เทพไท เสนพงศ์ อดีต กก.บริหารและอดีต ส.ส.ปชป.นครศรีธรรมราช ได้วิเคราะห์ชัยชนะของปชป.ในการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาท่ามกลางความพ่ายแพ้ยับเยินของ พปชร.ไว้ “7 เหตุผล” ทั้งครอบคลุมและน่าสนใจว่า

1.ปชป.สรุปบทเรียนแพ้เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช มาปรับใช้ในครั้งนี้

2.ปชป.เตรียมพร้อมประกาศสู้ทุกรูปแบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน

3.ขยายผลคำปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ให้เลือกคนรวย คนมีชาติตระกูลให้เป็นเรื่องนำไปสู่ความรู้สึกแบ่งชนชั้น

4.ปชป.ปลุกคนใต้ให้รู้สึกหวงแหนและเป็นเจ้าของพรรคเหมือนเดิมได้สำเร็จ

5.ปลุกกระแสไร้มารยาทของ พปชร.ที่ส่งผู้สมัครลงแข่งจนเกิดความรู้สึกร่วมว่า ปชป.ถูกรังแก

6.คนใต้ต้องการสั่งสอนให้บทเรียนกับ พปชร.ที่ลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจรัฐ เงิน นอกระบบทุกรูปแบบ

7. กลุ่มที่เป็นกลางและกลุ่มไม่เอาเผด็จการที่เคยเลือกพรรคก้าวไกล (อนาคตใหม่) หันมาเทคะแนนให้ ปชป.ครั้งนี้ เพื่อให้ ปชป.ชนะพปชร.ซึ่งเป็นพรรคสืบทอดอำนาจ คสช.ให้หยุดเหลิงอำนาจ หลังจากพปชร.ชนะเลือกตั้งซ่อมมาทุกครั้ง

อย่างที่เห็น พปชร. ขนทัพหลวงจากกรุงเทพฯ ทั้ง ร.อ.ธรรมนัส ทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หน.พรรค พร้อมทีม กก.บริหาร ลงไปช่วย 2 ผู้สมัคร ชนิด ช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง แต่กลับแพ้ยับ โดยเฉพาะที่ชุมพร นายชวลิต อาจหาญ หรือ ทนายแดง ที่ได้  32,281 คะแนน แพ้ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ ของ ปชป.ที่ได้ 49,014 ไปกว่า 1.6 หมื่นคะแนน

ขณะที่สงขลาเขต 6 น.ส.สุภาพร กำเนิดผล หรือน้ำหอม จาก ปชป.ก็ชนะลูกหลานนักธุรกิจใหญ่ นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ของ พปชร.ด้วยคะแนน 45,576 ต่อ 40,531 ชนะไปถึง 5,046 คะแนน แม้ ร.อ.ธรรมนัสจะประกาศว่า ยังไม่จบ เพราะพบหลักฐานทุจริตซื้อเสียงมีการถ่ายรูปกาเบอร์ ปชป. ในคูหาเลือกตั้งที่ชุมพร แต่กลับถูก ปชป.โต้อย่างเจ็บแสบว่า แค่ขี้แพ้ชวนตี

ผลแพ้ชนะที่ปักษ์ใต้ส่งผลถึงเลือกตั้งใหญ่และเลือกตั้งซ่อมกทม. หลักสี่-จตุจักร กทม.แน่นอน เฉพาะหน้า ปชป. เลือดเก่าจะหยุดไหลออก เลือดใหม่จะไหลเข้า คนอยู่จะฮึกเหิม คนไปจะเสียว (สอบตก) ขณะที่ พปชร. เริ่มเสียรูปขบวน 12 เก้าอี้ในสนามใต้เมื่อปี 62 เลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าไม่แน่เสียแล้ว และคนได้แผลใหญ่สุดไม่พ้น ร.อ.ธรรมนัส มีคนในพรรคพร้อมเอาหอกทิ่มเข้าหัวใจว่า เป็นต้นเหตุพ่ายศึก โดยเฉพาะคำปราศรัยที่ถูกขยี้และขยายผลโดยปชป.สำเร็จอย่างที่เทพไทบอก

เอาเข้าจริง น่าเห็นใจ ร.อ.ธรรมนัส เพราะในโลกความจริง พรรคไหนก็คงอยากได้คนมีชาติตระกูลและรวยทั้งนั้น ใครอยากได้คนโนเนม ไม่มีตังค์ แต่ผู้กองนัสคงลืมไปว่า โลกทุกวันนี้ ผู้คนเค้าต่อต้านการเหยียดเพศ สีผิว ชาติกำเนิด รวย จน การข่มเหงรังแกโดยใช้อำนาจบาตรใหญ่ ความอยุติธรรมต่าง ๆ ตรงข้าม เค้าเรียกร้องความเท่าเทียม สิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก คำพูดผู้กองนัส มันตรงข้าม และขัดหลัก “ค่านิยมโลก” เพราะผู้นำใน รบ.3ป. และใน พปชร.เอง ก็ไม่ได้ให้คุณค่าหรือยึดถือ “ค่านิยมของโลก” ที่ว่ามาอยู่แล้ว 

อยู่มาจะ 8 ปี ระบอบ 3ป. ได้แต่สร้างความอัปยศด้วยการใช้อำนาจกดขี่คนคิดต่างอย่างไร้คุณธรรม ขยายเพดานหนี้ กู้เงิน เอามาทำประชานิยมให้คนเหมือนขอทานรอคอยการแจกเงินแบบซื้อเสียงล่วงหน้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แม้แต่คนละครึ่งที่คนเสพติด คือรูปธรรมชัดเจนสุด

เหนืออื่นใด เลือกตั้งซ่อมที่ปักษ์ใต้ขนาด ปชป.ร่วมในระบอบ 3ป. หนุนสุดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ศูนย์กลางอำนาจรัฐด้วยกัน ยังโวยซะไม่มีว่า ถูกอำนาจรัฐรังแก มีการส่งทหารและหน่วยคฝ.นับร้อยมาคุกคามเพื่อหวังชนะ แล้วเลือกซ่อม กทม. หลักสี่ จตุจักร ซึ่งเป็นการชิงชัยของ รบ.กับฝ่ายค้าน ชัดเจนระหว่าง “ซีกประชาธิปไตย” กับ “เผด็จการ” มี พปชร.กับเพื่อไทย และก้าวไกล ชิงดำกัน แถมเป็นศึกแก้ตัวของ ร.อ.ธรรมนัส ที่แพ้ไม่ได้ยิ่งกว่าที่ปักษ์ใต้ หากแพ้ที่นี่ เก้าอี้เลขาธิการพรรค ก็รักษาไม่ได้แน่นอน?!?

ความรุนแรงของการใช้ “กระสุน” และ “อำนาจนอกระบบ” จะขนาดไหน อยู่ที่คนในพื้นที่ พร้อมจะให้บทเรียนเหมือนที่คนปักษ์ใต้ให้บทเรียน พปชร.วันที่ 30 ม.ค.นี้ หรือไม่.
———————-
ดาวประกายพรึก