ก่อนหน้านี้ เชิงผา เพิ่งจะนำเรื่องราว “เสือโคร่ง” ที่โผล่เข้ามาป้วนเปี้ยนใกล้บริเวณชายป่า ใกล้ ๆ หมู่บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี อยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเขตติดต่อ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

มูลเหตุทำไมต้องหยิบยกเรื่องของ เสือ ๆ มานำเสนอ ใช่ว่าจะตรงกับ ปีเสือ (ขาล) พอดีเลยนำมาเขียน แต่ข้อเท็จจริงแล้วมันน่าสนใจตรงที่ว่า ทำไมถึงมี เสือโคร่ง หลายตัวโผล่มาป้วนเปี้ยนในผืนป่าตะวันตก โดยเฉพาะพื้นที่แนว ๆ ชายป่าใกล้ หมู่บ้านปิล๊อกคี่?

เพียงแค่ 1 เดือนเศษ มีเรื่องราวของ เสือโคร่ง โผล่มาเยือนแถวปิล๊อกคี่ จนกลายเป็นข่าวขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ รวมถึงสื่อโซเชียลอย่างต่อเนื่อง!!

ไล่เรียงจาก เสือโคร่งหนุ่ม-สาว 2 ตัว ถูกชาวบ้านฆ่าถลกหนัง ช่วงกลางเดือน ม.ค. 65 อ้างเหตุเสือโคร่งบุกมากัดกินวัว-ควายที่เลี้ยงไว้ ถัดมาไม่กี่สัปดาห์มีชาวบ้าน ถูกเสือโคร่งตะปบกัดบาดเจ็บสาหัส คราวนี้ เสือโคร่งโผล่มาด้วยกันถึง 3 ตัว ทั้งตะปบคน กัดหมาตาย หลังเกิดเหตุพบเสือโคร่งรวม 5 ตัว ทำให้หัวหน้าอุทยานฯ เขาแหลม ต้องจัดชุดเฝ้าระวัง พร้อมประสาน มูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation), องค์กร IUCN ร่วมติดตั้ง กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) 20 ตัว กระจายในพื้นที่ป่า นอกจากจะเฝ้าระวังแล้ว ยังเป็นการเร่งสำรวจประชากรเสือโคร่งในผืนป่าฝั่งตะวันตกด้วย

กรมอุทยานฯเผยพบเสือโคร่งในธรรมชาติ177ตัว "ธัญญา"ลั่นจะคงอยู่คู่ไทยตลอดไป |  เดลินิวส์

แต่ไม่น่าเชื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังพบ เสือตัวที่ 6 โผล่ออกมากัดกินซากควายริมลำธารห้วยสะมะท้อ ไม่ไกลจากหมู่บ้านปิล๊อกคี่ กล้องดักถ่ายยังบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้ชัดเจนว่า เสือตัวที่ 6 นั้นมี เพียง 3 ขา เพราะ ขาหลังขวา ช่วงอุ้งตีนขาดหายไป สภาพซูบผอม ก้าวเดินกะเผลกน่าสงสาร กล้องดักถ่าย เจ้าเสือ 3 ขา ได้ถึง 2 วันติด (ค่ำวันที่ 7-8 ก.พ. 65) ขณะย้อนกลับมากินซากควายตัวเดิม

สิ่งที่น่าตกใจไม่น้อย เมื่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าลาดตระเวนตรวจพื้นที่อย่างละเอียด ไปเจอ แร้วดักสัตว์ วางซุกในหลุมกับดักขนาดเล็ก ใกล้ ๆ ห้วยสะมะท้อ ในหลุมยังมี บ่วงสลิง รัดซากอุ้งตีนสัตว์จนขาด คาดเป็น อุ้งตีนเสือ เริ่มเน่าเล็บหลุด ขนาดกว้าง 3.5 นิ้ว ยาว 5.12 นิ้ว สำรวจใกล้ ๆ กันยังพบต้นไม้ใหญ่ มีร่องรอยเล็บเสือตะกุยขีดข่วนเป็นร่องลึกแนวยาวจำนวนมาก คาดว่าเมื่อขาหลังเสือโคร่งไปติดกับดักบ่วงสลิง จึงพยายามดิ้นทุรนทุรายจนอุ้งตีนหลุดขาดสะบั้น

ที่สำคัญ บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงยังพบ “หลุมแร้วดักสัตว์” อีกกว่า 10 จุด!!

กลายเป็นปริศนาขึ้นมาทันที เกิดอะไรขึ้นภายในผืนป่าแห่งนี้ แสดงให้เห็นว่ายังมีกลุ่ม นายพราน หรือ พวกนักล่า แอบลอบเข้ามาวางกับดักไล่ล่าสิงสาราสัตว์น้อยใหญ่กันแบบไม่ยำเกรงกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งมีบทเรียนโศกนาฏกรรม คดีฆ่าเสือดำทุ่งใหญ่นเรศวร แต่กลุ่มล่าสัตว์ก็ยังไม่ได้ห่างหายไปจากป่าฝั่งตะวันตก

ส่วนมูลเหตุทำไมเสือโผล่มาชุกชุมใกล้ บ้านปิล๊อกคี่ หมู่บ้านที่อยู่ในผืนป่าใหญ่ ถ้ามองง่าย ๆ แบบไม่ซับซ้อน สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดก็คือ ปัญหาชาวบ้านนำ ฝูงวัวควาย ไปปล่อยเลี้ยงใกล้ตะเข็บป่า จึงเปรียบเป็น แหล่งอาหารอันโอชะ พอเสือโคร่งมาหากินได้กลิ่นไปเจอะเจอ ฟู้ดเซ็นเตอร์ชั้นดี มีให้เลือกกินมากมายก็เลยเริ่มพากันแวะเวียนมากินบ่อยขึ้น

ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องรีบโดดลงไปสะสางปัญหาเป็นการด่วน นอกจากจะแก้ปัญหาการเลี้ยงสัตว์ของชาวบ้านให้เป็นรูปธรรมแล้ว ยังต้องเร่งหาทางช่วย “เสือ 3 ขา” สภาพบาดเจ็บทรมาน คลิปภาพเจ้าเสือ 3 ขา ถูกเผยแพร่ว่อนโซเชียล สมัยนี้คงไม่ได้เห็นกันแค่ในเมืองไทยเท่านั้น ทั่วโลกก็คงได้เห็น เชื่อว่าบรรดานักอนุรักษ์สัตว์ทั้งในไทยและต่างประเทศคงเอาใจช่วย พร้อมติดตามว่าไทยจะหาทางช่วย เจ้าเสือ 3 ขาในป่าปิล๊อกคี่มารักษาอย่างไร?.

————————–
เชิงผา