เสาร์นี้ “หน้าช่องทางทำกิน“ จัดทำเป็น “หน้าพิเศษส่งท้ายปีเก่า 2564“ โดยประมวลอาชีพเด่น ๆ ที่มีการนำเสนอไปในรอบปีนี้ ซึ่งแม้บรรยากาศการค้าการขายรอบปีนี้จะไม่คึกคัก เพราะผลพวง “วิกฤติโควิด-19“ แต่สินค้าทั้ง “งานฝีมือ-งานประดิษฐ์” รวมถึง “อาหารเมนูคาว-หวาน” ที่ค้าขายผ่าน “ตลาดออนไลน์” ก็ยังทำเงินได้…แม้จะไม่คึกคักเท่าในช่วงสถานการณ์ปกติก็ตาม ซึ่งนี่ก็สะท้อนว่า… แม้จะ “มีวิกฤติ“ แต่หากผู้ค้าขายพยายาม “เติมจุดเด่น-สร้างจุดขาย“ ให้กับสินค้า ก็ “ยังคงมีโอกาสได้“ โดยวันนี้ “หน้าช่องทางทำกิน” ก็ได้พลิกแฟ้มหยิบยกเคสที่น่าสนใจมาสะท้อนเน้นไว้เป็นตัวอย่างโดยสังเขป ดังนี้…

“ภาพวาดสีนํ้ากรอบสะดึงไม้” ของ เตย-ฐิติวัลคุ์ เฉลิมแสงสกุล เคสนี้เป็นการนำ “สะดึงไม้” มาใช้ทำเป็นกรอบรูป ใส่ภาพวาดสีนํ้า จนทำให้ชิ้นงานเป็นงานคราฟต์ที่สร้างความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์ โดยขายผ่านอินสตาแกรม : titieone หรือทางไลน์ไอดี : titival ซึ่งชิ้นงานได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ชื่นชอบงานศิลปะและงานคราฟต์เป็นอย่างดี

“ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์เคลือบเรซิ่น+ดอกไม้” ชิ้นงานไอเดียของ กิฟท์-นภสร พลอยพวงศ์ นี่เป็นการนำเทคนิคการเคลือบเรซิ่นมาใช้ โดยเคลือบลง “ขวดสเปรย์แอลกอฮอล์” และตกแต่งเพิ่มความสดใสสวยงามด้วยดอกไม้ ขายผ่านอินสตาแกรม : lildarincraft และทางไลน์ไอดีชื่อเดียวกับอินสตาแกรมซึ่งนี่เป็นชิ้นงานที่ทั้งสวยงามแปลกตา และอินเทรนด์ยุคสู้โควิด

“งานปักลวดลายลงผ้า” ผลงานของ ฟีม-นวพร สุวรรณโลหิต นี่เป็นการนำเทคนิคการปักผ้ามาสร้างสรรค์เป็นผลงานปักแนวผสมผสานระหว่างแนว “การ์ตูน+รูปเหมือน” และต่อยอดนำไปทำเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ โดยขายผ่านทางอินสตาแกรม : @fymns.embroidery ซึ่งชิ้นงานการผสมผสานระหว่างแนวการ์ตูนกับรูปเหมือนนี่ก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“บอนไซประดิษฐ์” ของ ณัฐพงศ์ ประสานสุข งานฝีมืองานแฮนด์เมดที่นำเอา “ศิลปะลวดดัด” มาสร้างสรรค์ทำเป็นต้นบอนไซได้อย่างสวยงามและดูสมจริง สามารถนำไปใช้เป็นของตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านและห้องพัก โดยขายผ่านทางเฟซบุ๊ก : บอนไซบ้านทุ่ง bonsai bantung และได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านอย่างน่าพึงพอใจ

“ของขวัญจากดอกกุหลาบอบแห้ง” ชิ้นงานของ จอย-ชนาธิป ประสพศตสุข เป็นชิ้นงานไอเดียซึ่งนำ “ดอกกุหลาบอบแห้ง” มาตกแต่งเป็น “ของขวัญ” ได้หลากหลายรูปแบบ โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Inmyheartbkk อินสตาแกรม : Inmyheartbkk และทางไลน์ไอดี : @inmyheartbkk ซึ่งด้วยความที่ชิ้นงานรูปแบบนี้มีความสวยงามดึงดูดใจจึงมีลูกค้าสนใจกันมากเช่นกัน

“กระเป๋าผ้าแฮนด์เมด” ผลงานของ อ้อ-มลฤดี ทูลประสม มีไอเดียสร้างสรรค์กระเป๋าผ้าแฮนด์เมดหลากหลายรูปแบบ โดยมีทั้งกระเป๋าใส่หูฟัง กระเป๋าใส่เหรียญ กระเป๋าหูรูด ที่เน้น “จุดเด่นคือลายผ้า” มีทั้งลายไทย ๆ และลายที่ดูโมเดิร์น ขายผ่านอินสตาแกรม : thungngein19 โดยมุ่งขายเป็นสินค้าของฝากของที่ระลึก ซึ่งก็มีการตอบรับดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“นกปลอม” ไม่จริงก็ขายได้จริง ชิ้นงานของ เอ๋-จิรัญทรัพย์ ปฐศิริธรรมกุล งานฝีมือที่ประดิษฐ์ขึ้นจากวัสดุโฟมและสำลีย้อมสี ทำเป็นนกชนิดต่าง ๆ อาทิ นกกางเขนดง นกกางเขนบ้าน นกกวัก นกปรอดหัวจุก “เน้นความสวยงามสมจริง” โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : นกปลอม รับทำนกปลอม นกโฟม งานประดิษฐ์ ผลงานนกปลอมนี้ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“ขนมเปี๊ยะไส้ไข่เค็มลาวา” เป็นขนมฝีมือ แป้ง-มนตรา ชื้นสมจิตต์ เจ้าของร้าน “Chita Bake by Heart” มี “จุดเด่นคือแป้งเหนียวนุ่ม ไส้เยิ้มทะลัก” อร่อยครบรส โดยเมนูนี้จะเน้นขายผ่านทางอินสตาแกรม : chita.bakebyheart และทางไลน์ไอดี : @chita.bakebyheart ซึ่งเน้นทำสด ๆ ใหม่ ๆ ขายตามออร์เดอร์ ทางลูกค้าได้ทานกันแบบสด ๆ ใหม่ ๆ จึงถูกใจกันมาก

“เค้กวุ้นกะทิดอกไม้” เมนูขนมหวานไทย ๆ สไตล์ร่วมสมัย ฝีมือของ กอล์ฟ-ณปภัช พงศ์พิพัฒน์ภักดี ที่ออกแบบทำเค้กวุ้นกะทิ โดยตกแต่งหน้าเค้กด้วยวุ้นกะทิที่ทำเป็นรูป “ดอกไม้” โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : Peonies และทางไลน์ไอดี : golfsy85 ซึ่งนอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว รูปร่างหน้าตาก็สวยงามร่วมสมัยไม่ตกยุค ทำให้น่ารับประทานมากขึ้นมีลูกค้าติดใจไม่น้อยเลย

“ไก่เชียงพริกกะเหรี่ยง” ของ ธนบดี ณ สุรินทร์ เมนูนี้ได้มีการประยุกต์นำ “พริกกะเหรี่ยง” มาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มรสชาติ โดยจะมีทั้งรสชาติหวานนิด ๆ และรสชาติเผ็ดปลาย จนทำให้เกิดไก่เชียงรสชาติแปลกใหม่ โดยขายผ่านเฟซบุ๊ก : ไก่เชียงพริกกะเหรี่ยง บูโช่ การประยุกต์ดังกล่าวนี้นำสู่อีกหนึ่งเมนูอาหารที่ทำเงินให้กับเจ้าของสูตรได้อย่างน่าสนใจ

“โรตีโอ่ง” เมนูอาหารสไตล์อินเดีย ของ โชเฟีย อาดำ เจ้าของผลิตภัณฑ์ “โชเฟีย โรตีโอ่ง” มีการประยุกต์ตัวไส้ของโรตีให้มีความหลากหลาย โดยมีทั้งไส้ไก่ทรงเครื่อง เนื้อ ทูน่า ไส้กรอกไก่ชีส แฮมไก่ เนื้อสเต๊ก และไข่ดาว โดยขายผ่านทางไลน์ไอดี : 0910299180-nuna99180. มีจุดเด่นที่แผ่นแป้งโรตีที่มีเนื้อละเอียด หอมนุ่มหนึบ และ “ไร้นํ้ามัน” นี่ก็จุดขายรับเทรนด์สุขภาพ

 “ซาลาเปาทอด” ขายความเป็น “พื้นบ้านโบราณ” ก็ขายดี อย่างเคส เดือน-แสงเดือน มีสุข โทร. 08-6567-6482 เมนูนี้มีชื่อเรียกต่างกันไปตามแต่ละพื้นถิ่น เช่น ขนมจี้โจ้ ขนมอีตุย ขนมงาทอด จุดเด่นอยู่ที่ตัวแป้งและไส้ โดยแป้งมีจะมีความเหนียวนุ่ม หอมกลิ่นงา ส่วนไส้ถั่วก็มีความหอม มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม เป็นอีกหนึ่งเมนูขนมทำง่ายทำเงินที่ทำขายได้ทั้งปี

“ยำแหนมคลุก” หรือ “ยำแหนมข้าวทอด” ของ นุ้ยขนิษฐา มีปรีดี โทร. 06-4268-1718 นี่ก็ขายได้แซ่บ โดยขายผ่านช่องทางฟู้ด ดิลิเวอรี่นอกจากจะมีรสแซ่บกลมกล่อมแล้ว เจ้าของสูตรยังนำความรู้ประสบการณ์ทำงานในห้องครัวโรงพยาบาลมาใช้ โดยรักษาคุณค่าของสารอาหารเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน นอกจากจะเป็นเมนูที่อร่อยแล้ว ก็ยังมีจุดขายคือดีต่อสุขภาพด้วย

“โรตีมะตะบะ” ของ จูมัส สุทัศนศึกษา และ อัสมา สุทัศนศึกษา เจ้าของร้าน “ครัวจูมัส-อัสมา 149” โทร. 06-4957-0482, 09-6019-2378 เคสนี้ “ประยุกต์เมนูอาหาร” ของชาวมุสลิมขึ้นมาในรูปแบบเฉพาะของตนเอง โดยขายผ่านทางแอพ : ไลน์แมน และ โรบินฮู้ด โดยนำแป้งโรตีมาห่อเนื้อสัตว์ที่ผสมคลุกเคล้ากับเครื่องเทศแล้วนำไปทอด นำมาทานคู่กับนํ้าอาจาด

“ขนมปังไส้ทะลัก” ฝีมือของ ส้ม-ปิยะมาศ พาราพันธกุล โทร. 08-6972-4990, 08-1446-2447 ตัวแป้งนั้นเจ้าของสูตรพัฒนาจนเนื้อแป้งหอมนุ่มละมุนลิ้น และสอดไส้ด้วยสังขยาที่มีหลายรสชาติ เช่น สังขยานมสด สังขยาใบเตย สังขยาชาไทย สังขยางาดำ สังขยาทุเรียน นี่เป็นเมนูทานเล่นแต่ขายดีไม่ใช่เล่น ๆ รวมถึงทางไลน์ไอดี : ilikekanom ด้วย “จุดเด่นไส้ทะลัก”

…และนี่ก็เป็นเคสตัวอย่าง เป็นการประมวลมานำเสนอทาง “หน้าช่องทางทำกิน…หน้าพิเศษส่งท้ายปีเก่า 2564“ ซึ่งก็เป็นเคสตัวอย่างที่พิสูจน์ว่า…แม้เศรษฐกิจจะผันผวน แม้จะอยู่ในช่วงที่ “มีวิกฤติโควิด-19” แต่ยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลมีการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น กับคนค้าขายทั่วไปก็สามารถใช้ประโยชน์ “สร้างรายได้ผ่านการขายออนไลน์ได้” และ “ตลาดออนไลน์ยังเปิดกว้างเสมอ” เพียงแค่ต้อง “ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา“ พยายามคิด “สร้างสรรค์สินค้าออกมาให้มีจุดเด่นโดนใจกลุ่มลูกค้าก็เชื่อมั่นได้ว่าจะยังคง “มีโอกาส“ ดังเช่นพ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ รายดังที่ประมวลมาเป็นตัวอย่าง ที่สามารถ “สู้ยุคโควิดได้“ ที่ยัง…

’มีช่องทางทำกิน-มีช่องทางทำเงิน“.