เรื่องราวชีวิตของคนเรา บ้างครั้งใครจะไปเชื่อว่า ยิ่งกว่าหนัง ยิ่งกว่าละครเสียอีก!

เชิงผา ต้องขอแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวของ แตงโมนิดา พัชรวีระพงษ์ กับเหตุการณ์ที่ต้องมาสูญเสียดาราสาวแบบไม่คาดฝัน ขณะเธอไปนั่ง ล่องเรือสปีดโบ๊ต ชมวิวท่องเที่ยวในแม่น้ำเจ้าพระยากับเพื่อน ๆ หลังพากันแวะรับประทานอาหารยามเย็นที่ร้านใน อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ตกค่ำล่องเรือไปถ่ายรูปที่สะพานพระราม 8

ช่วงล่องเรือขากลับ ระหว่างผ่านท่าเรือพิบูลสงคราม 1 อ.เมือง จ.นนทบุรี ตามคำให้การของเพื่อนดาราสาวระบุว่า แตงโม ได้พลัดตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะปัสสาวะบริเวณท้ายเรือ เหตุเกิดช่วงกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. กู้ภัยฯช่วยค้นหากันตั้งแต่ดึกยันสว่างก็ไม่เจอ จนรุ่งเช้า 25 ก.พ.ทั้งกู้ภัยฯ ตำรวจน้ำ ทหารเรือ กรมเจ้าท่า และประชาชน ต่างระดมออกตามหาตลอดทั้งวันทั้งคืน กว่าจะพบร่างเธอก็เป็นช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ. ใช้เวลานานกว่า 38 ชั่วโมง

ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนในครอบครัว ผู้ใกล้ชิด เพื่อน ๆ ศิลปินในวงการบันเทิง รวมไปถึงประชาชนที่เฝ้าติดตามข่าวเป็นกำลังใจ หวังว่าจะให้เธอรอดชีวิตกลับมาได้ แต่ปาฏิหาริย์ก็ไม่เป็นจริง ดาราสาวต้องมาจบชีวิตก่อนวัยอันควร เพียงแค่ไปร่วมทริปล่องเรือสปีดโบ๊ต!!

หลังเกิดเหตุสลดใจ สื่อเองไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ เว็บไซต์ หรือโทรทัศน์ ต่างปรับตัวเองมากยิ่งขึ้น ให้ความเคารพกับครอบครัวผู้สูญเสียและให้เกียรติไม่เผยแพร่ ภาพศพของแตงโม แม้กระทั่ง สื่อโซเชียล ก็ยังร่วมกันรณรงค์ให้ไม่เผยแพร่ภาพศพ นับเป็นเรื่องที่ดีในการจุดประกายยกระดับความเป็นสากลให้ผู้คนในสังคมไทย ไม่ใช่จะคิดแต่จะแชร์ภาพหรือขายข่าวกันเพียงอย่างเดียว

คดีการสูญเสียดาราสาว เป็นหน้าที่ของ ตำรวจ สภ.เมือง นนทบุรี ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคที่ 1 (บช.ภ.1) ดูแลรับผิดชอบสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี ต้องว่ากันไปตามกระบวน การของกฎหมาย วัตถุพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นทางนิติวิทยา ศาสตร์ และผลชันสูตรศพ ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงของตำรวจ

คดีนี้มีบทเรียนอย่างดีเรื่องหนึ่งสะท้อนออกมาให้สังคมเห็น โดยเฉพาะปม อุบัติเหตุทางน้ำ และ เรือสปีดโบ๊ต!!

ปัจจุบันในลำน้ำเจ้าพระยา หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ามีทั้ง เรือสปีดโบ๊ต, เจ็ตสกี หรือ เรือสำราญลำใหญ่ บริการพานักท่องเที่ยวนั่งดื่มด่ำรับประทานอาหารกินลมชมวิวอันสวยงามของลำน้ำเจ้าพระยายามเย็นจดค่ำ หรือล่องเรือชมแสงสีริมสองฝั่งกลางเมืองกรุง ส่วนใหญ่เรือก็จะวิ่งไปมาคาบเกี่ยวอยู่ในพื้นที่ 3-4 จังหวัด ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของ บช..1 และ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช..)

การจราจรเส้นทางเรือในลำน้ำเจ้าพระยา ช่วงเย็นยามค่ำคืน โดยเฉพาะฤดูหนาว ฤดูร้อน ต้องถือว่าคึกคักพอสมควร ปัญหาอุบัติเหตุทางเรือ หลากหลายรูปแบบในอนาคต ย่อมจะมีเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน หน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ, กรมเจ้าท่า และอาสากู้ภัยทางเรือ ควรนำบทเรียนของดาราสาวใช้เป็นอุทาหรณ์ได้เป็นอย่างดี มีความพร้อมช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวมากน้อยเพียงใด หากเกิดเหตุเฉพาะหน้าขึ้นมาเช่นนี้

การสูญเสียดาราสาวไปแบบเหนือความคาดหมายยิ่งกว่าบทละคร ก็อย่าให้สูญเปล่า!! ต้องถือโอกาสยกระดับ ควบคุมการเดินเรือในลำน้ำเจ้าพระยา จัดระเบียบตรวจสอบเข้มข้นไม่ว่าจะเป็น เรือสำราญ สปีดโบ๊ต เจ็ตสกีเครื่องแรง ๆ ส่วน ผู้ขับขี่ ผู้ควบคุมเรือ มีใบอนุญาตถูกต้องอย่างเดียวไม่พอ จำเป็นต้องทำตามกฎระเบียบการเดินเรืออย่างเคร่งครัดด้วย

ใครจะรับเป็น “เจ้าภาพใหญ่” เรื่องนี้ ควรรีบดำเนินการทันที อย่าปล่อยให้เป็นไฟไหม้ฟางแล้วปัญหาก็วนกลับมาเหมือนเดิม.

————
เชิงผา