตอนหนึ่งว่า “หากไม่มีการดำเนินการอย่างยั่งยืนและในทันที ปี 2565 จะกลายเป็นปีแห่งความหายนะอย่างแท้จริง”

ในรายงานบอกว่า อัฟกานิสถาน ซีเรีย เยเมน เอธิโอเปีย และซูดาน เป็น 5 ประเทศที่เผชิญวิกฤติหนักสุด และจำเป็นต้องได้รับเงินทุนช่วยเหลือมากที่สุด

อัฟกานิสถาน ประชาชนกว่า 24 ล้านคน จากทั้งหมด 40.23 ล้านคนทั้งประเทศในปัจจุบัน จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือรักษาชีวิตให้อยู่รอด ตัวเลขประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ พุ่งสูงอย่างมาก จากสาเหตุความปั่นป่วนทางการเมือง เศรษฐกิจหยุดชะงักหลายครั้ง และความไม่มั่นคงด้านอาหารรุนแรง จากภาวะแห้งแล้งเลวร้ายสุด ในรอบ 27 ปี

เงินช่วยเหลืออัฟกานิสถานของยูเอ็น จะเป็นอีกส่วนแยกต่างหาก จากเงินและทรัพย์สินต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ธนาคารกลางอัฟกานิสถานฝากไว้ กับธนาคารกลางของหลายประเทศตะวันตก รวมถึงสหรัฐอเมริกาและเยอรมนี แต่ถูกอายัด หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงตาลีบันกลับมาเรืองอำนาจ ยึดครองอัฟกานิสถานและจัดตั้งรัฐบาลอีกรอบ ตั้งแต่กลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตาลีบันพยายามเรียกร้องขอถอนอายัด เพื่อนำเงินไปบริหารประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้

กริฟฟิธ กล่าวว่า ตอนนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในยูเอ็น กำลังทำงานอย่างหนัก ในการก่อตั้งฉุกเฉิน กลไกให้ความช่วยเหลือ แผนริเริ่มการแลกเปลี่ยนภาวะผูกพันทางการเงิน (currency swap initiative) ด้วยการสนับสนุนจากธนาคารโลก รวมทั้งจากระบบของยูเอ็นเอง ซึ่งจะเปิดทางให้สภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

หากอัฟกานิสถานขาดแคลนเงินสด ก็จะเป็นอุปสรรคใหญ่ต่อการส่งมอบการให้ความช่วยเหลือ ยูเอ็นคาดหวังว่าการดำเนินงานปูทาง ก่อนให้ความช่วยเหลือในส่วนของอัฟกานิสถาน จะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน ธ.ค.นี้

เอธิโอเปีย การสู้รบยืดเยื้อข้ามปี ระหว่างกองทัพรัฐบาล กับกองกำลังภูมิภาคทิเกรย์ ได้ขยายออกสู่ภูมิภาคใกล้เคียง ประชาชนหลายหมื่นคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่น การสู้รบ รวมทั้งภาวะแห้งแล้งและการคุกคามของฝูงตั๊กแตนหลายพันล้านตัว ทำให้วิกฤติย่ำแย่ลง

ในรายงานของยูเอ็น ชาวเอธิโอเปียเกือบ 26 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงกว่า 9 ล้านคนที่ต้องอาศัยอาหารปันส่วนจากรัฐ ซึ่ง 5 ล้านคนในจำนวนนี้อยู่ในภูมิภาคขัดแย้งทิเกรย์ รายงานล่าสุดขององค์กรระหว่างประเทศ ระบุว่า ภาวะทุพโภชนาการของเอธิโอเปียกำลังพุ่งสูง

กริฟฟิธ กล่าวว่า เอธิโอเปียสถานการณ์เลวร้ายสุดในขณะนี้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือฉุกเฉินเกือบทุกด้าน หลังจากในเดือน พ.ค.ปีนี้ ชาวเอธิโอเปียราว 400,000 คน ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนอาหาร.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES