วันนี้ทีมข่าว “วาไรตี้สัตว์เลี้ยง” จะพาทุกท่านไปรู้จักวิถีชีวิตควายไทย ที่ เอสเค ฟาร์ม อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะไม่ใช่ควายไทยธรรมดาที่หาดูได้ทั่วไป แต่เป็นควายแคระ ซึ่งที่นั่นเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ควายเผือกแคระแห่งเดียวในประเทศไทย โดยมี คุณสราวุธ เสร็จกิจ พาทีมข่าวฯ ชมฟาร์มแห่งนี้

เริ่มต้นด้วยบรรยากาศหลังออกไปหากินแต่เช้าตรู่ ฝูงควายถูกต้อนมาลงแช่น้ำในช่วง 10.00 น. ราว 20 นาที มันก็ขึ้นจากน้ำไปเข้าร่มในคอกของใครของมัน 4 โมงเย็น จึงจะออกไปกินหญ้าอีกครั้ง เป็นวิถีชีวิตคนกับควายที่หาชมได้ทุกวันที่ เอสเค ฟาร์ม อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ที่นี่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ควายเผือกแคระแสนรู้แห่งเดียวในไทย รวมตัวที่ไปฝากเลี้ยงและฝึกเกือบ 40 ตัว ทุกตัวมีชื่อเรียก อาทิ ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวโพด ข้าวหลาม ข้าวก่ำ ข้าวหอม เป็นต้น

พี่สราวุธ เสร็จกิจ เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า เดิมทีตนมีภูมิลำเนาที่ จ.สุพรรณบุรี พ่อมีอาชีพเลี้ยงควาย และวัว ตนรู้สึกผูกพันกับควายมาตั้งแต่เด็ก พอโตขึ้นได้มีโอกาสเรียนที่คณะสัตวศาสตร์ ลาดกระบัง จบปริญญาตรีสาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์ งานหลัก ๆ ที่ทำคือการรีดน้ำเชื้อ สมัยก่อนการเลี้ยงวัวพันธุ์ฮินดูบราซิล และพันธ์ุบราห์มัน ซึ่งในขณะนั้นมีราคาแพงมาก ต่อมาราคาลดลงเนื่องจากมีคนเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ตนเลยมีความคิดอยากเลี้ยงควาย เพราะว่าคนเลี้ยงน้อย แต่ถ้าเลี้ยงควายธรรมดา คนก็เลี้ยงกันเยอะแล้ว ตนเคยเห็นควายแคระ ตัวเล็กน่ารัก จึงอยากลองเลี้ยงดู และคิดผสมพันธุ์เป็นควายแคระเผือก โดยเริ่มเลี้ยงมาเมื่อปี 2548 จากนั้นก็ทดลองผสมพันธุ์มาเรื่อย ๆ จนได้เป็นควายแคระเผือก ใช้เวลาทดลองถึง 9 ปี ได้แม่พันธุ์และพ่อพันธุ์เผือกแห่งแรกในประเทศ ปัจจุบันมีควายแคระ 50 ตัว แต่ยังไม่พอกับความต้องการของลูกค้าที่สั่งจองไว้

เจ้าของเอสเค ฟาร์ม เล่าต่อว่า นอกจากนี้ยังจำหน่ายลูกควายแคระตัวเมียเผือกฅอายุ 8 เดือน ผ่านการฝึกฝนเป็นควายแสนรู้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 250,000 บาท ถ้าเป็นตัวผู้ ราคาจะอยู่ที่ 350,000 บาท ตัวผู้สีดำ 170,000 บาท ตอนนี้ยอดการสั่งจองจำนวน 60 ตัว ทางฟาร์มมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ถ้าจะถามว่าราคาแพงหรือไม่ แต่ถ้าคิดในมุมมองของคนเพาะพันธุ์ ควายตัวหนึ่งอยู่ในท้อง 11 เดือน คลอดออกมาเลี้ยงดูอีก 8 เดือน ฝึกอีก 10 เดือน รวมเวลาเกือบ 2 ปี ถึงได้ลูกควายที่มีคุณภาพ 1 ตัว ลูกค้าส่วนใหญ่มาจากทั่วประเทศ

สำหรับฟาร์มแห่งนี้นอกจากจะมีควายแคระแล้ว ยังมีร้านกาแฟบ้านควายแคระ โดยตกแต่งร้านสไตล์วินเทจผสมผสานบรรยากาศท้องทุ่งสไตล์อีสาน พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าชิมกาแฟ และชมควายแคระไปพร้อมกัน โดยนักท่องเที่ยวต่างแปลกใจเพราะควายแคระนั้นหาชมยาก และยังเป็นควายแคระเผือกด้วย โดยควายแคระแต่ละตัวที่นำมาโชว์จะผ่านการเข้าโรงเรียนฝึกควายมาเป็นอย่างดี เป็นควายที่แสนรู้สามารถสวัสดีได้ คลานได้ และยิ้มได้

ส่วนใครต้องการแบ่งปันประสบการณ์ข้อมูลข่าวเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง สามารถส่งมาได้ที่ [email protected] หรือแฟนเพจเฟซบุ๊ก : เดลินิวส์ สัตว์เลี้ยง และพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะครับ.

กิริยา กากแก้ว