“ข้าวเหนียวมูน” ขนมหวานยอดนิยมที่คนไทยรู้จักกันทุกคน นอกจากมีหน้าต่าง ๆ ให้เลือกรับประทานแล้ว ยังสามารถดัดแปลงสูตรกินคู่ผลไม้หน้าร้อนเข้ากันได้เป็นอย่างดี เป็นเมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง” และ “ข้าวเหนียวนํ้ากะทิทุเรียน” ไม่เพียงเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยเท่านั้น ปัจจุบันยังเป็นจานโปรดของชาวต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลร้านข้าวเหนียวมูนที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาแนะนำ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ น้อยลลิตา โล่ทอง วัย 51 ปี เจ้าของร้านข้าวเหนียวมะม่วง “คุณน้อย” ซึ่งเจ้าตัวเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพให้ฟังว่า ประกอบอาชีพขายข้าวเหนียวมะม่วงตามฤดูกาลมานานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งเดิมทีนั้นเธอมีอาชีพค้าขายทั่วไปในตลาด และทำแกงถุงขายเป็นอาชีพหลัก แต่เพราะเป็นคนที่ชอบกินขนมหวานมากโดยเฉพาะข้าวเหนียวมะม่วงและข้าวเหนียวทุเรียน เพื่อนที่สนิทกันจึงเอาสูตรของญาติมาให้ เธอก็ลองทำดูและปรับสูตรมาเรื่อย ๆ จนทุกอย่างลงตัว และทำข้าวเหนียวมูนหน้าสังขยาและปลาแห้งขายเสริมขายแกงถุง

“มีการบอกต่อปากต่อปาก และเริ่มมีลูกค้าขาประจำมากขึ้น พอถึงหน้าร้อนมะม่วงออกเยอะจึงปรับทำข้าวเหนียวมะม่วงขายปรากฏว่าขายดีเป็นพิเศษ และจากนั้นมาก็ขายดีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะข้าวเหนียวมูนของที่ร้านได้รับการการันตีว่าอร่อย หวานมัน เม็ดข้าวเหนียวเรียวสวย เพราะเราใช้แต่ของดี มีคุณภาพ ไม่ใส่สารกันเสีย ส่วนนํ้ากะทิที่ใช้ราดก็มีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อมเข้ากับข้าวเหนียวมูนเป็นอย่างดี ประกอบกับมะม่วงที่ใช้เป็นพันธุ์นํ้าดอกไม้และอกร่องที่คัดสรรคุณภาพมาจากร้านประจำ ข้าวเหนียวมูนกันวันละหลายรอบ โดยปกติจะขายประมาณ 50 กก. ช่วงหน้ามะม่วงจะขายข้าวเหนียวมูนวันละ 100 กก. ทางร้านใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ทำสดใหม่ ไม่ขายของค้างคืน รสชาติต้องคงที่จะมาซื้อกี่ครั้งก็จะได้รสชาติเดิมกลับไป กินไม่หมดเก็บได้ 2-3 วัน ไม่ต้องเข้าตู้เย็น”

อุปกรณ์ หลัก ๆ มี…เตาแก๊ส, ลังถึงขนาดใหญ่, ไม้พาย, หม้อสเตนเลส, ถังนํ้า, กะละมังขนาดใหญ่, ถาด, มีด, ทัพพี, กระชอน, ผ้าขาวบาง และเครื่องไม้เครื่องมือเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยได้จากในครัว

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการทำ “ข้าวเหนียวมูน” มี ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 10 กก., ใช้มะพร้าวขูดขาว 17 กก. (แบ่งทำนํ้ากะทิ 1 ส่วน), นํ้าตาลทรายขาว 5 กก., เกลือป่น, แป้งข้าวโพด และมะม่วงนํ้าดอกไม้ หรือจะเป็นมะม่วงอกร่องก็ได้

ขั้นตอนการทำข้าวเหนียวมูน

เริ่มจากนำข้าวเหนียวมาแช่นํ้าทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง แล้วซาวล้างให้สะอาด เสร็จแล้วนำไปใส่ลังถึงนึ่ง โดยรองด้วยผ้าขาวบาง เกลี่ยข้าวเหนียวให้ทั่ว นึ่งนํ้าเดือดไฟแรงประมาณ 45 นาที เพื่อให้เมล็ดข้าวเหนียวอ่อนนุ่มระหว่างที่รอข้าวเหนียวสุก ทำการคั้นมะพร้าวด้วยนํ้าต้มสุกจนได้หัวกะทิสดที่เข้มข้น จากนั้นนำหัวกะทิสดที่ได้มาแบ่งเป็น 2 ส่วน นํ้ากะทิส่วนแรกจะใช้ในการมูนข้าวเหนียว ใส่นํ้าตาลทราย และเกลือ ให้รสชาติออกหวานเค็มพอดี ๆ ใช้ทัพพีคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน แล้วนำไปกรองในผ้าขาวบางอีกรอบ เสร็จแล้วยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ยกลงตั้งพักไว้

เมื่อข้าวเหนียวที่นึ่งสุก ให้เทใส่กะละมัง นำนํ้ากะทิที่เตรียมไว้เทราดลงในข้าวเหนียวที่ยังร้อน ๆ ใช้ไม้พายช่วยมูนให้ข้าวเหนียวกับนํ้ากะทิเข้ากันจนทั่ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 20-25 นาที เพื่อให้ความร้อนจากข้าวเหนียวดูดซึมนํ้ากะทิให้แห้ง

วิธีทำ นํ้ากะทิราดข้าวเหนียว นำนํ้ากะทิอีกส่วนที่เตรียมไว้ ผสมกับแป้งข้าว โพด นํ้าตาลทราย เกลือนิดหน่อยลงไป ตั้งไฟกลาง คนส่วนผสมให้ละลายเข้ากันดี คนไปเรื่อย ๆ ไม่ให้กะทิแตกมัน พอเดือดยกลงตั้งพักไว้ จัดเสิร์ฟ โดยวางข้าวเหนียวมูนราดด้วยนํ้ากะทิ โรยหน้าด้วยถั่วเขียวซีกคั่ว นำมะม่วง ฉํ่า ๆ มาปอกแล้วหั่นเป็นชิ้นวางข้าง ๆ กินเข้ากั๊นเข้ากัน

ราคาข้าวเหนียวมูนร้าน “คุณน้อย” ขายกิโลกรัมละ 160 บาท จัดเป็นชุดคู่มะม่วงนํ้าดอกไม้ ขายชุดละ 50 บาท

สนใจร้าน “ข้าวเหนียวมะม่วงคุณน้อย” ต้องการซื้อหาหรือสั่งมารับประทานช่วงที่ต้องทำงานอยู่กับบ้าน ร้านนี้ตั้งอยู่ในตึกแถว เลขที่ 222/8 อยู่ที่หน้าหมู่บ้านลภาวัน บางบัวทอง ถนนบางกรวย-ไทรน้อย จ.นนทบุรี ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 06.00-21.00 น. ต้องการติดต่อสั่งไปใช้ในเทศกาล-งานต่าง ๆ ติดต่อ น้อย-ลลิตา โล่ทอง ได้ที่ โทร. 08-9796-7772 อาชีพนี้เป็นช่องทางที่น่าพิจารณา…

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง