ขยับเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ของปีเสือ 2565 ทำเอารัฐบาลต้องกุมขมับกับ ปัญหาใหญ่ อีกเรื่อง ที่กำลังถาโถมเข้ามาตั้งแต่ต้นปีกันเลยทีเดียว กับ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) หรือ ASF

หากไม่เกิดกรณี “หมูแพงทั้งแผ่นดิน” สร้างความปั่นป่วนไปทั่วทุกหัวระแหงขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่า ประเทศไทยจะตรวจเจอ โรค ASF หรือไม่ ?

ก่อนหน้านี้ทั้งสื่อและพรรคฝ่ายค้าน พยายามออกมาตีแผ่ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาหมูของเกษตรกร ฟาร์มผู้เลี้ยงรายย่อย ได้ทยอยล้มตายและถูกทำลายไปจำนวนมากแบบไม่เคยมีมาก่อน ถึงแม้ทางปศุสัตว์จะออกมาโต้ตลอดว่า เป็นแค่ โรคเพิร์ส (Porcine reproductive and respiratory syndrome) หรือ PRRS แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดเอาไว้ได้ เมื่อหมูของเกษตรกรรายย่อยเกือบทั่วประเทศที่ติดโรคระบาดค่อย ๆ ล้มตาย ไล่จากจังหวัดตะเข็บชายแดนภาคเหนือ อีสาน ใต้ ก่อนจะมาโผล่ภาคกลาง พื้นที่เลี้ยงหมูมากสุดของประเทศ 

ทั้ง แม่พันธุ์ และ ลูกหมู ล้มตายถูกทำลายไปจากระบบ เมื่อปริมาณหมูไม่เพียงพอต่อความต้องการในกลไกของตลาดก็ถีบตัวราคาพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถึง กก.ละ 200-240 บาท มาตั้งแต่ปลายปี 64 จนข้ามปี 65 และกำลังเป็นที่จับตา สิ้นเดือน ม.ค. ช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาหมูจะทุบสถิติประวัติศาสตร์ถึง กก.ละ 300 บาทหรือไม่!!

จากผลกระทบความเดือดร้อน กลุ่มประชาชน ผู้บริโภค และ เกษตรกรผู้เลี้ยง ผลสุดท้ายยกระดับขึ้นสู่ปัญหาระดับประเทศไปเรียบร้อย รอบนี้ปั่นป่วนกันทั้งระบบรวมไปถึง นายทุนใหญ่ ส่งออกหมูไปต่างประเทศด้วย เมื่อ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตัดสินใจออกมานั่งแถลงข่าวผ่านทางคลิปส่งให้สื่อมวลชน ช่วงเย็นวันที่ 11 ม.ค.65 ยอมรับครั้งแรก ประเทศไทยพบ โรคอหิวาต์แอฟริกาหมู ASF หลังส่งชุดเฉพาะกิจปศุสัตว์ ลงไปสุ่มตรวจพื้นที่เสี่ยง วันที่ 8-9 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งไปตรวจเจอเชื้อ ASF ในโรงฆ่าสัตว์แห่งหนึ่งที่ จ.นครปฐม 

นอกจากจะประกาศเป็น เขตโรคระบาด ควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกร ในรัศมี  5 กม. สอบหาแหล่งที่มาแล้ว ประสานหารือภาคีเครือข่ายเพื่อควบคุมโรคแล้ว จำเป็นต้องแจ้ง องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) ให้รับทราบ คราวนี้จึงส่งผลต่อหมูไทยหมดทั้งระบบไปเรียบร้อย

ภาพข่าวของบรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู่ ให้สัมภาษณ์สื่อในหลากหลายพื้นที่ ด้วยความอัดอั้น บางคนกลั้นน้ำตาจากความเจ็บลึกในใจไม่ไหว หลายฟาร์มต้องทำลายหมูทิ้ง ขาดทุนล่มสลายต้องปิดฟาร์มมานับปี หรือในพื้นที่ จ.นครปฐม เจ้าของไม่รู้จะขนซากหมูตายจำนวนมากไปทำลายทิ้งที่ไหน ต้องเก็บหมักเอาไว้ในโอ่งใหญ่เรียงรายอยู่ข้าง ๆ ฟาร์มตัวเอง

ตอนนี้ยังไม่สามารถจะสรุปได้ ผลกระทบจาก “โรค ASF” จะบานปลายใหญ่หลวง และยาวนานแค่ไหน?

นับได้ว่ากลายเป็น อีกวิกฤติใหญ่ ที่ผุดขึ้นมาซ้ำเติมชาวไทยตั้งแต่ต้นปี 65 กับฝีมือการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากผู้นำรัฐประหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาลเลือกตั้ง เล่นแร่แปรธาตุแปลงร่าง สู่นายกฯพลเรือน นำพารัฐนาวา ใกล้จะครบ 8 ปี ชาวไทยทุกภาคส่วนไม่ว่าจะยากดีมีจน ต่างได้ลิ้มรสข้าวของแพงทั้งแผ่นดิน พ่อแม่พี่น้องญาติสนิทมิตรสหาย ล้มหายตายจากเพราะโควิดไปกว่า 2 หมื่นคน

ผลงานต่าง ๆ ดีเลิศประเสริฐศรีเช่นไร ชาวไทยต่างได้เห็นและสัมผัสมาตลอด 7 ปีเต็ม ๆ ฝีมือผู้นำประเทศอยู่ระดับไหน? 

ไม่รู้จะต้องทนรอกันอีกสักกี่ปี ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ อุตส่าห์บรรจงแต่งบทเพลงเอาไว้  “คืนความสุขให้ประเทศไทย” …แผ่นดินจะดีในไม่ช้า! แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้เสียงประชาชนไม่น้อย ดังมาหลายปีแล้ว ถ้าไม่สามารถคืนความสุขให้ได้ ก็ขออย่าได้สร้างความทุกข์ไปมากกว่านี้เลย.

—————
เชิงผา