ใกล้ถึงช่วงเทศกาลที่หลายๆคนเลือกออกเดินทาง ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวหรือเยี่ยมญาติพี่น้อง ที่นอกจากขนส่งสาธารณะแล้ว อีกหนึ่งทางเลือกคือการขับรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งในวันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีเทคนิคง่ายๆ เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยมาฝากกันครับ

1.ศึกษาเส้นทางให้ดี ก่อนขับรถไปที่ใหม่
อย่าไว้ใจ Google Map จนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องขับรถไปต่างจังหวัด เพราะปกติแล้ว Google จะมองหาเส้นทางที่สั้นและลัดที่สุดเพื่อประหยัดเวลาเดินทางให้เราเสมอ แต่อย่างที่เรามักจะพบเห็นตามข่าวต่างๆ ที่เจ้าแผนที่นี้พาคุณไปทางลัดจนเกิดอันตรายได้ ฉะนั้น ควรศึกษาแผนที่กับสภาพภูมิประเทศควบคู่กันไป เพื่อลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และให้เวลาขับรถก็ให้หมั่นสังเกตป้ายเขียวบอกทาง จะได้เตรียมการเปลี่ยนเลนล่วงหน้าทัน

2.เช็กรถให้พร้อม
หมั่นตรวจเช็กรถในส่วนของพื้นฐานการใช้งาน ตั้งแต่ในส่วนของน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ระบบหล่อเย็น เบรก ยาง และอื่น ๆ มากไปกว่านั้น คุณควรหาความรู้เกี่ยวกับรถที่ตัวเองใช้ไว้บ้าง เช่น ฝาน้ำมันอยู่ข้างไหนของตัวรถ ฝาหม้อน้ำอยู่ตรงไหนจะได้ไม่เผลอไปเปิดตอนเครื่องยังร้อน จะเช็กน้ำมันเครื่องต้องดูยังไง ยางอะไหล่ในรถมีอยู่หรือเปล่า เพราะเมื่อไหร่ที่คุณเริ่มขับรถ โดยเฉพาะรถที่ไม่คุ้นเคย เมื่อเกิดสถานการณ์คับขัน เรื่องเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ครับ

3.ใช้ไฟสัญญาณรถให้เป็นนิสัย
ควรใช้ “ไฟเลี้ยว” ให้เป็นประจำจนกลายเป็นนิสัย ไม่ว่าในซอยเล็ก ๆ หรือถนนใหญ่ เพราะอย่าลืมว่า คุณไม่ใช่คนเดียวที่ใช้รถใช้ถนน คนอื่นๆ ที่เขาใช้ร่วม เขาไม่มีทางรู้หรอกว่าคุณจะเลี้ยวหรือเบรก

4.ขับช้าชิดซ้ายไม่แช่เลนขวา
นอกจากจะเป็นมารยาทบนท้องถนนแล้ว ตามกฎหมายจราจรใน พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 มาตรา 34 ระบุไว้ชัดเจนเลยว่า เราต้องขับรถในช่องซ้ายสุดเท่านั้น เว้นแต่ถูกกีดขวาง ปิดการจราจร เมื่อจะแซงหน้ารถคันอื่น หรือเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องทางด้านซ้าย

5.รักษาช่องทาง เว้นระยะห่างกับรถคันหน้าให้ดี
ถึงแม้จะไม่มีหลักการที่ชัดเจนระบุเอาไว้ในกฎจราจรว่าควรขับห่างจากรถคันหน้าเท่าไหร่ แต่ก็ควรเว้นระยะเอาไว้ประมาณ 1-2 ระยะคันรถ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพการจราจรในขณะนั้น เพราะเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ถ้าไม่เว้นระยะห่างเอาไว้ให้พอกับระยะหยุดรถก็อาจจะจูบท้ายรถคันหน้าได้ครับ

6.ไม่เล่นมือถือในเวลาที่ควรจับพวงมาลัย
ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดที่ทำให้คุณต้องละสายตาจากถนน หรือละมือออกจากพวงมาลัย นั่นหมายความว่าคุณได้เพิ่มความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ให้พึ่งการใช้หูฟังหรือ Handsfree ก็สามารถช่วยได้

7.เลือกที่จอดให้ดี
การจอดรถใช่ว่ามีที่ว่างตรงไหนก็จอดได้ เพราะมันอาจส่งผลต่อเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถของคุณด้วย ขอแนะนำว่าการมองหาที่จอดรถให้เลือกจุดจอดมีไฟส่องสว่าง มีผู้คนพลุกพล่าน และถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำให้จอดรถในสถานที่ที่จัดมาให้โดยเฉพาะ เพราะจะมีคนช่วยดูแลรวมถึงอาจจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งเอาไว้ให้เราอุ่นใจขึ้น และถ้าเป็นไปได้ให้เลือกจอดภายในแถวไม่แยกออกมาจอดห่างจากกลุ่มรถ เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงจากรถคันอื่นขับมาเฉี่ยวชนให้เกิดริ้วรอยได้อีกทางครับ..

…………………………….
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]