การรักษา คนส่วนใหญ่ที่มีความผิดปกติของการชอบอวดอวัยวะเพศจะไม่แสวงหาการรักษาด้วยตนเอง และไม่ได้รับการรักษาจนกว่าพวกเขาจะถูกจับได้และถูกร้องขอโดยเจ้าหน้าที่ หากท่านหรือคนที่ท่านห่วงใยอาจมีความผิดปกติของโรคชอบอวดอวัยวะเพศ ขอแนะนำให้รักษาแต่เนิ่น ๆ การรักษาผู้ชอบอวดอวัยวะเพศมักจะรวมถึงจิตบำบัดและการใช้ยารับประทาน

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าแบบจำลองพฤติกรรมมีประสิทธิภาพในการบำบัดความผิดปกติทางการชอบอวดอวัยวะเพศ โดยการจัดหาเครื่องมือต่าง ๆ ให้กับบุคคลเพื่อควบคุมแรงกระตุ้นและค้นหาวิธีที่ยอมรับได้ในการจัดการกับแรงกระตุ้นมากกว่าการแสดงอวัยวะเพศของตนให้ผู้อื่นเห็น วิธีการทำจิตบำบัดรูปแบบหนึ่ง โดยใช้วิธีพูดคุยกับนักจิตบำบัดหรือแพทย์เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าใจถึงความคิด ความเชื่อ หรือการรับรู้ของตนเองที่อาจผิดเพี้ยนไปจากความจริง มีเป้าหมายเพื่อจัดการสภาวะอารมณ์และกระบวนการคิดที่เป็นปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยให้กลับมาเป็นปกติ อาจช่วยให้แต่ละบุคคลระบุตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดแรงกระตุ้นและจัดการสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ด้วยวิธีที่ดีต่อสุขภาพ

วิธีการทางจิตบำบัดอื่น ๆ ได้แก่ การฝึกการผ่อนคลาย การฝึกการเอาใจใส่ การฝึกทักษะการเผชิญปัญหา และการปรับพฤติกรรมและความคิด (Cognitive restructuring) เป็นการส่งเสริมให้ผู้ป่วย ปรับความคิดของตนเองในการคิดแบบอื่น ๆ ในเหตุการณ์เดียวกันเพื่อเปลี่ยนความคิดหรือมุมมองปัญหาเดิมเสียใหม่ในแนวทางที่เหมาะสมกับผู้ป่วย โดยประยุกต์ใช้เทคนิคการหยุดความคิดและปรับพฤติกรรม ตนเอง การระบุและการเปลี่ยนแปลงความคิดที่นำไปสู่การชอบอวดอวัยวะเพศ

ยารับประทานที่อาจช่วยในการรักษาความผิดปกติทางการชอบอวดอวัยวะเพศ รวมถึงยาที่ยับยั้งฮอร์โมนทางเพศ อาจส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลง ยาบางชนิดที่มักใช้รักษาอาการซึมเศร้าและความผิดปกติทางอารมณ์อื่น ๆ เช่น ยาต้านเศร้าเอสเอสอาร์ไอ เป็นกลุ่มยารักษาโรคซึมเศร้าที่ออกฤทธิ์ช่วยเพิ่มระดับสารเซโรโทนินในสมอง เป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัยและมักไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มยารักษาโรคซึมเศร้าชนิดอื่น SSRIs สามารถลดความต้องการทางเพศได้เช่นกัน

มีคำแนะนำสำหรับประชาชนจากจิต แพทย์คือ หากพบเห็นผู้ที่มีพฤติกรรมโชว์อวัยวะเพศในที่สาธารณะ ขอให้ตั้งสติ ให้นิ่งเฉย ไม่ควรแสดงอาการตกใจ หวาดกลัว กรีดร้อง โดยปฏิกิริยาของการนิ่งเช่นนี้ จะมีผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถสร้างความสุขทางเพศหรือเพิ่มความมั่นใจทางเพศของตนเองได้ และหากผู้ป่วยขาดแรงเสริมจูงใจบ่อย ๆ จะมีผลให้พฤติกรรมชอบโชว์ลดลงได้.

———————-
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล