ฮัลโหลๆ แฟนๆ ที่น่ารักของ yimyim ทุกคน เรามารายงานตัวกันแล้วและมาตามสัญญาที่พาทุกคนไปพบกับความบันเทิงที่ดีต่อกันใจกัน สัปดาห์นี้เราขอเอาใจสายคนดนตรีที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์และชื่นชอบของแฟนๆ อย่างวง Alzheimer (อัลไซเมอร์) กันวงดนตรีมากความสามารถที่หลายคนประทับใจ มาวันนี้เรามากับเพลงใหม่ “ยิ่งดื่มยิ่งเหงา” เราเลยไม่อยากให้ทุกคนพลาดไปคุยกับพวกเขากันดีกว่าค่ะ

ทักทายแฟนๆ เดลินิวส์ออนไลน์สักหน่อย?

แม็ก วงอัลไซเมอร์ “สวัสดีครับ ผมแม็กครับ มือกีตาร์ครับ”

ไก่ วงอัลไซเมอร์ “สวัสดีครับ ผมไก่ มือกลองครับ”

ชัย วงอัลไซเมอร์ “สวัสดีครับ ผมชัย นักร้องนำครับผม (ยิ้ม)”

ตี๋ วงอัลไซเมอร์ “สวัสดีครับ ผมตี๋ มือเบสครับ”

อัลไซเมอร์มีผลงานล่าสุดออกมาแล้ว ชื่อว่าอะไรคะ?

อัลไซเมอร์ “เพลงนี้ชื่อว่า ยิ่งดื่มยิ่งเหงาครับ (ยิ้ม) ที่มาที่ไปเดี๋ยวให้พี่ชัยเป็นคนเล่าดีกว่าครับ”

ชัย “คือเพลงนี้ก็เป็นเพลงที่แบบว่า เล่นกับชื่อวงเราเหมือนกัน ก็คืออัลไซเมอร์นะฮะ ก็คือจำอะไรแล้วเราอยากจะลืมอะไรแบบนี้ แต่มันยิ่งลืมมันก็ยิ่งกลับจำ ฟีลที่แบบว่ามันค่อนข้างที่จะย้อนแย้งอะไรแบบนี้ นี่ก็เป็นคอนเซปต์ของเพลงนี้ ยิ่งดื่มยิ่งเหงาครับ”

เป็นความตั้งใจอยู่แล้วไหมที่อยากให้ล้อกับชื่อวงเราคืออัลไซเมอร์ที่เป็นโรคที่จำไม่ได้ค่ะ?

ชัย “ใช่ครับ ใช่ (ยิ้ม)”

เพลงนี้ทุกคนทำเองหมดเลยไหม หรือมีใครแต่งเนื้อร้องทำนองให้คะ?

ไก่ “เพลงนี้นะครับ สำหรับเพลงนี้เราได้เพื่อนรุ่นน้อง ศิษย์รุ่นน้อง น้องอุ้มนะครับมาแต่งเพลงนี้ให้ คือตอนนั้นเรา..อัลไซเมอร์ที่ผ่านมาสองปีที่เราติดโควิดช่วงคลัสเตอร์สอง ก็คือไม่ได้มีเวลาทำงานหาข้อมูล เผอิญว่ามีน้องคนนึงเขาแต่งเพลงเก็บไว้ เราฟังแล้วเราชอบ เราก็เลยขอเนื้อเพลงนั้นน่ะ จากน้องอุ้มมาทำ มาเรียบเรียงดนตรีกันต่อครับ”

ในพาร์ทการร้องของเพลงนี้ยากหรือง่ายกว่าเดิม?

ชัย “การร้องเพลงนี้ก็ต้องฟีลแบบใช้อารมณ์เยอะหน่อยให้มันแบบว่า ให้ความรู้สึกว่าตอนที่อัดร้องเนี่ย คือพี่โปรดิวเซอร์เขาก็บอกว่า อยากให้แบบฟีลเหมือนคนเมาๆ อะไรแบบนี้ เพื่อที่จะได้เข้ากับเพลงนี้ที่มันจะต้องยิ่งดื่มยิ่งเหงา ยิ่งเมายิ่งลืมไม่ได้ อะไรประมาณนี้ครับ”

ไก่ “แม้กระทั่งดนตรีเขาก็จะให้เป็นดนตรีที่ง่าย เป็นดนตรีง่ายๆ แบบว่าสัดส่วนที่ไม่ยาก อะไรแบบนี้ เหมือนเรากำลังเมาเครื่องดื่มแล้วก็เล่นดนตรีไป ฉะนั้นดนตรีเพลงนี้ของอัลไซเมอร์จะแตกต่างกว่าเพลงที่ผ่านมาครับ จะว่าไปแล้วเป็นเพลงที่ฟังง่ายที่สุดของอัลไซเมอร์ตั้งแต่เคยทำมากว่าทุกเพลงนะครับ”

อย่างดนตรีเพลงนี้ ถ้าเป็นแบบง่ายแค่เล่นกีตาร์เบาๆ ก็ถูกแล้วใช่ไหมคะ?

แม็ก “ได้ครับ ดนตรีนี่ง่ายมากๆ เลยครับพี่ สามารถเปิดคอร์ดแล้วเล่นตามได้เลยครับ เพราะว่าเราไม่ได้ใส่อะไรที่เป็นเทคนิคหรืออะไรมากมาย เราจะใส่ฟีลลิ่งมากกว่า”

อย่างที่พี่ๆ บอกไป ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ง่ายที่สุดของอัลไซเมอร์ จริงๆ ทำไมถึงเปลี่ยนรูปแบบให้ดูง่ายขึ้น?

แม็ก “เอ่อ เราเมื่อยครับ (หัวเราะ)”

ชัย “เป็นความตั้งใจอยู่แล้วครับ อยากให้เพลงนี้มันดูง่ายเพื่อที่จะเล่นตามกันได้ ที่จะแบบว่า เป็นการกลับไปสู่บรรยากาศเก่าๆ”

แม็ก “คือเอาจริงๆ หลักๆ ก็คือฟีลลิ่งของเพลงนี้ครับ เราใช้เนื้อเพลงกับเมโลดี้เป็นตัวสื่อ ส่วนดนตรีมันจะเป็นการที่ เพื่อซัพพอร์ตเนื้อกับทำนองมากกว่าครับ เพราะว่าคือแค่เนื้อกับคำร้องมันก็ถ่ายทอดออกมาได้ค่อนข้างที่จะชัดเจนแล้ว ก็เลยไม่จำเป็นต้องไปซับซ้อนแบบโหดร้ายอะไรมากมาย”

เพลงนี้ทำงานอยู่ในช่วงที่มีโควิดระบาดอยู่ไหม แล้วมันทำยากง่ายขนาดไหนเหรอคะ?

ไก่ “ความยากนะครับ ความยากมันอยู่ที่ว่าตอนทำเพลงนี้มันเป็นช่วงที่ยังมีคลัสเตอร์ แล้วเราก็ต้องทำงานกันที่บ้าน ก็คือต้องส่งการบ้านกันโดยการวิดีโอคอลเหมือนที่เรากำลังคุยกับพี่อยู่นี่ครับ แล้วก็เหมือนพี่แม็กคิดไลน์กีตาร์อะไรมา ผมไก่มือกลองก็รับมาทำงาน รับช่วงใส่จังหวะต่อ ส่งต่อให้คุณตี๋มือเบส แล้วก็ส่งให้พี่ชัยฝึกร้อง แต่ทีนี้การอัดบันทึกเสียงเนี่ย เราเพิ่งมาอัดบันทึกเสียงเพลงนี้ตอนที่ อ่า ปลดล็อคแล้วประมาณปลายปีที่แล้ว”

ไก่ “ประมาณปลายปีที่แล้วเริ่มปลดล็อก ก็เลยส่งผลให้เราทำงานได้ครับผม แม้กระทั่ง MV ด้วย เพิ่งถ่ายเมื่อเร็วๆ นี้เอง MV ถ่ายไปเมื่อต้นประมาณตุลาคมครับปีที่ผ่านมา เรียกว่ามันมีขั้นตอนเยอะขึ้นในการทำงาน แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ”

เพลงนี้มีเอ็มวีไหม แล้วการดำเนินเรื่องราวเป็นอย่างไรบ้าง?

ชัย “อ๋อ ตอนนี้มี MV แล้วครับ”

ชัย “MV นี้นะครับเราก็ตั้งใจที่จะถ่ายทอดบรรยากาศนะ เป็นบรรยากาศร้านเหล้าที่ทุกคนคิดถึง ก็ให้มีเรื่องราวความสุข ความทุกข์ ความเศร้า ทุกอย่างอะไรแบบนี้ แล้วก็ถ่ายทอดเรื่องราวในเพลงนี้ครับ ถึงความอกหัก ความคิดถึง การอยากจะลืมคนคนนึง แต่ว่าก็มันกลับจำหนักขึ้นกว่าเดิมอะไรแบบนี้ครับ”

ไก่ “อีกหนึ่งความพิเศษของเพลงนี้ เราได้ร่วมงานกับน้อง Hana เป็นเน็ตไอดอล ก็ได้มาเป็นนางเอก ซึ่งน้องจะเป็น (ยิ้ม) เขาเรียกว่าเป็นลูกครึ่งเกาหลีแท้ หน้าหมวยๆ เลย”

แม็ก “น้องเป็นเกาหลีอยู่แล้วไม่ใช่ลูกครึ่ง”

ชัย “เกาหลีเลยไม่ใช่ลูกครึ่งครับ(ยิ้ม)”

การถ่ายทำเป็นยังไงบ้างราบรื่นดีมั้ยคะ?

ชัย “การถ่ายทำเป็นยังไงบ้างเหรอ โอ้โห ในช่วงโควิดนี่ต้องบอกว่าลากเลือดครับผม”

ไก่ “ตั้งแต่เริ่มต้นการเตรียมงานเลยดีกว่า ต้องไปขออนุญาตหลายขั้นตอนมาก ติดต่อฝ่าย กสทช. ตั้งแต่นู่นนี่โอ้โห”

ชัย “ใช่ ช่วงโควิดนี่การถ่ายทำอะไรแต่ละอย่าง จะต้องจำกัดจำนวนคนด้วย อย่างเราต้องถ่ายบรรยากาศกลางวันเพราะเราได้คิวกลางวันมา ต้องแบบว่าถ่ายทำให้ได้ภายในเวลาที่กำหนดอะไรแบบนี้ ค่อนข้างวุ่นวายทีเดียว แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีครับ”

ไก่ “ซึ่งถ้าเพื่อนๆ เข้าไปดูเนี่ย จะเห็นว่าเป็นบรรยากาศกลางคืนถูกมั้ยฮะ เหมือนเป็นผับเป็นบาร์ จริงๆ แล้วเราอยากจะบอกเพื่อนๆ ว่า MV เราต้องเซตเป็นกลางคืนครับ ไม่ใช่กลางคืนแบบนั้น (ยิ้ม)”

ความคาดหวังของเพลงนี้เป็นอย่างไร?

ไก่ “อยากให้คนรู้จักเพลงเรา ร้องเพลงเราได้ แค่นี้ก็รู้สึกว่ามันเป็นความสำเร็จแล้วนะครับ อะไรจะดีไปกว่าการที่เราทำเพลงเพลงหนึ่งแล้วทำให้คนร้องเพลงเราได้ ทำให้คนรู้จักเพลงเราได้ เป็นอะไรที่สุดยอดแล้ว สำหรับผมนะ”

แม็ก “สำหรับความคาดหวัง ก็อยากให้ทุกคนเข้ามาฟังกันเยอะๆครับ เพราะว่าลงทุนกันจริงๆ เมากันจริงๆ เลยครับในเพลง (หัวเราะ)”

ชัย “คาดหวังอยากให้เป็นเพลงบรรยากาศร้านเหล้าที่ทุกคนฟังแล้วมีความสุขก็โอเคแล้วครับ”

แหม…จัดเต็ม จัดหนักกันจริงๆ สำหรับเพลงล่าสุดของวงอัลไซเมอร์ เพราะได้ผ่านความตั้งใจและเพลงก็เป็นที่โดนใจของใครหลายๆคนแล้วด้วย ใครที่ยังไม่ฟังไม่อยากให้พลาดเลยจ้า ไปฟังด่วนจ้า


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”