ที่ขนำเล็กๆ ภายในสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ 7 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ สภาพเก่าทรุดโทรม ข้าวของกระจายเกลื่อน มีหญิงชราคนหนึ่ง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ร่างกายเปลือยเปล่า ไม่สวมเสื้อผ้า มีอาการหลงลืม บางครั้งนั่งพูดจาคนเดียว ใช้ชีวิตลำพังไร้ลูกหลานเหลียวแล อาศัยอยู่กับสุนัขตัวหนึ่ง กินอยู่ขับถ่ายในที่เดียวกัน เป็นที่น่าเวทนา

ด.ต.บัณฑิต หนูแก้ว หัวหน้าป้อมที่พักสายตรวจเทพพนม และชาวบ้านเห็นใจสงสารมาช่วยอาบน้ำ สระผม ให้ยายพร้อมกับหาเสื้อผ้าให้ใส่ และเก็บกวาดทำความสะอาดที่อยู่อาศัย หาที่นอนหมอนมุ้งมาให้ เพื่อให้ยายมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ก่อนที่นางสาววนิดา รักดี เพื่อนบ้านจะนำเรื่องราวของยายไปโพสต์ในเฟซบุ๊ก เพื่อหวังว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

หญิงชราดังกล่าว คือ ยายบวน ม่วงอ่อน อายุ 70 ปี คนในพื้นที่จะรู้ดีว่า ยายบวนถูกสามีและลูกทิ้งไว้ไม่เคยมาเหลียวแลหลายปีแล้ว แต่ละวัน ด.ต.บัณฑิต หนูแก้ว หัวหน้าป้อมที่พักสายตรวจเทพพนม นางลดาวัลย์ นวลอ่อน คนดูแลสวนปาล์ม นางถาวร ตัวตน และนางสาววนิดา รักดี และชาวบ้านจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันนำข้าวปลาอาหารและน้ำ ตามกำลังมาแบ่งปันให้ยายบวนประทังชีวิต

ด.ต.บัณฑิต กล่าวว่า ได้รู้จักกับยายบวนมา 5 ปีแล้ว หลังจากที่ย้ายมาเป็นหัวหน้าป้อมยามสายตรวจ ทราบว่า แต่เดิมยายบวนเป็นคน จ.ศรีสะเกษ ถูกสามีและลูกทิ้งให้อยู่ลำพัง ยายบวนมีลูกสาว 1 คน อายุประมาณ 27 ปี แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าไปอยู่ที่ไหน ก่อนหน้านี้ลูกสาวจะกลับมาดูแม่บ้างเป็นครั้งคราว แต่ 5 ปีหลังไม่เคยกลับมาหาแม่อีกเลย

“ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ตนและชาวบ้านคอยดูแลยายบวนมาตลอดเพราะสงสาร คิดว่าเพื่อนมนุษย์ยังไงก็ต้องช่วยเหลือกัน ระยะหลังยายบวนมีอาการหลงๆ ลืมๆ บางครั้งพูดจาคนเดียว 10 วันมานี้แกไม่ยอมใส่เสื้อผ้า รื้อที่นอนจนรกรุงรัง ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือยายบวนด้วย”

ด้านนางสาววนิดา เจ้าของเฟซบุ๊กที่เผยแพร่เรื่องราวของยายบวน กล่าวว่า ยายบวนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีญาติพี่น้อง อาศัยอยู่ในขนำเล็กๆ และมีสุนัข 1 ตัว คอยเป็นเพื่อนมาประมาณ 20 กว่าปี ระยะหลังแกไม่ใส่เสื้อผ้า กินอุจจาระ ถ่ายหนักถ่ายเบานอนในที่เดียวกัน ตนและญาติๆ คอยช่วยเหลือส่งข้าวส่งน้ำตลอด ทั้งซื้อข้าว ซื้อของกินต่างๆ แต่ยายบวนก็เททิ้งหมด ทุกคนจึงเป็นห่วงว่าแกจะเป็นอะไรไป

หลังมีการโพสต์เรื่องราวของยายบวน เมื่อนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม ทราบเรื่อง จึงได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมยายบวนที่ขนำ ร่วมกับประธานแม่บ้านมหาดไทย อ.เขาพนม และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ พมจ.กระบี่ อบต.เขาพนม ผู้นำท้องที่ พร้อมกับทำการตรวจสอบประวัติเพื่อวางแนวทางการช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบสถานะพบว่า ยายบวนเป็นคนไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน บ้านเดิมอยู่ จ.ศรีสะเกษ มาทำงานรับจ้างอยู่ที่สวนปาล์มแห่งนี้กว่า 20 ปีแล้ว สามีและลูกได้ทิ้งไปให้อยู่ลำพัง ตอนนี้ยายบวนความจำเริ่มเลอะเลือน จึงยากในการตรวจสอบประวัติ หรือติดตามหาญาติ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการนำส่งยายบวนไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเขาพนม

เช้าวันต่อมา นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม พร้อมด้วย นางวัลยา ปราบอักษร ประธานแม่บ้านมหาดไทย อ.เขาพนม กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ และนางนัยนา หนูเชื้อ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 8 สาขาจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาเยี่ยมยายบวนที่โรงพยาบาล พร้อมกับมีการถ่ายรูปทำบัตรประชาชนให้ถึงเตียงคนไข้ ซึ่งยายบวนมีใบหน้ายิ้มแย้มสดชื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากนั้นได้มีการมอบบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางการทะเบียน ให้กับยายบวนหรือ น.ส.บวน ม่วงอ่อน ที่อยู่ 211 หมู่ที่ 10 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ พร้อมมอบเงินสนับสนุนช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดกระบี่ จำนวน 3,000 บาท

นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม กล่าวว่า ทางอำเภอออกบัตรประจำตัวเพื่อกำหนดสถานะตัวบุคคลทางทะเบียนให้ยายบวน เพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธิการช่วยเหลือของรัฐในเบื้องต้น เรื่องการรักษาพยาบาล ส่วนอาการป่วย นายแพทย์ธีรเดช ชนะกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาพนม แจ้งว่า ยายบวนมีอาการอ่อนเพลีย ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ และเป็นริดสีดวงทวาร ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด คาดว่าจะรักษาที่โรงพยาบาลประมาณ 5 วัน

ทั้งนี้ได้ประสานงานกับทางผู้ใหญ่บ้านและจิตอาสาเข้าทำการปรับปรุงที่อยู่อาศัยของยายบวนให้สะอาด เพื่อความสะดวกในการนำคุณยายกลับมาพักฟื้นที่บ้าน ก่อนที่ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ จะจัดหาที่พักคนชราให้

หลังยายบวนได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทุกคนที่คอยช่วยเหลือดูแลยายบวนตลอดเวลาที่ผ่านมา ต่างก็พากันดีใจ เพราะหลังจากนี้ยายบวนแม้จะไม่มีลูกหลานมาเหลียวแล แต่ก็ยังมีภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือให้มีชีวิตบั้นปลายที่ดีขึ้น..

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วิชัย มังคะลา จ.กระบี่
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่ [email protected]
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..