พักเกมหนักๆ เรื่องสยองขวัญหรือตีรันฟันเเทงเปลี่ยนมาเล่นเกมเเนวครอบครัวอบอุ่นหัวใจจาก Hazelight Studio ผู้สร้างเกม Co-op คุณภาพเยี่ยมที่เคยฝากผลงานไว้ทั้ง Brother a Tale of Two Sons และ A Way Out กับผลงานล่าสุดที่คว้ารางวัล “เกมเเห่งปี” หรือ Game of the year 2021 อย่าง It Takes Two ถ้าอยากรู้ว่าเกมนี้มันดีอย่างไรทำไมเหล่าเกมเมอร์ต่างกล่าวว่าเกมนี้เหมาะสมที่จะเป็น Game of the year ด้วยประการทั้งปวงไปดูกันครับ

STORY

Cody และ May สองสามีภรรยาที่แต่งงานกันมาพักใหญ่ ๆ จนมีลูกสาวแสนน่ารักด้วยกันหนึ่งคนคือ Rose แต่เหมือนชีวิตแต่งงานจะไปได้ไม่สวย เพราะทั้งสองต่างแสดงนิสัยแย่ ๆ ออกมาจนต่างฝ่ายต่างอดรนทนไม่ไหว ตัดสินใจเซ็นใบหย่า เเต่ทั้งดันทำใจบอก Rose ไม่ได้ แต่ก็ไม่เลยรู้ว่าลูกสาวรู้เรื่องนี้อยู่เเล้ว ด้วยความที่ Rose นั้นเศร้าใจเพราะไม่อยากให้พ่อเเม่เเยกทางกัน เธอเลยไปขอความช่วยจาก หนังสือความรักของ Dr. Hakim งานนี้เลยเกิดปาฏิหารย์บางอย่าง ที่ทำให้ทั้ง Cody และ May กลายร่างมาเป็นตุ๊กตาที่ Rose สร้างขึ้นมา เมื่อสถาการณ์กลับตลาปัตรมาเป็นเเบบนี้ทั้งสองก็ต้องร่วมมือกันหากอยากกลับไปเป็นมนุษย์อีกครั้ง

เเม้พล็อตจะดูง่ายๆคล้ายๆหนังครอบครัว เเต่สำหรับให้วงการเกมนี่ถือว่าเป็นสิ่งที่เห็นได้ยาก เเม้ It Takes Two ตีความเรื่อง “ปัญหาระหว่างคู่รัก” ไว้เเบบ Simple มากๆ คนไม่มีคู่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆเเต่สำหรับคนมีคู่เเล้วไอ้ปัญหาเล็กๆนี้ละที่ทำให้หลายๆคู่ถึงกลับเลิกรากันมาเเล้ว ซึ่งการใช้ปัญหาเบาๆเเบบนี้ ที่ทำให้เกมไม่ Feel Bad จนเกินไป นอกจากนี้ทั้ง Cody และ May ยังสะท้อนถึงลักษณะของความรักในวัยรุ่น ได้เป็นอย่างดี เเม้ทั้งคู่จะเเต่งงานมีลูกเเล้วก็ตาม ความหุนหันพันเเล่น การใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล เเต่พอผ่านไปซักพัก ตัวละครก็จะเริ่มเข้าใจกันละกันมากขึ้น มันทำให้เราคิดทบทวนไปพร้อมกับตัวละครว่าบางทีปัญหาพวกนี้มีก็เกิดจากจุดๆเดียวนั่นคือ “การไม่คุยกัน” เเละอาจจะทำให้เราเข้าใจอีกฝ่ายมากขึ้น เเต่เพื่อไม่ให้เครียดจนเกินไปทางผู้พัฒนาก็เลือกที่จะใส่มุขตลก มุมปั่นๆ ที่หาไม่ได้ในช่วงวัยผู้ใหญ่ที่ต้องรับผิดชอบการงาน ถือว่าเป็นการผสมผสานที่ไม่เลวเลยทีเดียว

PRESENTATION

It Takes Two เป็นเกมผจญภัยแพลตฟอร์มแบบมุมมองบุคคลที่ 3 ที่ออกแบบธีม และฉากออกมาได้ดีทีเดียวลูกเล่นต่างๆก็ทำได้ดีเเละที่สำคัญไม่มีซ้ำกันเลย เล่นไปเเล้วก็ทำให้รู้สึกหวนนึกถึงเเอนิเมชันในตำนานอย่าง Toy Story เคล้าด้วยการนำเสนอเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวโดยเฉพาะ ลูกสาวที่เเสดงความเหงาผ่านการพูดคุยกับตุ๊กตา (นี้มัน Reference ชัดๆ) นอกจากนี้ยังทางผู้พัฒนาก็ได้ใส่ Easter Egg หลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับหนังชื่อดังหลายๆเรื่องไว้ด้วย

GAMEPLAY

อย่างที่กล่าวไปเมื่อหัวข้อที่เเล้ว เมื่อเกมนี้มีฉากเเละการนำเสนอที่หลากหลาย ระบบการเล่นมันก็เยอะตามไปด้วย ซึ่งมันอาจจะไม่ได้ฉีกเกมการเล่นไปโดยสิ้นเชิง หลัก ๆ มันก็ยังเป็นเกมที่ต้องวิ่งๆ กระโดดๆ กะจังหวะ แก้ Puzzle อยู่ส่วนใหญ่ เเต่ลูกเล่นในฉากที่ผู้พัฒนาเอามาประยุกต์ ไม่ก็เปลี่ยนใหม่เเนวจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลย เเนวทางเเบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกเหมือนเล่นเกมใหม่ตลอดเวลา ทำให้เราไม่เบื่อ (เเต่เหนื่อยนะ) เเถม It Takes Two ยังมีมินิเกมให้เราเล่นคลายเครียด (มั้ง) ซึ่งก็มีหลายเเนวเช่นกันเเต่จะไม่รีวิวละกัน อยากให้ไปสัมผัสกันเอาเองเพราะมันสนุกมาก (ถ้าไม่เล่นเเบบเอาจริงเอาจังอะนะ)

ถ้าจะพูดถึงจุดอ่อนของ It Takes Two ก็คงจะเป็นส่วนของ Gameplay นี่ละ ด้วยความที่ตัวเกมมีความสดใสดูเป็นมิตรกับผู้เล่นเเต่เอาเข้าจริงเเล้ว มันก็ยาก สำหรับมือใหม่อยู่เหมือนกันนะ เพราะศัตรูหลายตัวบางทีโดนทีเดียวกลับไปจุดเกิดใหม่ได้เลย เกมนี้จึงเหมาะกับคนที่เคยเล่นเกมมาก่อนเเต่ถ้าใครต้องการความท้าทายก็ลองเล่นดูได้ เเต่ระวังจากเกมกระชับความสัมพันธ์จะกลายเป็นเกมตีกันเหมือน Overcook 2 ด้วยละกัน

PERFORMANCE

ความต้องการของ It Takes Two ไม่ได้มากมายเท่าไหร่นัก ในขั้นแนะนำ เกมต้องการเพียง CPU ที่มากกว่า GEN 3 และการ์ดจอที่แรงในระดับ GTX 980 เท่านั้น สเปคกลางๆก็เล่นได้ 60 FPS สบายๆ หรือถ้ามี Console นี่หายห่วงได้เลย

สำหรับเรื่องบัค It Takes Two เป็นเกมแรกที่เราแทบจะหาบัคไม่เจอ มีเเต่การบังคับให้ผ่านด้วยวิธีของเกมเท่านั้น ไม่ได้มีทางเลือกให้เรามากอย่างที่คิด

สำหรับ It Takes Two เป็นเหมือนกับอนิเมชันชั้นยอดที่เราสามารถสัมผัส บวกเนื้อหาน่าสนใจ นอกจากนี้ It Takes Two ยังทำให้เราเห็นความสำคัญเเละความหมายของครอบครัว เเถมยังทำให้เราสามารถรู้สึกใกล้ชิดกันได้ในช่วงที่สถานการณ์โควิดระบาดเเบบนี้ ผมรับรองเล่นไปนานๆ จะต้องมีน้ำตาไหลกับความประทับใจบ้างแน่ๆ ใครมีคู่หรือมีลูกหลานๆ ผมเเนะนำให้ซื้อมาเกมนี้มาเล่นด้วยกันประทับใจเเน่นอน สมเเล้วที่ได้รางวัล Game Of The Year ประจำปี 2021 ไปครอง

——————————————–——————————————–
It Takes Two
BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ เเละ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME