เข้าสู่ “ปีใหม่ 2565” แม้ “พิษโควิด-19” ที่แผ่ซ่านมา 2 ปีจะยังทำให้หลาย ๆ ธุรกิจ หลาย ๆ กลุ่มอาชีพ อยู่ในภาวะต้องลุ้น?? และพอมี “โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่” อีกตั้งแต่ปลายปี 2564 ก็ “ยิ่งต้องลุ้นหนักขึ้นอีก??” อย่างไรก็ตาม หากจะลอง “โฟกัสเทรนด์อาชีพ ปี 2565” ว่า… “อาชีพใด?-ธุรกิจใด?…จะรุ่ง?-จะไม่รุ่ง?” วันนี้ “หน้าช่องทางทำกิน…หน้าพิเศษต้อนรับปีใหม่ 2565” มีข้อมูลมานำเสนอให้แฟน ๆ “เดลินิวส์” ได้พิจารณากัน… โดยเป็นการวิเคราะห์และสะท้อนมาโดย “ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล” ผู้อำนวยการหลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ “ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล” สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งนี้ ข้อมูลเรื่องนี้กรณีนี้ มีดังต่อไปนี้…

“หากเชื้อตัวใหม่อย่างโอมิครอนไม่ซํ้าเติมรุนแรง ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2565 น่าจะเริ่มฟื้นตัว และค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ถึงกระนั้น การฟื้นของเศรษฐกิจไทยที่เกิดขึ้น…จะเป็นการฟื้นตัวแบบตัว K นั่นคือ… คนที่รวยก็จะรวยมากขึ้น!! คนที่แย่ก็อาจแย่ลงไปเลย!! …นี่เป็นสิ่งที่จะเกิดกับเศรษฐกิจหลังยุคโควิด-19 ที่จะส่งผลทำให้ความห่างของชนชั้นของสังคม หรือฐานะของคน มีมากขึ้น” …นี่เป็น“มุมวิเคราะห์” ถึง “แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี 2565”ที่ทาง ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ระบุไว้โดยยังได้มีการอธิบายถึงเหตุผลที่มองเศรษฐกิจไทยปี 2565 ที่จะฟื้นตัวแบบ “ตัว K” ว่า…

ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสาย

เนื่องจาก “โควิด-19” จะยังเป็นปัจจัยหลักในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอยู่ และเรื่องของ “เทคโนโลยี” ก็ยังมีบทบาทสำคัญที่ทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวมาก ซึ่งคนทำธุรกิจที่ปรับตัวไม่ได้ หรือปรับไม่ทัน จะสาหัสกว่าคนอื่น ๆ

สำหรับ “แนวโน้มธุรกิจที่ดี ปี 2565” นั้น ทางดร.ภูษิตวิเคราะห์ว่า… น่าจะประกอบด้วย… ธุรกิจเทคโนโลยี เช่น บริษัท รับวางระบบ หรือ บริการเขียนโปรแกรม ที่มีโอกาสดีมาก สังเกตจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ราคาหุ้นจะพุ่งสูงทุกตัว แถมสูงแบบมหาศาลด้วย, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นอีกธุรกิจที่มาแรงต่อเนื่อง แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ การบุกเข้ามาสู่ตลาดไทยของอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ เช่น จีน ซึ่งอาจจะมีสินค้าราคาถูกมาตีตลาดของไทยเพิ่มมากขึ้น จนทำให้อีคอมเมิร์ซของไทยต้องเผชิญการแข่งขันในตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอาจจะส่งผลทำให้ ผู้ประกอบการไทยจะต้องผลิตสินค้าที่มีเอกลักษณ์แตกต่างให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อที่จะสู้กับสินค้าราคาถูกจากตลาดอีคอมเมิร์ซต่างประเทศได้

ถัดมา ธุรกิจโลจิสติกส์ โดยเฉพาะบริษัทที่ รับจ้างกระจายสินค้า ที่มีแนวโน้มจะขยายตัวกว่าปี 2564 เพราะเป็นอีกธุรกิจที่โตเกาะกระแสไปกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ, ธุรกิจอาหาร เช่นธุรกิจ จัดหา-จัดส่งวัตถุดิบให้กับบรรดาร้านอาหารต่าง ๆ และธุรกิจ ดิลิเวอรี่ ที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน, ธุรกิจสุขภาพ อาทิ อาหารออร์แกนิก ธุรกิจ ฟิตเนส ที่จะเติบโตขึ้นอีกครั้ง (ถ้าไม่มีล็อกดาวน์อีก) เนื่องจากผู้คนกลับมาใส่ใจและสนใจสุขภาพกันมากขึ้น หลังจากที่สุขภาพจิตและสุขภาพกายต้องยํ่าแย่มานานถึง 2 ปี เพราะพิษโควิด-19, ธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวกับการ ให้คำแนะนำทางด้านการลงทุนต่าง ๆ จะเติบโตขึ้นมากเช่นกัน เกิดจาก กระแสฮิต “สกุลเงินดิจิทัล”

ส่วน “ธุรกิจที่ต้องลุ้นเป็นพิเศษ” ยังเป็นธุรกิจ ด้านท่องเที่ยว เอเจนซีทัวร์ ธุรกิจ โรงแรมที่พัก ธุรกิจ สายการบิน ที่ยังต้องลุ้นอีกสักระยะว่า… นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาไหม? โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน แถมต้องลุ้นว่า… โควิด-19 จะมีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอีกหรือไม่? เป็นต้น

“ปี 2565 น่าจะยังมีอีกหลาย ๆ ธุรกิจที่ยํ่าแย่ เช่น ธุรกิจการศึกษา กลุ่มสื่อสารมวลชน รวมถึงสินค้าทางการเกษตร และธุรกิจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ร้านโชห่วยเล็ก ๆ ที่ยังคงน่าหนักใจพอสมควร”…ดร.ภูษิตกล่าว พร้อมให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า… ถึงแม้อาจมีหลาย ๆ ธุรกิจที่อาจไม่รุ่งในปี 2565 แต่ก็ใช่ว่าจะไร้โอกาสเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า… จะปรับตัวได้ทันการเปลี่ยนแปลงหรือไม่? ซึ่งอยากแนะนำเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ว่า… ควรปรับความคิด-ปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่ เพราะโลกธุรกิจนับจากนี้ต่อไปทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม และโลกจะหมุนเร็วยิ่งขึ้น ถ้ายังยึดติดวิธีคิดเดิม ๆ ลำบากแน่ ๆ

“ที่ควรทำคือสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี เพราะยิ่งเข้าใจเทคโนโลยีได้ทะลุปรุโปร่ง ก็จะยิ่งเกิดการปรับตัวได้ และยิ่งเห็นโอกาสมากขึ้น ที่สำคัญ ต้องกล้าทดลอง ต้องกล้าทำ เพราะโลกธุรกิจยุคใหม่ยิ่งช้ายิ่งแย่”…ดร.ภูษิตระบุ

ทั้งนี้ ดร.ภูษิต ผอ.หลักสูตร aMBA มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้วิเคราะห์ถึง “อาชีพดาวรุ่ง ปี 2565” ด้วยว่า… อาชีพเด่น ๆ จะเป็นกลุ่ม… อาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์ อาชีพโปรแกรมเมอร์ อาชีพนักพัฒนาเกมออนไลน์ อาชีพนักแนะนำการลงทุน รวมถึงอาชีพ… เกมเมอร์ นักแคสเกม อินฟลูเอนเซอร์ หรืออาชีพที่จะต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่าง ๆ นอกจากนี้ ที่จะรุ่งไม่แพ้กันก็คือ… นักกายภาพบำบัด นักให้คำปรึกษาหรือเมนเทอร์ นักโภชนาการ เทรนเนอร์ฟิตเนส พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงอาชีพ ไรเดอร์ส่งอาหาร ไรเดอร์ส่งพัสดุ ซึ่งน่าจะเป็นอีกกลุ่มอาชีพที่มีแนวโน้มดีในปี 2565 เช่นกัน…

ทางด้าน .วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้วิเคราะห์และสะท้อนว่า… หากดูจากตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ต่างก็ได้คาดการณ์กันเอาไว้ว่า GDP ประเทศไทยปี 2565 น่าจะเติบโตดีขึ้น และเศรษฐกิจไทยก็น่าจะดีขึ้น แต่จะยังไม่ฟื้นตัวจนกลับไปเท่ากับเศรษฐกิจปี 2562 โดยยังต้องใช้เวลา และต้องค่อย ๆ เติบโตฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล

สำหรับ “ธุรกิจดาวเด่น ปี 2565” นั้น ในมุมมองของทาง ศ.วิทวัส มองว่าจะได้แก่ธุรกิจต่าง ๆ อาทิ… ธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่เติบโตมาตั้งแต่ช่วงก่อนมีวิกฤติโควิด-19 และยิ่งเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงที่มีวิกฤติโควิด-19 จนทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ และอาชีพใหม่ ๆ แตกแขนงออกมามากขึ้น นอกจากนั้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยียังทำให้มีโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เกิดขึ้น ที่ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่ ๆ เข้ามาสนใจ ใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ดีไซเนอร์ที่หันมาจับตลาดออนไลน์ ด้วยการ ออกแบบเสื้อผ้าให้ตัวละครในเกมออนไลน์ เป็นต้น หรือกับอาชีพครีเอเตอร์ อาชีพศิลปิน ที่ปัจจุบันก็ได้หันมา สร้างชิ้นงานจำหน่าย สร้างผลงาน บนตลาดโลกออนไลน์ กันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

ธุรกิจเด่น ๆ ปี 2565นั้น ทาง ศ.วิทวัส ยังระบุว่า… ยังมี ธุรกิจงานอาร์ต-งานดีไซน์ ที่มีตลาดใหม่ ๆ เกิดขึ้น บน “แพลต ฟอร์มดิจิทัล” โดยจะเป็น “เทรนด์ที่น่าจับตา” ของปี 2565 ก็ว่าได้, ธุรกิจการเงิน-การลงทุน เป็นอีกธุรกิจที่น่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเช่นกัน ซึ่งเป็นผลจาก “ปรากฏการณ์บิทคับ” ที่เข้ามาปลุกมิติใหม่ของการซื้อขายสกุลเงินรูปแบบดิจิทัล

ในส่วนของ ธุรกิจเกษตรธุรกิจอาหาร นั้น อาจจะไม่หวือหวา แต่ก็ยังอยู่ได้ เพราะถึงแม้เทคโนโลยีจะไปเร็วแค่ไหน คนก็ยังต้องการอาหารอยู่ดี จึงน่าจะยังเติบโตได้ดีอยู่ อย่างไรก็ตาม แต่โลกยุคใหม่ก็อาจจะได้เห็น “เทรนด์ธุรกิจใหม่” เกิดขึ้นหลายตัว อาทิ… ธุรกิจแพลนต์เบส (Plant-based Food) หรือ สินค้าอาหารทำจากพืชเพื่อทดแทนเนื้อสัตว์ และ ธุรกิจสมาร์ทฟาร์ม ที่ก็มีแนวโน้มสดใสมากเช่นกัน เพราะเป็นการทำเกษตรสมัยใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อให้การเพาะปลูกเกิดความแม่นยำเพิ่มขึ้น ในขณะที่ใช้ต้นทุนที่น้อยลง และได้ผลผลิตกับรายได้ตอบแทนที่สูงขึ้น

และกับ “อาชีพดาวรุ่ง ปี 2565” ทาง ศ.วิทวัส วิเคราะห์และชี้เน้นยํ้าว่า… จะเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโน โลยีเป็นหลัก อาทิ… โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบ ครีเอทีฟสายดิจิทัล ฯลฯ รวมถึงอาชีพ ที่ปรึกษาการลงทุน

ขณะที่ พนักงานสายรัฐวิสาหกิจ ดูจะเป็นอีก อาชีพมาแรงและได้รับความนิยม เพราะที่ผ่านมาถึงแม้จะมีวิกฤติโควิด-19 แต่พบว่า… คนทำงานในสายอาชีพนี้กลับได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยกว่ากลุ่มอื่น ๆ จนทำให้กลายเป็น “เป้าหมาย” ของ “คนเจเนอเรชั่นใหม่” ที่ต้องการความมั่นคงในชีวิต…

…ทั้งนี้ นี่ก็เป็นข้อมูลโดยสังเขปจากการวิเคราะห์ “เทรนด์ธุรกิจ-เทรนด์อาชีพ ปีใหม่ พ.ศ. 2565” โดย 2 นักวิชาการผู้สันทัดกรณีโดยมีปัจจัยไฮไลต์คือ “โควิด-19” และพฤติกรรมใหม่ ๆ “วิถีใหม่” ที่รวมถึงกรณี “เงินดิจิทัล” ด้วย… ทาง “หน้าช่องทางทำกิน” ก็นำมาเสนอให้แฟน ๆ “เดลินิวส์” ได้พิจารณากันรับปีใหม่… ให้ได้ลองพินิจกันไว้เป็น “ทุนด้านข้อมูล” สำหรับ “ปรับใช้กับการทำธุรกิจ-ทำงาน-ทำอาชีพ ในปีใหม่ 2565” ซึ่งทาง ทีมช่องทางทำกิน ก็ ขอเอาใจช่วย ทุก ๆ ท่าน…

“ขอให้รุ่ง ๆ กันโดยทั่วหน้า”.