เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 45 ปี สุขภาพร่างกายสมบูรณ์ดี เบาหวาน ความ ดันและไขมันในเลือดปกติ ไม่กินเนื้อสัตว์บก มาเกือบ 3 ปีแล้ว กินเนื้อปลาเป็นส่วนใหญ่เกือบ ทุกวันก็ว่าได้ ออกกำลังกายทุกวันไม่เคยขาดแต่มีส่งเดียวที่ยังเลิกไม่ได้ และปฏิบัติอยู่ เป็นประจำ เกือบทุกวันคือการดื่มเหล้า เบียร์ไวน์เพราะต้องเลยงลูกค้า และสังสรรค์เฮฮากับ เพื่อน ๆ เป็นประจำ แต่มาเมื่อช่วงต้นปีมานี้เริ่มมีอาการหงุดหงิด เครียดบ่อย นอนไม่ค่อยหลับ เรียกว่าหลับได้ยาก กว่าจะหลับตานอนได้อีกก็จะใช้เวลานานทำ ให้ตนสายนอนไม่เต็มที่ สงสัยในตัวเองเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ดำรงชีวิตตามปกติ ไม่เปลี่ยนแปลงไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องเป็นกังวลเลย จึงอยากมาปรึกษากับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
จ่าเริง 45

ตอบ จ่าเริง 45

ด้วยอายุ 45 ปี วัยนี้ระดับฮอร์โมนจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และจิตใจรวมไปถึงทางเพศสัมพันธ์ด้วย ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนมีบทบาทสำคัญคือ ทำาให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมีความรู้สึกทางเพศและอารมณ์ดี ทำาให้อวัยวะเพศแข็งตัว ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและทำ ให้กระดูกแข็งแรง ฮอร์โมนเพศชายจะเรมลดลงเมื่ออายุ 30 ปี และจะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป ชายส่วนใหญ่สามารถสร้างฮอร์โมนเพศได้จน อายุ 70 ปีการลดลงของฮอร์โมนนี้จะเริ่มเห็นชัดเจนเมื่อมีอายุโดยประมาณ 50 ปีขึ้นไป โดย เฉลี่ยปีละ 1% การดูแลสุขภาพทางกายและใจให้ดีก็ไม่สามารถหลีกเลยงภาวะการลดลงของ ฮอร์โมนได้
แต่จะช่วยชะลอหรือยืดเวลาการลดลงให้นานขึ้น

อาการที่จะแสดงออกเมื่อมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง คือ มีอาการอ่อนเพลียง่าย กระสับกระส่ายหงุดหงิด ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อยชา กล้ามเนื้อลดขนาดลง อ้วนลงพุง นอน ไม่หลับ ความจำเสื่อมอารมณ์แปรปรวน ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะ เพศน้อยลงการหลั่งอสุจิลดลงทั้งปริมาณและความถี่ หากท่านมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ มากกว่าตามที่กล่าวมาย่อมแสดงว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของคุณเรมลดลงแล้ว คุณจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น

การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยเสมอโดยการออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ลด ความเครียด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น บุหรี่เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดอาหารที่มีไขมันจาก สัตว์บก เนื้อหมู ไก่ ให้ใช้ปลาแทน ทานอาหารผักและผลไม้มากขึ้น ทานแคลเซียมเสริมและเสริม พฤติกรรมที่ดี เช่น งานอดิเรก หมนเข้าพบแพทย์เพื่อ
ตรวจร่างกายหาโรคบางอย่างที่พบได้บ่อยในวัยกลาง คน วัยสูงอายุ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคตับ หากบกพร่องไม่รักษาก็จะเปิดโอกาสให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตและโดยเฉพาะเหล้า เบียร์ ทำให้เซ็กซเ์สื่อมมากที่สุด และควรตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชาย หากพบว่าผิดปกติจะ ได้เร่งรักษาตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีใน อนาคตปัจจุบันฝ่ายหญิงจะรำาคาญในกรณีที่อ่อนแอแต่ยังปากแข็งว่ายังแข็งแรงไม่ยอมรักษา.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51