@@@ในห้วงที่เชื้อไวรัสโคโรนา-19 (โควิด-19 ) กำลังระบาดหนัก คณะพระสงฆ์ไทยในประเทศอินเดียนำโดยพระธรรมโพธิวงศ์ หัวหน้าพระธรรมทูตไทยในประเทศอินเดีย-เนปาล ได้สละเวลาไปเยี่ยมเยือนชาวอินเดียและได้แจกทานแก่คนอินเดียด้วย

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 กลุ่มลูกเสือ Eagle Boy Scouts นำโดย เอ็มเม็ทท์ เซย์โบลด์ ( Emmett Seybold ) พาสมาชิกจิตอาสาไปทำโต๊ะปิคนิคถวายแก่วัดไทย ดี.ซี. สองวัน-เสาร์-อาทิตย์ สมาชิก Eagle Boy Scouts สามารถทำเสร็จสามโต๊ะ และจะมาทำให้ครบตามที่ตั้งเป้าหมายในสุดสัปดาห์ถัดไป ทราบว่า เอ็มเม็ทท์ เซย์โบลด์เป็นหลานชายของ นพ.วีระศักดิ์ และ พญ.สาลีวรรณ ลิมะวรารัตน์ และ เป็นลูกชายของ พญ.วนิสา ลิมะวรารัตน์ เซย์โบลด์ ก่อนจะกลับบ้านทีมงานถ่ายภาพด้วยกันกับพระสงฆ์และ โต๊ะปิคนิค ที่ทำเสร็จแล้ว

@@@ขณะอยู่เมืองไทย ดำเกิง เสพย์ธรรม (ขวาสุด) พร้อมน้อง ๆและ หลาน ไปเที่ยวงานเทศกาล WAT ณ อุทยาน 100 ปี ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 ถือโอกาสแวะบู้ท “เหนียวห่อกล้วยยายศรี” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ททท.สาขานครศรีธรรมราช ให้มาโชว์ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองคอนไปด้วยคราวเดียวกัน นอกจากเหนียวห่อกล้วย ที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีอาหารสำเสร็จรูปอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ลูกมะม่วงหิมมะพานต์คั่ว, ข้าวต้มลูกโยนใบกระพ้อ ( ต้ม),ขนมเทียน,น้ำพริกมะขาม,กะปิกุ้งล้วน และ เคยเจี้ยน เป็นต้น “เหนียวห่อกล้วยยายศรี” เคยออกอากาศทางช่อง 31 เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 มาแล้วนับเป็นร้านขายขนมออนไลน์ที่มีชื่อเสียงร้านหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช สนใจจะสั่งซื้อติดต่อที่ 082-542-6926 ในภาพ จากซ้าย กอบกาญจน์ เสพย์ธรรม, บัว- เสวนีย์ คงกำเนิด ( นำทีมมาโชว์สินค้า ) ญาญี และ สุทธิรัตน์ เสพย์ธรรม

@@@แม้ตัวจะห่างไกลหัวใจไม่ห่างเลย ทันทีที่ครบวันเกิดลูกชาย เก่ง พงษ์เผือก คุณแม่ยังสาว ราตรี พงษ์เผือก ส่งคำอวยพรให้ลูกชายทันที ขอให้กิจการขายเครื่องคอมพิวเตอร์ และธุรกิจต่อเนื่องในการบริการด้านคอมพิวเตอร์ของลูกชายจงเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ทราบว่าคุณเก่งเปิดร้านบริการเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในเมือง Century รัฐเวอร์จิเนีย ถ่ายภาพกับภรรยาคุณแซนดี และ ลูกสาว และลูกชาย ทราบว่าคุณแม่ราตรี ส่งความรักและหัวใจจากบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ถึงลูกชายที่รัฐเวอร์เนีย

@@@ทำงานหนักมาทั้งปี นพ.วริศร์ จิตรประทักษ์ แพทย์ชำนาญด้านภูมิแพ้ในเมืองออร์แลนโด,รัฐฟลอลิดา ปิดคลีนิคชั่วคราว พาภรรยานิภาพร และลูก ๆ น้องเกรซ-นริศรา, น้อง พอล- นริศ ไปพักผ่อนที่ฮาวาย ภาพนี้ถ่ายที่ Kapulua Bay Beach ก่อนที่เด็กจะใช้ snorkel ท่อเครื่องมือช่วยหายใจใต้น้ำซึ่งมีแว่นตาสามารถมองเห็นปลาใต้ในน้ำตื่น ๆไม่ลึกมาก เด็ก ๆสนุกและตื่นเต้นมากไม่ยอมขึ้นจากน้ำยิ่งมีพี่สาวน้องเกรซ คอยจับภาพด้วยละน้องพอลเล่นจนลืมเวลาไปทีเดียว

@@@ พระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ กวิสฺสโร) เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีม้อนท์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการพระธรรมทูต และญาติโยมจากสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมถวายแด่เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565

@@@ พระครูวิทูรธรรมประกาศ (พระครูถวิล) เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อประกอบศาสนกิจชั่วคราว ได้จัดงานฉลองเสนาสนะสงฆ์และงานเทศน์มหาชาติ ณ วัดพิกุลเจริญ บ.หนองแสง ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12-13 มีนาคม 2565 ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้ร่วมถวายปัจจัยทำบุญในโอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 13 มีนาคม 2565 พี่น้องชาวลาวชาวไทยในอาร์เจนตินาร่วมใจกันถวายภัตตาหารเพลแด่คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ซึ่งมีพระสุธรรม ฐิตธัมโม เป็นประธาน ณ วัดหลวงอาร์เจนตินา เมือง Chasgomus ประเทศอาร์เจนตินา หลังจากนั้นได้รับประทานอาหารร่วมกันและช่วยกันก่อสร้างห้องน้ำให้วัดโดยญาติโยมคนไทยนำโดยคุณไพลิน คำศิริ ได้ซื้อตู้เย็น ถวายวัดด้วย ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะค่ะ

@@@ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นิวยอร์ก ขอเชิญร่วมงาน “สืบสานประเพณีไทย รื่นฤทัย วันสงกรานต์” วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 718-803-9981 Facebook: วัดพุทธไทยถาวรวนาราม นิวยอร์ก www.watthainy.com

@@@ คริสตจักรชุมชนไทยเพรสไบทีเรียน เลขที่ 70-35, 112St. Forest Hills, NY 11375 ขอเชิญร่วมงานนมัสการพระเจ้าเนื่องในวันปีใหม่ไทย (วันสงกรานต์) วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 เวลา 14.30 น.

@@@ งานAsian American Coalition of Chicago ครั้งที่ 39 ณ Druly Lane ,Oakbrook Terrace เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ปีนี้ชุมชนประเทศมาเลย์เชียในชิคาโก เป็นเจ้าภาพจัดงาน ชุมชนไทยในชิคาโก ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน เมื่อปี 2565( นันทา บูรณกาญจน์ เป็นประธานจัดงานฯ) ปีนี้ นุชนาฏ สุวรรณมณี ชุมสาย ณ อยุธยา(ชุดไทย)กรรมการอำนวยการAACC จากชุมชนไทย และกรรมการอำนวยการจากชุมชนชาติอื่นๆของAACC ทั้งหมด 16 ประเทศ ร่วมงาน AACC 2022 

@@@ สุจิตรา สุรพิบูลย์ชัย (ที่ 4 ขวา)และนันทา บรูณกาญจน์ (ที่ 2 ขวา ) ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ AACC Board of Directors Distinguished Award 2022ในฐานะอดีตกรรมการอำนวยการของAACC ที่เสียสละเวลา กำลังกาย ใจ และทรัพย์ ร่วมบริหารงานของAACC มาเป็นเวลาหลายสิบปี ในงาน AACC 2022 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม

@@@ บุษบา ผดุงเกียรติศักดิ์ ประธานกรรมการศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย ชิคาโก รับโล่เกียรติคุณ Community Service Award จาก AACCในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อชุมชนไทยในนครชิคาโก ด้วยความเสียสละ มาเป็นเวลาหลายสิบปี

@@@ นายพิษณุ โสภณ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก พร้อมทั้งข้าราชการ นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ฯ นางอุไรวรรณ กูร์โต๊ต กงสุล(ที่2 ขวา) น.ส.สิริกร ขจรคำ รองกงสุล (ที่ 3 ซ้าย )นางสุปรารถนา กมลเวชช กงสุลฝ่ายพานิชย์ ( ที่ 2 ซ้าย) ร่วมงานAACC 2022 และร่วมแสดงความยินดีกับผู้ทำคุณประโยชน์จากชุมชนไทยที่ได้รับโล่เกียรติคุณในงานAACC 2022 ครั้งนี้

@@@ นาตาชา ธรรมวาสี (ยืนกลาง) ได้รับโล่เกียรติคุณ Youth Who Excell Award จากAACC 2022 คุณตา คุณยาย โอสถ-วัชรีย์ แจ่มจันทร์ และธรรมะ-อาชวี ธรรมวาสี คุณพ่อ คุณแม่ ร่วมฉลองแสดงความยินดีกับลูกสาว ซึ่งทำคุณประโยชน์เพื่อชุมชนไทยในนครชิคาโกมาโดยตลอด (ในงานAACC นาตาชา ธรรมวาสี ติดงานแสดงของโรงเรียน จึงไม่สามารถไปร่วมงานAACC 2022 )

@@@ นพ.เชิดเกียรติ แสงคำ ประธานกรรมการอำนวยการสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ และกรรมการสมาคมไทยฯ มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับบุษบา ผดุงเกียรติศักดิ์ ประธานศูนย์ศิลปวัฒนธรรมไทย ชิคาโก ที่ได้รับโล่เกียรติคุณของAACC 2022 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม

@@@ นางนาฎนภางค์ ดำรงสุนทรชัย รองกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก และนางอุไรวรรณ กูร์โตต์ กงสุล ได้เข้ารับฟังการบรรยายสรุป และเยี่ยมชมการฝึกอบรมตำรวจชิคาโก ที่ Chicago Police Department & Education and Training Devision โดยมีตระกูลรัก ศิลปดุริยางค์ อาจารย์ผู้ฝึกสอนของCPD เป็นผู้บรรยาย และสาธิตการปฏิบัติงานของกรมตำรวจชิคาโก เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2565

@@@วันที่ 13 มีนาคม 2565 พิธีทำบุญสมโภชวัดครบรอบ 25 ปี วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีท่านเจ้าคุณพระวิเทศธรรมคุณ (ดร.ศักดิ์ชัย) เป็นเจ้าอาวาส งานนี้มีพระเทพมงคลวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทย แอลเอ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ ,กงสุลใหญ่ต่อ ศรลัมพ์ เป็นประธานพิธีฝ่ายฆราวาส มีพระสงฆ์มาร่วมพิธี 30 รูป ทั้งนี้หลังงานสมโภชเสร็จทางวัดแจ้งให้ทราบว่าวัดสุทธาวาสจะจัดงานสงกรานต์ปีนี้ ในวันอาทิตย์ที่17 เมษายน 2022 จึงขอเรียนเชิญทุก ๆท่านไปร่วมบุญงานสงกรานต์พร้อมเพรียงกันด้วย

@@@จเร รุ่งสาโรจน์หรือที่รู้จักกันในนาม “น้าเร” หรือ “พี่เร”อดีตนักร้องในแอล.เอ.เมื่อ 40 ปีที่แล้ว บรรดาน้อง ๆหลานๆจัดงานวันเกิดให้ที่แอล.เอ.ปีนี้ครบ 86 ปี ในภาพมี “ฝน”รุ่งภิรมย์ เมธารมย์ นักร้องดังในอดีตเดอะฮอท เปปเปอร์ ซิงเกอร์ ร่วมอยู่ด้วย

@@@สุขสันต์ในวันเกษียณ กราบลาพี่ๆน้อง ๆ กลับเมืองไทยปักษ์ใต้บ้านเราอย่างถาวร ชูจิตร( แหม่ม) ธรรมปริพัตรา (ยืนด้านหลังชู 2 นิ้ว) จะเดินทางกลับไทยไปหาสามีสุดที่รักคุณมณเฑียร ทุมเพ็ญ ซึ่งเดินทางกลับเมืองไทยไปก่อนแล้ว กำหนดเดินทางจากแอล.เอ.สู่เมืองไทย วันที่ 23 มีนาคมนี้ พี่น้องชาวปักษ์ใต้ร่วมกันจัดปาร์ตี้เลี้ยงส่งเมื่อ 13 มีนาคม อวยพรให้คุณแหม่ม เดินทางโดยสวัสดิภาพ มีแต่ความสุขมากๆ ให้มีสุขภาพแข็งแรงชีวิตมีแต่ความสุขสนุกสนานตลอดการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยตลอดไป

@@@พบกันคนคุ้นเคย แจ๊ส สิงห์สนอง (ขวา)เจ้าของห้องอาหารจิตรลดาชื่อกระฉ่อนบนถนนซันเซท แอล.เอ.พบกับ ม.ล. ปิยภัทร ภิรมย์ภักดี ไปจัดเลี้ยงกันที่ Pendry, West Hollywood,แคลิฟอร์เนียโดยมี จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ตลอดจนคนอื่นๆไปร่วมงานด้วย งานนี้จะพลาดไม่ได้ ชาร์ล ชัยจารี ผู้จัดการเบียร์สิงห์ ประจำแอล.เอ.

@@@รามา บริการส่งของกลับไทย #ตู้ต่อไป ปิดตู้วันที่ 28 มีนาคม 2022 สนใจติดต่อโทร.818-764-9235 ส่งถึงหน้าบ้านทั่วเมืองไทย กับทีมงานมืออาชีพอย่าง “ รามา” ย้ายกลับไทยเมื่อไหร่ มั่นใจเลือกใช้บริการส่งของกลับไทยที่”บริษัทรามา” ที่อยู่8216 (Unit 1) Lankershim Blvd. North Hollywood, CA 91605 Line: Tikkrama1

@@@วันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 คุณอนงค์ แอปซาย และครอบครัว ทุกๆครั้งหากมีโอกาสได้เข้าไปในค่ายทหารอากาศของเมืองแฟร์ฟิลด์ ก็จะซื้อสิ่งของมาถวายที่วัดเป็นประจำในวันนี้ก็เช่นกันได้แวะซื้อสิ่งของจำเป็นแก่สมณะบริโภคมาถวายแก่พระสงฆ์ที่วัดไชยมงคล สหรัฐอเมริกา โดยมีท่านพระครูศรีชัยวิเทศ (เจ้าอาวาส) รับฉลองศรัทธาให้พร

@@@ศิษย์เอกวัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยญาติโยมไปร่วมงานทำบุญวันบูรพาจารย์ระลึกถึงพระครูวิเวทพุทธกิจ (หลวงปู่เสาร์ กนฺตสโร มหาเถระ) พระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต มหาเถระ) สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร

@@@คุณโยมสมทรง ฟ๊อกซ์ & คุณลุง Eugene Pagani บริจาคทรัพย์และแรงงานปรับปรุงวัดป่าธรรมรัตน์ เป็นประจำ

@@@อดีตศิษย์เก่าซานฟรานซิสโก คุณกรเอก มาลยาภรณ์ ปอกแตงโมผลใหญ่ไปร่วมไว้อาลัยนางเอกสาวแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ที่ท่าเรือพิบูลสงครามแทนเพื่อนฝูงที่ซานฟรานซิสโก

@@@แม้อากาศจะหนาวเหน็บ พระธรรมทูตวัดป่าธรรมรัตน์ เมืองพิตเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ช่วยกันกวาดหิมะภายในบริเวณวัด และช่วยกันบูรณะปรับปรุงอาคารสถานที่บริเวณวัดเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกของญาติโยมผู้จะมาทำบุญและบำรุงพระพุทธศาสนา ในภาพทั้งพระและฆราวาสลุยกันอย่างไปสะท้านต่อความหนาวเหน็บ ขอปรบมือให้ บราโว้!

@@@นับตั้งแต่โควิดระบาด ผู้คนอยู่กับบ้านจนเป็นความเคยชินและเป็นปกติกับการอยู่ติดบ้านไปแล้ว ถึงเวลาที่ต้องพาเด็กๆรุ่นใหม่เข้าวัดร่วมทำบุญและปลูกฝังเด็กในเรื่องพระพุทธศาสนาไทยไปในตัวด้วย บ่ายวันที่ 12 มีนาคม 2565 คุณทิพวัลย์ จิตติวสุรัตน์ และครอบครัว ได้พาลูก ๆ หลานๆ มาร่วมทำบุญถวายสังฆทานอุทิศแด่ญาติที่ล่วงลับดับขันธ์ไปแล้ว ที่วัดวชิรธรรมปทีป เม้าเวอร์นอน นิวยอร์ก ขออานิสงค์นี้จงเผื่อแผ่ให้แก่ผู้วายชนม์ และเพื่อนร่วมบุญทั้งภพนี้และภพหน้า

@@@เมื่อวันที่ 11มีนาคม 2565 เพื่อนๆพี่น้องและหลานๆ ขอส่งสุขสันต์วันเกิดคุณป้า ผกา คงชาตรี ผู้อาสุโส เก่าแก่ของวัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นผู้อุปถัมป์วัด ดูแลเรื่องอาหารการกินของวัดในงานพิธีการต่าง ๆตลอดทุก ๆปี มิได้ขาด คุณป้าบอกว่าอายุหกรอบกว่าแล้ว แต่ยังแข็งแรงอยู่ เพราะจิตใจดี เข้าวัด ทำบุญเป็นประจำ ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และบารมีหลวงพ่อจงปกป้องให้คุณป้ามีอายุมั่น ขวัญยืน ถึงจะเลขเจ็ดเลขแปด แต่นั่นมันคือตัวเลข คุณป้ายังสาวสำหรับลูกหลานเสมอ สาธุ

@@@ย้ายปักษ์ใต้มาอยู่ที่นี่สังสรรค์แกงไตปลาที่นี่ก็มีนะจะบอก..ให้! เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ศกนี้ บุญตา จิต ทอนร่า (เสื้อสีม่วง) นัดเพื่อนๆ สังสรรค์แกงไตปลา ที่บ้าน ย่านเอดิสัน นิวเจอร์ซี่ย์ เจ้าของบ้านทำเอง เพื่อนๆบอกว่า ไตปลาสุดอร่อย ปรุงด้วยใจ รสจัดจ้านแสบกระเพาะ แต่เพิ่มเสียงหัวเราะสนุกสนาน อารมณ์เหมือนอยู่ เมืองไทย มีผู้ร่วมงานทั้ง Nadia Miserendio, ชยตรา ขนาน และอีกหลายๆ คน ดูเอาเองว่ามีใครบ้าง

@@@เมื่อวันที่12 มีนา 2565 สมหมาย ใจจง นอกจากจะเป็นนักเขียน เป็นเจ้าของร้านอาหารเจ แล้ว ยังทำสูตรสำเร็จเครื่องแกงอาหารเจ ออกจำหน่ายในร้านด้วย เจ้าของร้าน ออกเครื่องแกงรสชาดใหม่ “ต้มยำ” ร้านของสมหมาย ชื่อ May Kaidee Thai Vagan Restaurant อยู่ที่ 215 East Broadway in Manhattan นิวยอร์ก เป็นที่รู่กันของลูกค้ากลุ่มพวกไม่นิยมทานเนื้อสัตว์ ว่ามาทานร้านนี้ ยังได้ซื้อเครื่องปรุง ไปปรุงทานที่บ้านได้ด้วย ขอให้ขายดี รวย รวย รวย..

@@@หลังเกษียณคุณครูสุดา สุวรรณพงศ์ ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์ ร่วมกิจกรรมจิตอาสาต่าง ๆ นอกจากนั้น เมื่อเร็ว ๆนี้ ได้ชักชวนน้องสาว และ หลาน ๆไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ อยู่สวนผึ้งจ.ราชบุรี และ ถือโอกาสชุบตัวด้วยน้ำแร่ที่บ่อคลึง ด้วย เพื่อน ๆ รู้ข่าวถามกันแซดว่าตอนนี้ผิวพรรณเหมือนจรนาไปแล้วก็ไม่รู้สินะ