สับปะรดสี เป็นหนึ่งในไม้มงคลที่เป็นที่นิยม เป็นพืชที่มีเอกลักษณ์ สีสันสวยงาม มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกหลากหลาย เป็นพันธุ์ไม้ที่เลี้ยงง่าย ทนต่อสภาพแวดล้อมและอากาศได้เป็นอย่างดี สามารถขยายพันธุ์ขายได้ตลอดปี เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ประดับที่น่าสนใจ สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี…ที่วันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” นำแนวทางการปลูกสับปะรดสีมานำเสนอเป็น “กรณีศึกษา” สำหรับคนที่สนใจทำอาชีพเกษตร…

ทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พาสื่อมวลชนลงพื้นที่ อ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา เยี่ยมชม “สวนสับปะรดสี บ้านพระอังคาร” ตั้งอยู่ที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา สวนนี้เกิดขึ้นจากนํ้าพักนํ้าแรงของ พ.ต.ต.นิรันทร์ ถวัลย์ภูวนาถ สวป.สภ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา ที่ใช้เวลาว่างมาเพาะปลูกสับปะรดสีขายเป็นอาชีพเสริม ซึ่งสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าของสวนสับปะรดสีแห่งนี้ เล่าว่า…ชื่นชอบและรักในการทำการเกษตรชอบปลูกต้นไม้และศึกษาเรียนรู้การปลูกต้นไม้ต่าง ๆ อย่างจริงจังมาโดยตลอด จนมาสะดุดตากับสับปะรดสี เป็นพันธุ์ไม้ประดับชนิดหนึ่งที่มีความหลากหลายในสายพันธุ์ และมีสีสันสวยงาม ที่สำคัญเป็นไม้ประดับที่ดูแลง่าย ตายยาก สวยทั้งปี และทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี จึงมองว่าสับปะรดสีนี้น่าจะเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่น่าจะสามารถเพาะพันธุ์ขายทำเป็นธุรกิจสร้างรายได้เสริมได้ จึงทำให้สนใจและเริ่มลงทุนเพาะปลูกทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง

ที่มาทำสวนสับปะรดสีนี้ ก็เริ่มจากใจรัก อยากทำเป็นอาชีพเสริมรายได้ อยากให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนในเรื่องของเงินทุนมาทำสวนสับปะรดสีจากทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แรก ๆ ที่ทำสวนสับปะรดสีก็มีอุปสรรคตรงที่พื้นที่สวนนั้นไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่มีคนผ่าน ทำให้ไม่มีคนรู้จักมากนัก จนมาสร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงเพจ เพื่อน ๆ ก็ช่วยกันแชร์ ทำให้เริ่มมีคนรู้จัก และเข้ามาเที่ยวชมกันมากขึ้น…โดยกลุ่มลูกค้านอกจากจะเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวที่สวนแล้ว ยังมีกลุ่มที่มาเรียนรู้ มาศึกษาดูงาน และซื้อกลับไปปลูกหรือไปขยายพันธุ์ และอีกกลุ่มจะเป็นแม่ค้าออนไลน์ทั่วประเทศที่ไม่สามารถทำแปลงปลูกได้ ก็มารับสินค้าของที่สวนไปขาย

“…สับปะรดสี ที่ผ่าน ๆ มาจะสามารถขายได้ทั้งปี เพราะมีความต้องการจากตลาดเข้ามาเรื่อย ๆ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เพราะราคาของไม้ประดับชนิดนี้จะไม่สวิงอะไรมากมาย เมื่อเปรียบเทียบกับไม้ประดับชนิดอื่น ๆ ราคาจะไม่ค่อยลดลงหรือเพิ่มขึ้นแบบวูบวาบ“ …เจ้าของสวนสับปะรดสีรายนี้กล่าว

สำหรับ ทุนเบื้องต้น ในการทำสวนสับปะรดสีทางเจ้าของสวนรายนี้บอกว่าขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ปลูก อย่างของที่สวนสับปะรดสี บ้านพระอังคาร ใช้ทุนครั้งแรก 500,000 บาท/ 1 ไร่ เป็นค่าต้นพันธุ์และค่าสร้างโรงเรือน ต่อมาขยายพื้นที่ปลูกจาก 1 ไร่ เป็น 3 ไร่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส.เพิ่มอีก 800,000 บาท

การปลูกสับปะรดสี…เริ่มจากการสร้าง “โรงเรือน” เพาะปลูกโดยโรงเรือนนั้นจะต้องมีสแลนกันแสงแดดให้ดี เนื่องจากว่า แสงแดด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้นสับปะรดสีมีสีสันที่สวยงาม โดยแสงแดดที่เหมาะสมในการปลูกสับปะรดสีอยู่ที่ประมาณ 50-70% ควรหลีกเลี่ยงการรับแสงที่มากเกินไป จะทำให้ใบไหม้ และสีสันไม่สด

การขยายพันธุ์จะใช้วิธี “การปักชำ” โดยใช้การ “แยกหน่อ” จากต้นแม่มาทำการเพาะชำ เมื่อต้นสับปะรดสีโตสมบูรณ์เต็มที่ พอเริ่มมีดอก ก็จะเริ่มให้หน่อ โดยหน่อสับปะรดสีที่แตกออกมาจากต้นแม่นั้น ให้สังเกตดูหากหน่อนั้นมีใบประมาณ 3-4 ใบ ก็สามารถดึงแยกออกมาเพาะชำในกระถางได้

การแยกหน่อมาปักชำในกระถางนั้น…นำกากมะพร้าวสับไปแช่นํ้าให้ชุ่มเตรียมไว้ จากนั้นนำปุ๋ยเทอมาโค้ท เป็นปุ๋ยละลายช้าใส่รองพื้นลงในกระถางก่อน จากนั้นนำกากมะพร้าวสับที่แช่นํ้าเตรียมไว้มาวางกลบด้านบน เสร็จแล้วก็นำหน่อที่แยกออกมาจากต้นแม่ปักลงไป การปักนั้นไม่ควรปักให้ลึกมากจนเกินไป เพราะเวลาที่ต้นสับปะรดสีแตกหน่อใหม่จะทำให้หน่อนั้นไม่โผล่ขึ้นมาบนกระถาง หลังจากปักหน่อสับปะรดสีแล้วก็ทำการกดให้แน่นให้หน่อของสับปะรดสีตั้งตรงไม่เอียงไปด้านข้าง

การดูแลรักษาสับปะรดสี ก็ไม่ยากมาก เนื่องด้วยสับปะรดสีเป็นไม้ประดับที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศได้ดี โรคแมลงน้อย การรดนํ้า อย่างน้อย 3-4 วันรดนํ้า 1 ครั้งก็ได้เพราะสับปะรดสีเป็นพืชที่ไม่ต้องการนํ้ามาก โดยสังเกตจากยอดตรงกลางต้น หากยังไม่แห้งแสดงว่าต้นยังคงมีนํ้าที่เพียงพอ แต่หากตรงกลางแห้งก็ควรจะรดนํ้าเพิ่ม อย่ารดนํ้าเยอะเพราะจะทำให้รากเน่า และในช่วงฤดูฝนก็จะต้องหมั่นเข้ามาดูแลต้นสับปะรดสีบ่อย ๆ พยายามเทนํ้าที่ขังในกระถางออกให้หมด เพื่อป้องกันไม่ให้รากต้นสับปะรดสีเน่า หรืออาจทำให้เกิดโรคเชื้อรา

สับปะรดสีที่แยกหน่อมาปักชำในกระถางจะใช้เวลาดูแลประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นต้นสับปะรดสีก็จะเริ่มออกสีก็สามารถนำออกมาจำหน่ายได้ โดยราคาขายต้นสับปะรดสีนั้นมีราคาตั้งแต่ 35 บาท ต่อต้น ไปจนถึง 1,000 บาทขึ้นไป ราคานั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของสับปะรดสี และขนาดของต้น รวมถึงฟอร์มของต้นสับปะรดสี

ทั้งนี้ สวนสับปะรดสี บ้านพระอังคาร ตั้งอยู่ที่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังนํ้าเขียว จ.นครราชสีมา หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก : สวนสับปะรดสีบ้านพระอังคาร…ซึ่งที่สวนนี้เปิดให้เกษตรกรหรือคนที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ มาศึกษาดูงาน การปลูกสับปะรดสีสร้างรายได้ และนี่ก็เป็นกรณีศึกษา “การปลูกสับปะรดสี” ที่น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก “ช่องทางทำกิน” ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน