งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา!

สุภาษิตจีนบทนี้ ใช้ได้ดีกับทุกวงการ ทุกยุค ทุกสมัย และทุกประเทศเลยก็ว่าได้

วงการกีฬาก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักกีฬาที่เก่งกาจ ทำผลงานได้ดีเลิศประเสริฐศรี เพียงใด แต่สักวันหนึ่ง คุณก็ต้องเลิกเล่นและอำลาสังเวียนไปในที่สุด

ล่าสุดก็คือกรณีของ “เจ้ามิ้ว” จิระพงศ์ มีนาพระ นักกรีฑาหนุ่มทีมชาติไทย วัย 28 ปี เจ้าของฉายา “ยูเซนมิ้ว” ที่ได้ประกาศอำลาทีมชาติอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากโลดแล่นทำผลงานระดับอ๋องให้กับทีมลมกรดไทย จนเป็นที่รักของแฟนๆ กีฬาชาวไทยมายาวนานถึง 10 ปี

ตลอดระยะเวลาการรับใช้ชาติในฐานะนักกีฬาไทยนั้น “เจ้ามิ้ว” สร้างชื่อกระฉ่อนด้วยการคว้าแชมป์วิ่งระยะสั้น ในศึกซีเกมส์ ได้ถึง 6 เหรียญทอง เขายังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมไต้ฝุ่นหนุ่ม 4×100 เมตร คว้าแชมป์เอเชีย ปี 2018 รวมทั้งศึกเอเชี่ยนเกมส์ 2010 อีกด้วย

“เจ้ามิ้ว” เผยความในใจผ่านเฟสบุ๊คว่า “ผมขออนุญาตใช้พื้นที่ส่วนตัวทางช่องทางนี้ เพื่อที่จะได้สื่อว่าผมได้เลิกเล่นทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ มิ้วภูมิใจทุกครั้งที่ได้รับใช้สมาคมกรีฑา กับประเทศไทยชาติ ผมมาจากเด็กต่างจังหวัดที่มาแข่งกีฬากรมพลศึกษา ที่นั่งรถไฟชั้น 3 ณ ตอนนั้น ผมมีความสุขมากๆ สำหรับกีฬาวิ่งระยะสั้น กรีฑาสร้างหลายๆ อย่างให้กับมิ้ว ทั้งมิตรภาพจนถึงหน้าที่การงาน”

“แต่มาถึงวันนี้ถึงเวลาที่ต้องหยุดและเพื่อพัฒนาตัวเองในหน้าที่การงาน มิ้วต้องกราบขอบพระคุณทางด้านสมาคมกรีฑา (ถึงบางครั้งบางคราวอาจจะนอกลู่นอกทางไปบ้างนะครับ ในระยะทาง 10 ปี ตั้งแต่สมัยปี 2009 -2019 มิ้วมีความสุขมาก)”

“ที่ไม่กล่าวถึงมิได้ ผู้มีพระคุณที่เมตตามิ้ว คือลุงใหญ่ พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล กับ พล.ต.ต.ศุภวณัฎฐ์ อาริยะมงคล ที่ให้โอกาสมาตั้งแต่อายุ 16 ปี จนถึงซีเกมส์ปีล่าสุด ที่ผ่านมา ขออนุญาต พูดถึงโค้ชผม ที่ดูแลผมมาตั้งแต่สมัยเด็ก ครูจรัญ สารเทพ ที่ยอมเอารายได้ส่วนตัว เพื่อได้สร้างมิ้วมา จนส่งต่อให้ ป้าต้อม อ.นิรมล อ.ธีโรจน์ ชัยงาม ผมว่าชีวิตมนุษย์ไม่ได้ง่ายเสมอไป ผมดีใจมากที่อาจารย์( ป้าต้อม) ผลักดันให้ผมได้ศึกษา”

ผลงานในลู่วิ่งแสดงได้ยอดเยี่ยมแล้ว การอยู่นอกสังเวียนแข่งขัน “เจ้ามิ้ว” ก็ประพฤติปฎิบัติตัวได้ดีไม่แพ้กัน ในสายตาพี่ๆ นักข่าวสายกีฬาและทุกคนที่ได้รู้จักกับ จิระพงศ์ เป็นนักกีฬาที่น่ารัก มีความอ่อมน้อมถ่อมตน และอาจจะอ่อนนอกแต่ก็แข็งใน แต่ก็รักเคารพและให้เกียรติทุกคนเสมอ

นั่นจึงทำให้ลมกรดหนุ่มที่ชื่อ “เจ้ามิ้ว” จิระพงศ์ มีนาพระ ขึ้นชั้นเป็น “ตำนานที่ยังมีลมหายใจ” และอยู่ในใจของคนไทย เช่นเดียวกับนักกีฬารุ่นพี่หลายต่อหลายคนตลอดไปนั่นเอง

จากนี้ “เจ้ามิ้ว” จะเดินบนเส้นทางที่ตัวเองได้เลือกและปูทางไว้แล้ว ในฐานะที่เป็นแฟนกีฬาคนหนึ่ง ก็ขอฝากคำอวยพรให้ “น้องมิ้ว” ประสบความสำเร็จ ดั่งเช่นที่เคยทำผลงานให้กับทีมชาติไทย และสร้างความสุขให้กับคนไทยตลอดไป

ศรีเชลียง