“คนที่เข้มแข็งไม่ใช่คนที่ไม่เคยร้องไห้…แต่คือคนที่ยังยิ้มได้…ถึงแม้จะผ่านเหตุการณ์ที่ทำให้ร้องไห้มาแล้วนับไม่ถ้วน”

ท่ามกลางกระแสข่าวเชื้อโรคมรณะที่คุกคามประเทศของเรา ไม่มีใครที่จะไม่สนใจหรือไม่อยากจะรู้ว่ายอดผู้ติดเชื้อวันนี้เท่าไหร่ การเยียวยามีการอัพเดทหรือไม่ แล้วเราจะได้ฉีดวัคซีนวันไหน

และเมื่อผู้คนต่างจับจ้องให้ความสนใจอยู่ดับเรื่องโควิด มันจึงเป็นโอกาสที่ทำให้พวกโจรผู้ร้ายสบช่องออกมาอาละวาด แถมยังทำแบบเหิมเกริมไม่เกรงกลัวตำรวจหรือกฎหมายเลยสักนิด

เหตุการณ์ที่สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านในครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ หมู่ 3 ต.หนองโอ่ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากในช่วงนี้มี “โจรฉมวก” ออกอาละวาดหมายจะประสงค์ต่อทรัพย์สินและร่างกาย

เท่าที่ได้ข้อมูล “โจรฉมวก” จะมากัน 2 คน ขี่และซ้อนท้ายกันมาบนรถ จยย.ฮอนด้า คลิก สีชมพู-ดำ อาศัยตอนกลางคืนที่ผู้คนกลับเข้าบ้านกันหมดแล้วออกตระเวนล่าเหยื่อ

คนขี่ก็ทำหน้าที่บิดคันเร่งไล่ล่าประชิดเหยื่อให้ได้มากที่สุด ส่วนคนที่ซ้อนก็จะใช้ฉมวกแทงปลาสุดจะแหลมคม พยายามทิ่มแทงให้ จยย.เหยื่อล้ม จากนั้นก็ปรี่เข้าทำร้ายและชิงทรัพย์

ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีผู้ที่เกือบจะตกเป็นเหยื่ออีกแล้ว เหตุเกิดแถวๆ ถนนเรียบคลองมะขามเฒ่า หลังโรงงานน้ำตาล หมู่ 3 ต.หนองโอ่ง แต่ยังโชคดีที่เขาเอาชีวิตรอดมาได้อย่างฉิวเฉียด

เหยื่อคนนี้เป็นหนุ่มใหญ่ชื่อ นายกวินปกรณ์ ทับแว่ว อายุ 43 ปี เป็นพ่อค้าขายไก่ทอดตามตลาดนัด ได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ตำรวจ สภ.อู่ทอง ฟังว่า ตอนแรกแวะไปหาบ้านพี่สาว อยู่จนถึงเวลาเที่ยงคืนครึ่งก็ขอตัวกลับบ้านตัวเองที่อยู่ไม่ห่าง แค่ประมาณ 500 เมตร เท่านั้น พอขี่รถไปได้ครู่เดียว ช่วงที่อีก 200 เมตร จะถึงหน้าบ้าน สังเกตเห็นชายฉกรรจ์ 2 คน ขี่และซ้อน จยย.มาด้วยกัน จำได้เลยว่าคนขี่มีไฟฉายติดหัวไว้ ส่วนคนซ้อนถือฉมวกเหมือนคนหาปลา

“ผมยังไม่ทันจะได้คิดอะไรไปไกล พวกมันที่ขี่สวนทางมาก็ตะโกนให้ผมจอดรถ แถมคนซ้อนยังพยายามเอาฉมวกในมือแทงผมด้วย ทำให้ผมต้องเอี้ยวตัวหลบแล้วก็เร่งเครื่องหนี แทนที่พวกมันจะหนีไป มันกลับบิดคันเร่งไล่จี้ผมมา ผมหนีสุดชีวิต คิดว่าถ้ารถล้มหรือมันตามมาทัน ผมตายแน่ สุดท้ายก็ขี่มาถึงบ้านพี่สาวอีกครั้ง จากนั้นผมก็ดึงกุญแจออกแล้วทิ้งรถเลย ก่อนจะวิ่งสุดแรงเข้าไปหาพี่สาวเพื่อขอความช่วยเหลือทันที พวกมันน่ากลัวเหมือนที่ได้ยินมาจริงๆ”

นับว่าโชคดีแค่ไหนแล้วที่เหยื่อหนุ่มใหญ่รายนี้เอาชีวิตรอดกลับมาได้ แต่ถ้ายังจับตัว “โจรฉมวก” พวกนี้ไม่ได้ ความหวาดผวา ความตื่นตระหนก ก็จะยังอยู่กับชาวบ้านละแวกนี้..ต่อไป.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

เอาจริงสั่งปราบแว้น
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ สั่งการให้ในเขตพื้นที่ สภ.เมืองศรีสะเกษ 365 วัน ปลอดภัย 24 ชม. โดยมอบหมายให้ พ.ต.ท.พิเนตร ดาวเรือง รอง ผกก.ป.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.จิรประวัติ บุญรินทร์ สว.จร.สภ.เมืองศรีสะเกษ ร.ต.อ.มหานิยม นิยม รอง สว.จร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ สายตรวจ และจราจร ร่วมกันติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์เพื่อลดอุบัติเหตุ และกวดขันจับกุมผู้กระทำผิด เกี่ยวกับการขับรถแต่งซิ่ง เสียงดัง รวมถึงการจับกลุ่มแข่งรถในทางฯ พร้อมดำเนินการตามกฎหมายและตามมาตรการการป้องกันปราบปรามการแข่งรถ ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาต่อไป

ตรวจเยี่ยม

ที่ สถานีตำรวจชุมชนหนองหิน ต.หนองหิน อ.เมือง จ.ยโสธร พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.ยโสธร พร้อมด้วย นายอภิรัตน์ ป้องกัน นายอำเภอเมืองยโสธร เดินทางเพื่อไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานสถานีตำรวจชุมชนหนองหิน โดยมี พ.ต.อ.มังกร กวีกรณ์ ผกก.สภ.เมืองยโสธร นายสุธา บรรตานึก ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองยโสธร คณะแม่บ้านตำรวจ ผู้แทนนายก อบจ.ยโสธร ผู้แทน ส.อบจ.ยโสธร นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและชุด ชรบ.ตำบลหนองหิน ให้การต้อนรับ

ตรวจเยี่ยมจุดตรวจ

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางมาตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 อ.ชุมแพ (จุดตรวจหนองตุ้มนก) ถนนมลิวรรณ ต.หนองไผ่ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและตรวจคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยงจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ก่อนเข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำตรวจเยี่ยมให้การต้อนรับ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง มีการป้องกันตนเองตามมาตรการ D-M-H-T-T-A และมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด ก่อนมอบชุด PPE เจลแอลกอฮอล์ น้ำดื่ม และสิ่งของที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ ให้กับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจฯ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

โครงการตำรวจช่าง
พล.ต.ต.สมศักดิ์ คงไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ เป็นประธานที่ปรึกษาโครงการฯ ทีมตำรวจช่าง โดยมี พันตำรวจเอก ณัฐวุฒิ พูลเจริญ ผกก.สภ.พรเจริญ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พรเจริญ ที่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับด้านช่างยนต์ ไฟฟ้า ฯลฯ โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ อู่ซ่อมรถ มูลนิธิ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ และจิตอาสาภาคประชาชน ตำรวจจิตอาสา ออกให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น เกิดอุบัติเหตุ รถเสีย น้ำมันหมด ยางรั่ว แบตเตอรี่เสื่อม ฯลฯ โดยทีมตำรวจช่าง จะออกช่วยเหลือและให้บริการแก่ประชาชนทั้งในยามปกติ ช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลสำคัญ เริ่มดำเนินการโครงการ ตั้งแต่ ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา

นาคาพิทักษ์

พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป. นำข้าราชการตำรวจ ชุดจิตอาสา สภ.ศรีบุญเรือง เข้าร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสาบริจาคโลหิตด้วยหัวใจ ครั้งที่ 2 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) จังหวัดหนองบัวลำภู โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจศรีบุญเรือง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู จากนั้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกรอกแบบสำรวจความคิดเห็น-ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อตำรวจ หรือ People Poll การแจ้งเอกสารหาย ผ่านทางออนไลน์ การใช้แอพพลิเคชั่น Police I lert u และ โครงการบริหารจัดการผู้ป่วยจิตเวชก่อเหตุรุนแรง ภายใต้โครงการ นาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา ตำรวจภูธรภาค 4

*******************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป