“ความอ่อนแอที่ใหญ่หลวงที่สุดของมนุษย์ก็คือ…การยอมแพ้ และวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะทำให้มันสำเร็จได้นั้นก็คือ…การลองใหม่อีกครั้ง”

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวเศร้าของวงการตำรวจ เมื่อตำรวจน้ำดีนายหนึ่งต้องเสี่ยงตายเข้าไปสยบคลั่ง และสุดท้ายมันต้องแลกมาด้วยกับการสังเวยชีวิต ทั้งๆ ที่ตำรวจนายนี้ยังมีอนาคต ยังเป็นเสาหลักให้กับครอบครัวอยุ่

เรื่องสลดใจนี้มันเกิดขึ้นที่ จ.เพชรบุรี เมื่อพนักงานสอบสวน สภ.ชะอำ ไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงที่ห้องเช่าชั้นเดียวไม่มีเลขที่ หมู่ 1 ห้วยหิน ต.เขาใหญ่ ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่าเรียงติดกัน 6 ห้อง อยู่ด้านหลังซานโตรินี พาร์ค ตรงหน้าห้องเช่าห้องที่ 4 พบรอยเลือดและพบปืนขนาด .38 ตกอยู่ 2 กระบอก รวมทั้งเจอปลอกอีก 4 ปลอก หัวกระสุน 1 หัว

ส่วนคนเจ็บมี 2 คนคือ ด.ต.อุดม แถมมี อายุ 47 ปี ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.ชะอำ ถูกยิงเข้าที่คางทะลุท้ายทอย 1 นัด และ นายวิชัย หรือเค ทวีเดช อายุ 26 ปี  ถูกยิงเข้าที่หน้าอก 2 นัด ไหล่ซ้าย 1 นัด อาการสาหัส สุดท้ายทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมาทั้งคู่

ต้นเรื่องมีอยู่ว่า ก่อนเกิดเหตุ นายเค มีอาการคลั่งหลังทะเลาะกับแฟนสาวในห้องเช่า พร้อมใช้ปืนจ่อหัวข่มขู่แฟนตัวเองด้วย ทำให้ ด.ต.อุดม พร้อมชุดสืบสวนรวม 4 นาย รวมทั้งสายตรวจรถยนต์ รถ จยย. ไประงับเหตุ ก่อนจะขอให้ นายเค วางปืนแล้วออกมาคุยกัน จังหวะที่ นายวิชัย พยายามวิ่งหนีออกไปจากบ้าน ด.ต.อุดม ที่อยู่ใกล้ๆ ก็ปรี่เข้าไปล็อกตัว

ทำให้ นายเค ตกใจ จากนั้นทั้งคู่ก็ต่อสู้กอดรัดฟัดเหวี่ยงกัน ทันทีที่สบช่อง นายเค ก็ลั่นไกยิงใส่ ด.ต.อุดม เข้าที่คางเต็มๆ จนล้มฟุบลงกับพื้น ชุดสืบสวนจึงตัดสินใจยิง นายเค จนร่วงตามไปเช่นกัน กระทั่งเสียชีวิตทั้งคู่ ซึ่ง นายเค นั้นมีประวัติเคยก่อคดีพยายามฆ่าและยาเสพติดมาแล้วด้วย

ด.ต.อุดม นั้นมีภรรยาและลูก 2 คน ที่ต้องดูแล เมื่อสูญเสียเสาหลักไปมันสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับครอบครัวอย่างมาก เรียกว่าหัวใจสลายเลยก็ไม่ผิดนัก อีกทั้งเจ้าตัวยังเป็นที่รักของผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน ขยันทำงานตามที่ได้รับคำสั่งและมอบหมายมาทุกครั้ง ถือเป็นตำรวจน้ำดีอีกคนหนึ่งของวงการสีกากี

คงต้องฝากถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรง ผบช.ภ.7 ที่เป็นผู้บังคับบัญชา ช่วยดูแลครอบครัวของ ด.ต.อุดม ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ครอบครัวควรจะได้รับ อย่างน้อยก็เป็นการเยียวยาความเสียใจให้กับครอบครัวดาบตำรวจผู้เสียสละที่กำลังใจสลายได้บ้าง.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ยินดีกับสารวัตรใหญ่
นายสุชาติ ปรีชาอนุวงศ์ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำจังหวัดขอนแก่น พร้อมทีมงาน นำกระเช้าเข้าแสดงความยินดีกับ พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ หลัง ตร.มีคำสั่งให้ย้ายมารับตำแหน่ง สารวัตรใหญ่ สภ.บ้านแก้ง ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งผลงานที่ผ่านในตำแหน่ง สว.กก.5 บก.ปปป. ได้รางวัลดีเด่นของ บช.ก. 2 ปีซ้อน และมีผลงานอื่นๆ มากมายเป็นที่ยอมรับแก่ผู้บังคับบัญชา จนได้รับการแต่งตั้งให้มารับตำแหน่ง สว.สภ.บ้านแก้ง จว.ชัยภูมิ ในนามสื่อมวลชนในพื้นที่ ขอแสดงความยินดีและยินดีต้อนรับกลับมาร่วมงาน ดูแลช่วยเหลือชาวบ้านด้วยกันอีกครั้ง


ขจัดปัญหาแว้น
ผู้กำกับเลือดผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เข้มข้นคนเมืองน้ำดำ พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ภายหลังเดินทางมารับตำแหน่ง ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ถึงแม้จะยังไม่ปรากฏผลงานในพื้นที่ แต่สืบทราบว่าฝีมือไม่ธรรมดา อย่าแหย่หนวดเสือ นักเลงพอตัว ยึดถือความถูกต้องในระเบียบ กฏเกณฑ์ เป็นสำคัญ โดยได้มอบนโยบายให้กับเพื่อนร่วมงานในทุกสายงานว่า ตำรวจทุกนายต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน และต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมประกาศชัดขจัดปัญหาเด็กแว้นป่วนเมืองที่สร้างความรำคาญให้กับสังคม และไม่ให้ค่าราคากับพวกเหล่ามิจฉาชีพ พ่อค้ายาเสพติด ขจัดวงจรอุบาทว์ในทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ค้ายาเสพติดรายเล็ก รายใหญ่ ที่กระจายยาบ้าให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ เป็นทาสจนเป็นบุคคลสติฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ (วิกลจริต) สูเจ้าคิดให้ดีๆ ยิ่งได้สารวัตรจอน พ.ต.ต.วิระสันต์ ดวงจำปา สว.สส.สภ.ศรีบุญเรือง เดินเคียงข้างสแกนบุคคลกลุ่มเป้าหมายพร้อมเด็ดหัวให้ขาด…ว้าวบ่ธรรมดาคนในค่ายสีบานเย็นให้กำลังใจเต็มที่ เพื่อความเป็นอัตลักษณ์ของศรีบุญเรือง เมืองคนดี….

ทบทวนการฝึก
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ปล่อยแถวข้าราชการตำรวจ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อฝึกทบทวนตามโครงการฝึกอบรมทบทวนประจำเดือนระดับหมวด ของ ภ.จว.ศรีสะเกษ โดยมี คฝ.ภ.จว.ศรีสะเกษ หมวด 2 ร้อย 1 และ หมวด 3 ร้อย 2 เข้ารับการฝึกอบรมฯ ซึ่งมี พ.ต.ท.สุรพงศ์ วรพิมพ์รัตน์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองศรีสะเกษ/ผบ.ร้อย 1 เป็นผู้ควบคุมการฝึก ณ ลานอเนกประสงค์ ภ.จว.ศรีสะเกษ.


*******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป