ชีวิตหลังเกษียณของผมตั้งแต่ปี 2535 เรื่อยมาราว 30 กว่าปี ได้มาสนุกกับหลายวงการ โดยการไปทําข่าวต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้วก็มาลงในเดลินิวส์วันอาทิตย์ ซึ่งข่าวก็เป็นประโยชน์ต่อคนที่สนใจคนเขียนก็ได้ทั้งความรู้ ช่วยเผยแพร่ข่าวออกไป พร้อมกับได้รู้จักคนมากขึ้น ได้ท่องเที่ยวไปในตัวทําให้ชีวิตไม่อยู่นิ่ง ไม่เหงา พบเรื่องเจ็บป่วยก็เขียนเรื่องเจ็บป่วยพบอะไรพอเป็นข่าวได้ก็นํามาเขียนไป เป็นทางออกอย่างหนึ่งของคนหมดหน้าที่เกษียณงานแล้ว งานอดิเรกมีให้เลือกมาก แล้วแต่ใครจะถนัดทางใด ผมเองก็ไม่มีพื้นเรื่องการเขียนมาก่อนมาพบกองเชียร์ว่ามาทางนี้เถอะ ขาดเหลืออะไรมีคนช่วยเหลือมาก ผมก็หลงเชื่อ พอมาทําเข้าจริง ๆ ไม่มีใครมาช่วยเราได้หรอก ต้องฝึกฝนทําเองทั้งนั้น

การเขียนข่าวส่งลงหนังสือพิมพ์ ต้องเป็นคนมีระเบียบวินัย ถึงเวลาก็ต้องเขียนต้องส่ง จะเขียน ๆ หยุด ๆ ไม่ได้หลายคนบอกอยากเขียน แต่อาจหยุดบ้างถ้าไม่ว่างหรือไม่มีอารมณ์จะเขียนทำาเช่นนี้ไม่ได้ เมื่อรับปากจะเขียนก็ต้องเขียน จะไม่เขียนก็ต้องบอกขอเลิกไป ทำาตามอารมณ์ไม่ได้ เป็นการฝึกนิสัยเราด้วยถึงเวลาก็ต้องส่งต้นฉบับ เขียนไปเขียนมาร่วม 30 ปีแล้ว ตอนนี้ขอเขาลดจำานวนลงเหลือเป็นเดือนละ 2 ครั้ง อีกไม่นานก็คงจะต้องหยุดเป็นเรื่องของคนรุ่นใหม่แล้ว รุ่นเก่าก็ควรจะจบลง

เขียนข่าวมาลงได้อะไรบ้าง เรื่องรายได้คงไม่ต้องพูดถึงเพราะไม่ขอรับอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราได้มามีมากมาย ฝึกนิสัยเราให้เป็นคนรับผิดชอบ เป็นพื้นฐานที่ดีที่จะไปทำงานอย่างอื่นด้วย การเขียนข่าวทำให้ได้รู้จักคนมาก มีคนมาชวนมาเชิญไปดูงานในกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทั้งความรู้ ท่องเที่ยว รู้จักคนเพื่อนฝูงมาก ทำให้ชีวิตหลังเกษียณไม่เหงาเลย ท่านใดฟังแล้วอยากเขียนบ้าง มาคุยกันได้ ที่นักข่าวชอบมากคือการดูแล เอาใจใส่ของเจ้าภาพ ในชีวิตไม่มีใครมาเอาใจเรามากอย่างนี้ เป็นการตอบแทนกัน เจ้าภาพก็อยากให้เขียนสนับสนุนดีหน่อย จะกินจะอยู่พร้อมบริการเต็มที่ พอเลิกเป็นนักข่าวเมื่อใดพบหน้ากันยังไม่ค่อยจะมองกันเลย เป็นสัจธรรม เราจึงต้องทําในสิ่งที่ถูกต้องให้ได้สมบูรณ์ไว้เสมอ

การท่องเที่ยวลํานํ้าแควใหญ่ กาญจนบุรี ไปมาบ่อยครั้งก็สนุกทุกครั้ง ที่พักจะเป็นเรือนแพริมน้ำลงมาเล่นน้ำ ว่ายน้ำข้างแพได้อย่างสบาย ปกติจะมีเรือลากจูงไปตามลำาน้ำระหว่างทาง จะหยุดพักเป็นระยะให้ลงเล่นน้ำว่ายน้ำกัน การลงเล่นน้ำคนมาก ๆ ก็สนุกไปอีกแบบหนึ่งมีเครื่องเกาะไม่ให้จมน้ำมากมาย ลงว่ายน้ำเกาะแพที่ลากไปตามน้ำ ใครไม่เคยลองดูแล้วจะสนุกประทับใจ เที่ยวกันจนตะวันลับขอบฟ้าจึงกลับที่พัก กินนอนกันบนแพ มีคาราโอเกะ เต้นรำ รำวงได้พร้อม อากาศเย็นสบายตลอด เราท่องเที่ยวกันหลายแห่ง แควใหญ่เป็นแห่งหนึ่งที่สนุก ใครไม่เคยไปลองไปดูสักครั้ง ต้องไปกันคนมาก ๆ ด้วยยิ่งดี ข้างทางจะเห็นรถไฟสายน้ำตกวิ่งเลาะตามไหล่เขางามมาก รุ่งขึ้นคณะก็ไปแวะสถานีน้ำตก อยู่ใกล้ ๆ กันนั่นเองสถานที่ท่องเที่ยวที่เขาเชิญไปมีมากมายหลายแห่ง แต่ละแห่งจะมีเอกลักษณ์เด่นต่างกันไป ที่สำาคัญคือต้องมีคนไปกันมาก ๆ คนน้อยก็ไม่สนุก คนมากแย่งกันกิน แย่งกันทุกอย่างดูสนุกดี แควใหญ่กาญจนบุรี ไม่ไกลมาก ค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากคนไปเที่ยวกันมาก

ชีวิตคนหลังเกษียณ ลงท้ายก็ต้องแพ้ภัยตัวเอง อายุมากขึ้น สุขภาพก็จะค่อยถอยลง เหมือนกันหมดเป็นกฎเกณฑ์ของชีวิต การจะออกไปนอกบ้านจะค่อยน้อยลง จึงต้องหมั่นดูแลสุขภาพไว้ให้ดี ใครมีโรคประจำาตัวอะไรก็ต้องแก้ไข ไปพบแพทย์ตามกำาหนดต้องไม่อยู่เฉย ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวหรือต้องออกกำาลังกายทุกวัน พยายามช่วยตัวเองให้ได้มากสุด ไม่ต้องมีภาระให้กับใคร ผมมาคุยเรื่องเที่ยวในวันนี้ เป็นทางเลือกทางหนึ่งของคนหลังเกษียณ อยากทำาอะไรที่ใจชอบก็ทำาไปให้เพลินกับงาน มิฉะนั้นจะเหงาเบื่อชีวิต เบื่อคน เบื่อโลก ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ก็ต้องสู้ต่อไป ไม่อยู่ว่างเฉย โดยเฉพาะการช่วยงานกุศล ส่วนรวม แล้วชีวิตจะมีความสุข

การท่องเที่ยว เป็นทางเลือกอย่างหนึ่งที่จะทําให้ชีวิตไม่อยู่นิ่ง ได้สังสรรค์เฮฮามีความสุข ที่สําคัญต้องเป็นกลุ่มคนที่สนิทสนมรู้ใจกัน หากไม่รู้จักกันเลยก็ต้องหาทางคุย ไม่นานก็สนุกสนิทกันไปเอง ไปแล้วก็อยากไปอีก เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อย ๆ ชีวิตก็แค่นี้ อย่าปล่อยให้เหงาระทมอยู่กับบ้าน ท่องเที่ยวเป็นกําไรชีวิต รีบตักตวงเอาไว้แล้วชีวิตจะมีความสุข.

………………………………….
นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี