@@…เริ่มต้นวันแรกของ ปีเสือ (ขาล) ชีวิตก็ยังคงดำเนินต่อไป ขอให้ผู้อ่านทุกท่านและครอบครัว เริ่มต้นปีใหม่ได้พบพานแต่สิ่งดีๆ  สุขภาพพลานามัยแข็งแรง  ชีวิตก้าวพ้นอุปสรรคต่างๆไปแบบราบรื่นกันตลอดทั้งปี !!

@@…ความเคลื่อนไหวแวดวงกองทัพ ช่วงตั้งแต่กลางเดือนธ.ค.64แนวตะเข็บชายแดนฝั่งตะวันตก ในพื้นที่ อ.แม่สอด อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ระหว่าง ทหารเมียนมา กับ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง อยู่หลายครั้งในพื้นที่บ้านเลเก้ก่อ จังหวัดเมียวดี จนมีทั้งกระสุนปืนข้ามมาตกใส่หลังคาขาวบ้านในพื้นที่ตำบลพบพระ หมู่ 15 โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีราษฎรชาวเมียนมา และชนกลุ่มน้อย พยายามทยอยหนีภัยสงครามข้ามลำน้ำเมยมายังประเทศไทย ในการนี้ พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 และ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 มอบหมาย พล.ต.ประสาน แสงศิริรักษ์ ผบ.พล.ร.4/ผบ.กองกำลังนเรศวร พร้อมด้วย พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วย ฉก.ร.14 และพ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผู้บังคับหน่วย ฉก.ทพ.35 นำกำลังพลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาชนในพื้นที่และจิตอาสา นอกจากจะร่วมกันบูรณาการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่แนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบอย่างต่อเนื่องแล้ว !!

@@…ช่วงปีใหม่ ทาง ทหารกองทัพภาค 3ยังร่วมกับ กก.ตชด.ที่34 เพิ่มการลาดตระเวนเดินเท้าพื้นที่ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชั่วโมง !! เพื่อเฝ้าตรวจและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่สำคัญพร้อมดำเนินการโต้ตอบทันที หากมีกองกำลังต่างชาติรุกล้ำอธิปไตยประเทศไทย นอกจากนี้ กองกำลังนเรศวร โดย หน่วยฉก.ร.14 ยังจัดกำลังพลร่วมกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ออกไปให้ความช่วยเหลือ แนะนำและดำเนินการปรับปรุง “หลุมหลบภัย” จำนวน 50 หลุม ให้กับพี่น้องประชาชนที่มีที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมน้ำเมย บ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก หากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน สามารถใช้หลบภัยได้ทันที !! ทั้งนี้ พล.ต.ประสาน ผบ.พล.ร.4/ผบ.กองกำลังนเรศวร ย้ำว่า ประเทศไทยเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ซึ่งการสู้รบเป็นปัญหาภายในของเมียนมา หากมีกระสุนปืนตกลงมายังฝั่งไทยก็มีมาตรการการแจ้งเตือนทันที โดยใช้“กระสุนควันก่อน” พร้อมประท้วงผ่านช่องทาง คณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ตอบโต้จากเบาไปหาหนัก !! ปัจจุบันมีผู้หนีภัยความไม่สงบจากเมียนมา ข้ามฝั่งเข้ามาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ทั้งในอ.แม่สอดและอพบพระ จ.ตาก รวมประมาณ 4,788 คน  โดยประเทศไทยได้ ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมสากล.

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายกองทัพเรือ ช่วงสิ้นปี 64 จู่ๆก็มีเรื่องทำเอาสั่นสะเทือน กลายเป็นอุทธาหรณ์อย่างดีให้กับคนในกองทัพ ต้องยอมรับว่า โลกโซเชียลยุคนี้ ใครทำอะไรไม่ดี ไม่เหมาะสมเอาไว้ หากมีคลิปหลุดเข้าไปใน สังคมออนไลน์ สามารถกลายเป็นเรื่องลุกลามบานปลายใหญ่โตได้ง่ายๆ เหมือนคลิปของ น.อ.อลงกรณ์ ปลอดดี สังกัด กองอสังหาริมทรัพย์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ถูกนำมาตีแผ่ในโลกออนไลน์ไม่ทันไร !! นอกจาก น.อ.อลงกรณ์ จะถูกนำตัวไปธำรงวินัย 14 วัน ที่ศูนย์ธำรวงวินัยกองทัพเรือ จ.ชลบุรี เรื่องนี้ถึงขั้น พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. และ พล.ร.ท.นฤพล เกิดนาค ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ขอเข้าธำรงวินัย โดย พล.ร.อ.สมประสงค์  เข้าธำรงวินัย 3 วัน ส่วน พล.ร.ท.นฤพล เข้าธำรงวินัย 7 วัน  !!  ขณะที่เผือกร้อนในแวดวงลูกประดู่ ที่กำลังถูกตรวจสอบลากยาวแบบข้ามปี หนีไม่พ้นปัญหา โรงโม่หิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ กำลังใกล้สุกงอมเต็มที เกี่ยวโยงด้านกฎหมายล้วนๆ ยิ่งถูกดึงเข้าไปตรวจสอบอยู่ใน คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร  ที่มีระดับ วีระบุรุษนาแกพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานคณะกมธ.ฯชุดนี้แล้ว ผู้พันบานเย็น คงต้องขอปูเสื่อรอชม แว่วๆมาว่าเป็นซีรีส์เรื่องยาวแน่นอน !!

@@…วกตามไปดูกิจกรรมช่วงปีใหม่ในรอบรั้วราชนาวีก็มีมากมาย พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ(ตท.25/นรร.82) มอบหมายให้ น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.กสน.กร.ร่วมกับ นางอัจฉรา บัณฑิตยานุรักษ์ รอง ปลัด อบจ.ชลบุรี พร้อมคณะตรวจความเรียบร้อยลู่วิ่งใยสงเคราะห์สวน HAPPY ยาว 1,700 เมตร ที่ อบจ.ชลบุรี สนับสนุนงบประมาณ และรอการตรวจรับ ด้าน พล.ร.ต.ศุภชัย ธนสารสาคร ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (ตท.26/นรร.83) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงถวายสักการะ ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องใน วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสิน ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขาหมาจอ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีข้าราชการ ชมรมแม่บ้าน และประชาชนเข้าร่วมพิธี เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64ที่ผ่านมา !!  พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ตท.27/นรร.84)

@@…ออกช่วยเหลือชาวนาราคาข้าวตกต่ำ  มอบหมายให้ น.อ.วิรัตน์ ก้อนทอง ผบ.กอง สน.สอ.รฝ. รับซื้อข้าวสารหอมมะลิจำนวน 5,000 กก. จากตัวแทนเกษตรชาวนาตำบลตาอ๋อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นอกจากนี้ พล.ร.ต.สรวุท ยังได้มอบวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณให้ พลทหาร มูฮัมหมัด สัมบรี ประจำหน่วยปฎิบัติการ สอ.รฝ.491 เกาะหลีเป๊ะ จว.สงขลา ที่เก็บสร้อยคอทองหนัก 2 บาท พร้อมติดตามส่งคืนเจ้าของ !!

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง  พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.(ตท.21/นนอ.28) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นายทหารชั้นสัญญาบัตร ชั้นยศเรืออากาศตรี ให้แก่ นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 65จำนวน 73 คน ที่สำเร็จการศึกษาจาก ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ตามหลักสูตร ในการนี้ พล.อ.ท.ณรงค์  อินทชาติ ผู้บัญชาการ ร.ร.นายเรืออากาศฯ กล่าวรายงานผลการศึกษาของนักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 65 ประจำปีการศึกษา 2564 มีผู้สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาต่างๆ ดังนี้ สาขาวิชาวิศวกรรมอากาศยาน  14 คน,สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 8 คน,สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า 14 คน,สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ 8 คน,สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา  8 คน,สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ 14 คน  และสาขาวิชาวัสดุศาสตร์ทางการทหารและอากาศยาน 7 คน โดยมีนักเรียนนายเรืออากาศ (นนอ.)ชั้นปีที่ 5 มีผลการศึกษาที่สมควรได้รับรางวัลเรียนดีตลอดหลักสูตร 4 คน ได้แก่ 1. นนอ.ธนกฤต  เจริญจักร 2.นนอ.ถิรพงศ์  ถิรินทรพงศ์ 3.นนอ.จิรัฐชาติ  คงมนต์ และ4.นนอ.ศักดา  อัศวพานิชย์กุล ปัจจุบัน มีผู้สำเร็จการศึกษาจาก ร.ร.นายเรืออากาศฯตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 65 จำนวน 6,080 คน ปัจจุบันรุ่นที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 เป็นรุ่นที่ 69.

ประดับยศ…พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นายทหารชั้นสัญญาบัตร ชั้นยศเรืออากาศตรี ให้แก่ นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 65 ประจำปี 2564ที่สำเร็จการศึกษา ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช  ณ อาคารรณนภากาศ ร.ร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

บริการปีใหม่…พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน เจ้ากรมกิจการฯทร. มอบน้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ให้กับ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ ตามโครงการ “จิตอาสารณรงค์ความปลอดภัยและดูแลประชาชนช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่” ณ จุดให้บริการประชาชนหน้าสมาคมภริยาทหารเรือ ถนนมหาราช เขตพระนคร

ของขวัญปีใหม่…พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.พล.ร.15/ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำคณะออกไปเยี่ยมเยียนพบปะให้กำลังใจบรรดากำลังพลในพื้นที่  ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นอกจากนี้ยังไปตรวจเยี่ยมชาวบ้านในโครงการศิลปาชีพ กลุ่มปักผ้าฯ บ้านโต๊ะเด็ง โดยมอบถุงยังชีพ ให้เป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ 2565

พิธีบวงสรวง…พล.ร.ต.ศุภชัย ธนสารสาคร ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ  เป็นประธานพิธีบวงสรวงถวายสักการะ ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องใน วันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสิน ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เขาหมาจอ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ช่วยชาวนา.. พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง จัดโครงการออกช่วยเหลือชาวนาหลังจากที่ราคาข้าวตกต่ำ โดยมอบหมายให้ น.อ.วิรัตน์ ก้อนทอง ผบ.กอง สน.สอ.รฝ. ออกไปรับซื้อข้าวสารหอมมะลิจำนวน 5,000 กก. จากตัวแทนเกษตรชาวนาตำบลตาอ๋อง อ.เมือง จ.สุรินทร์