กลับมาพบกันอีกเช่นเคยทุกวันศุกร์เช่นนี้กับ “พรุ่งนี้กินไรดี” ที่ในสัปดาห์นี้ขอเอาใจคนรัก “กระเพาะปลา” แต่ครั้นจะหาร้านอร่อยถูกใจก็ยากเย็นเสียเหลือเกิน แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะว่าวันนี้ “น้องเผือกรสแซ่บ” ได้จัดเต็ม “5 ร้านกระเพาะปลา” เจ้าเด็ดที่รับรองว่าไปลองต้องถูกใจแน่นอน!

เริ่มที่ร้านแรก “กระเพาะปลานายบ้วย” เจ้าเก่าริมทางรถไฟตลาดพลู
กระเพาะปลาราคาเริ่มต้น 30 บาทเท่านั้น และยังมีออพชั่นเสริม เช่น ไข่ต้ม น่องไก่เล็ก ตับไก่ กึ๋นไก่ สะโพกไก่ เป็นต้น นอกจากราคาประหยัดแล้ว วัตถุดิบยังมีคุณภาพ ทางร้านบอกว่ากระเพาะปลาที่ใช้ทอดมาใหม่ๆ จากโรงงาน ซึ่งทอดแบบไม่อมน้ำมัน และไม่ราดน้ำมันเพิ่มบนกระเพาะปลา ให้สังเกตได้จากสีของกระเพาะปลาที่เป็นสีทอง แถมส่วนเลือดเอาส่วนหน้าและหลังออก เพื่อให้ได้ส่วนที่สะอาด ล้างด้วยเกลือทะเลแล้วล้างน้ำเปล่าซ้ำอีกครั้งและแช่น้ำแข็ง เสิร์ฟแบบร้อนๆ ไม่ต้องปรุงก็อร่อยแล้วค่ะ ขอบอกว่าร้านนี้คิวแน่นตั้งแต่เปิดร้าน ถ้ามาช้าอาจอดกินนะจะบอกให้
เวลา : ทุกวันตั้งแต่ 16.00-21.00 น.
โทรศัพท์ : 09-5996-4626

นอกจากนี้ ในย่านตลาดพลู ยังมีอีกหนึ่งร้านที่ต้องมาลองก็คือ “กระเพาะปลาเจ๊เอ็ง”
ปากซอยเทอดไท 27 ตลาดพลู อีกหนึ่งกระเพาะปลาน้ำแดงเปิดขายมานานกว่า 40 ปี จุดเด่นของร้านนี้คือใช้กระเพาะปลาเกรดพิเศษ คุณภาพดี ทำให้ได้กระเพาะปลาที่นุ่ม อร่อย และไม่มีกลิ่นคาว ตัวน้ำซุปก็กลมกล่อมจากการเคี่ยวกระดูกไก่ทำน้ำซุปถึง 7 ชั่วโมง การันตีความสดใหม่แน่นอนเพราะทางร้านจะทำกระเพาะปลาหม้อใหญ่ๆ วันต่อวันเพื่อความสดใหม่ค่ะ
เวลา : เปิดทุกวัน เวลา 17.00-00.30 น.
โทรศัพท์ : 08-1926-7040

ต่อด้วย “กระเพาะปลามิตรโภชนา” ศาลเจ้าพ่อเสือ
ร้านกระเพาะปลาเก่าแก่ย่านศาลเจ้าพ่อเสือ เล่ากันว่าร้านนี้ขายกระเพาะปลาเป็นเจ้าแรกของประเทศ ที่สืบทอดการขายกระเพาะปลาสูตรแต้จิ๋วมาตั้งแต่รุ่นก๋งจนถึงรุ่นหลาน มีที่นั่งกินในร้านบรรยากาศคลาสสิก กระเพาะปลาของร้านนี้ไม่ใส่หน่อไม้ โดยน้ำซุปได้จากการเคี่ยวกระดูกไก่ ขาไก่ ตีนไก่ นานกว่า 4 ชั่วโมง จนเหนียวโดยไม่ต้องใส่แป้งมันและผงชูรส ส่วนกระเพาะปลาแบบหลอด เรียกว่าเต็งลั้ง หั่นมาพอดีคำ เสิร์ฟมาพร้อมกับเลือดเป็ดซึ่งจะนุ่มต่างจากเลือดไก่ เครื่องในมาครบ เครื่องปรุงทำเองทั้งน้ำส้มพริกตำและจิ๊กโฉ่ จัดเป็นกระเพาะปลาที่มาครบในรสชาติดั้งเดิม ใครที่โหยหาบรรยากาศแบบดั้งเดิม “น้องเผือก” ขอแนะนำค่ะ
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 06.30-14.00 น.
โทรศัพท์ : 08-8782-2495

สลับมาที่ย่านขึ้นชื่อเรื่องของอร่อยอย่างเยาวราชกับ “กระเพาะปลาคาเธ่ย์” 
ร้านกระเพาะปลาเยาวราชเจ้าเก่าแก่กว่า 30 ปี กระเพาะปลาสูตรหูฉลาม สูตรเด็ดของเจ๊มน จุดเด่นคือ สูตรเดียวกับการทำหูฉลาม เพียงแค่เปลี่ยนเนื้อหูฉลาม เป็นกระเพาะปลาแท้ๆ ที่ใช้เวลาตุ๋นหลายชั่วโมง ใส่เครื่องแน่นเต็มไปด้วยไข่นกกระทา เลือดก้อน ปีกบน ขาไก่ ที่สำคัญยังสั่งใส่เนื้อปูกับเป๋าฮื้อได้ด้วยล่ะค่ะ
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 09.00-14.00 น.
โทรศัพท์ : 0-2439-1569, 08-1623-9107

ปิดท้ายกันที่ “กระเพาะปลาตุ๋นน้ำแดงสูตรจักรพรรดิ”
ร้านนี้เป็นร้านรถเข็นริมทางย่านอารีย์ แต่ความอร่อยไม่ใช่ไก่กาแน่นอน! เพราะเปิดขายมากว่า 30 ปี ส่งต่อกันมาแล้วห้ารุ่น มีทีเด็ดคือน้ำแดงที่ข้นเหนียวจนคำสุดท้าย รสชาติคงที่มาตลอด ด้วยสูตรการปรุงเริ่มที่การต้มกระดูกหมูนานกว่า 2 ชั่วโมง ถึงจะเริ่มทำน้ำแดง เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนสัมผัสได้ถึงกลิ่นไหม้อ่อนๆ เมนูเด็ดนั่นคือกระเพาะปลาใส่ปูก้อนโต หรือใครจะเลือกสั่งได้ว่าจะใส่ปู ไก่ ตับ เลือดหมู เห็ดหอม หรือหน่อไม้ แล้วให้มาแบบไม่หวงของ คอนเฟิร์มว่ารสชาติมาแบบจักรพรรดิสมชื่อแน่นอนค่ะ
เวลา : เปิดทุกวันตั้งแต่ 18.00-22.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)
โทรศัพท์ : 08-9505-7336, 09-1997-9172, 08-9143-0629

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ “5 ร้านกระเพาะปลา” ที่อร่อยเด็ดระดับเหลา! ไปทานสักครั้งรับรองว่าติดใจอย่างแน่นอนค่ะ ส่วนสัปดาห์หน้าเราจะไปค้นหาความอร่อยที่ไหนอีก อย่างลืมติดตามได้ใน “พรุ่งนี้กินไรดี” แล้วพบกันนะคะ….

…………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กระเพาะปลานายบ้วย – เจ้าเก่าริมทางรถไฟตลาดพลู, @กระเพาะปลาเจ๊เอ็งตลาดพลู – Fish maw soup, @มิตรโภชนา กระเพาะปลา สาขาสีลม, @ตะลอนชิมกับนายระดม, @Bear57