@@…“ผู้พันบานเย็น” ตบเท้ารายงานตัว “เลียบค่ายกองทัพ” เข้าเวรเกาะติดความเคลื่อนไหวประจำวันเสาร์ที่ 26 มี.ค. 2565 กำลังจะหมดเดือน มี.ค. เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว แต่เกือบตลอดสัปดาห์ ในหลายพื้นที่เจอ พายุฝนหลงฤดู เล่นงานอ่วม ช่วงนี้ก็กำลังใกล้ตรวจเลือกทหารกองประจำการปี 2565 กองทัพบก เตรียมตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ในปี 2565 ระหว่างวันที่ 1-20  เมษายน 65 (เว้นวันที่ 6 และ 13-15 เม.ย. 65) ซึ่งขณะนี้เร่งเตรียมความพร้อมทั้ง บุคลากร สถานที่ ระบบการบริหารจัดการที่กระชับรวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้ผู้เข้ารับการตรวจเลือกอย่างเต็มที่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่จะดำเนินการพร้อมกันใน 77 จังหวัด 928 หน่วยตรวจเลือก รายละเอียดในการตรวจเลือกรวมถึงข้อสงสัยและข้อควรปฏิบัติอื่น ๆ สอบถามได้ที่ สัสดีเขต/อำเภอ สัสดีจังหวัด หรือ กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทรศัพท์ 0-2223-3259, 0-2221-8814, 0-2223-3421 ทางเว็บไซต์: www.tdc.mi.thhttp://sassadee.rta.mi.th และ Facebook กองการสัสดี

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ให้การต้อนรับ พล.อ.ชาร์ลส์ เอ ฟลินน์ (Gen. Charles A. Flynn) ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก (USARPAC) และคณะ ในโอกาสเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการ และเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารบก โดยกองทัพบกได้จัดทหารกองเกียรติยศให้การต้อนรับ ในความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐที่มีมายาวนานกว่า 200 ปี โดยเฉพาะความร่วมมือด้านความมั่นคงและการฝึกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อาทิ การฝึกร่วมผสม Cobra Gold, การฝึกผสม Balance Torch ล่าสุดคือการฝึกผสม “Hanuman Guardian 2022” จากนั้นผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก

@@…พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวขอบคุณที่สหรัฐให้การสนับสนุน และดูแลกำลังพล ทบ.ไทย ในขณะเข้าร่วมฝึกที่สหรัฐ แม้ว่าอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การฝึกได้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพล ควบคู่กับการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีทางทหาร ในโอกาสนี้ กองทัพบกได้จัดพิธีประดับ ปีกร่มกิตติมศักดิ์ และมอบโล่ เพื่อเป็นเกียรติแก่ ผบ.กองกำลังทางบกสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก เป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่าง ทบ.ไทย-ทบ.สหรัฐ รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ในความร่วมมือของสองประเทศ ที่พร้อมร่วมกันเสริมสร้างความมั่นคงทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากลต่อไป

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายในถิ่นราชนาวี เพื่อติดตามข่าวสาร ความคืบหน้า ปมร้อนโรงโม่หินสัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา จำนวน 208 ไร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังติดตามว่าบทสรุปจะลงเลยอย่างไรนั้น? สัปดาห์นี้มีข่าวคราวมาแจ้งให้ทราบอีกแล้ว หลังจากฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ในเรื่องการ ต่ออายุประทานบัตร ซึ่งจะหมดอายุในปี พ.ศ. 2566 ซึ่ง กองกฎหมาย กรมอุตสาหกรรมฯ ได้แจ้งกลับมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นว่า  พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เขตปลอดภัยและความมั่นคงแห่งชาติ เพราะอยู่ในเขตทรงสงวน และเขตปลอดภัยในราชการทหาร จึงไม่พิจารณาต่ออายุประทานบัตรให้กองทัพเรือ งานนี้จึงเป็นมหากาพย์เรื่องยาวจริงไม่ได้อิงนิยาย!!  ไม่ได้จบเพียงแค่เหมืองหิน เพราะในเหมืองยังมี มูลดิน อยู่ด้วยอีกมหาศาล ปมผลประโยชน์มูลดิน และเส้นทางการเงินการจำหน่ายดินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 กำลังจะกลายเป็นระเบิดอีกลูก ไม่น่ารอดมือระดับปรมาจารย์กฎหมายอย่างอดีต ผบ.ตร. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้เวลาสะสางปัญหา ตามรอยเส้นทางเงินรายได้มูลดิน ว่ากันว่าหากประเมิน มูลดินมีปริมาณนับล้านตัน มูลค่าก็คงนับพันล้านบาทเช่นเดียวกัน!!

@@…วกกลับเข้ามาดูภารกิจเพื่อสังคม และภารกิจทหารลูกประดู่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากันบ้าง พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นรร.82) ผบ.กองเรือยุทธการ มอบหมายให้ พล.ร.ต.ชัยยงค์ ขุนทา รอง เสธ.กร.เป็นประธานเปิด โครงการ ยุวชนมัคคุเทศก์
สโมสรสัญญาบัตร เพื่อปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนตระหนักถึงทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่ พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ (ตท.20/นรร.77) ผบ.นย. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลฝึกทบทวนผู้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนพลทหาร ณ ลานสวนสนาม กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน ด้าน พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล (ตท.24/ นรร.81) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ส่ง เรือหลวงทองแก้ว บรรทุกน้ำจืดในการอุปโภคบริโภค ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งบนเกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ส่วน พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง (ตท.23/นรร.80) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 ประธานพิธีขอบคุณและส่งนักรบทางเรือ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงกระบี่ เรือหลวงทยานชล เรือหลวงมันใน และเรือหลวงปันหยี ที่ปฏิบัติราชการในทะเลอันดามัน กลับสู่กองเรือต้นสังกัดพื้นที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ!! ปิดท้าย พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย  (ตท.25/นรร.82) ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา เปิดฝึกการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลให้กับชุดปฏิบัติการพิเศษ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการช่วยเหลือให้ทันกับเหตุการณ์และถูกต้องตามหลักสากล

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เสนาธิการทหารอากาศ/ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพอากาศ และคณะ เดินทางมาตรวจติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามแผนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกองทัพอากาศ และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ณ กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี โดยมี น.อ.พฐา แก่นทับทิม ผู้บังคับการกองบิน 21 ให้การต้อนรับ!! ขณะที่ พล.อ.ต.ณรงศักดิ์ พิชิตชโลธร รองผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศฯ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศฯ พร้อมด้วยคณะตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักเรียนนายเรืออากาศ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 91 นาย ที่กำลังศึกษา หลักสูตรส่งทางอากาศ อากาศโยธิน รุ่นที่ 78 โดยมี น.อ.ชวภณ ยิ้มพงษ์ ผู้บังคับการกองบิน 2 ให้การต้อนรับ ณ สนามฝึกยุทธวิธี กองทัพอากาศ จ.ลพบุรี ทั้งนี้มี น.อ.ศุภศักดิ์ ว่านกระ ผอ.กองวิชาทหาร รร.นายเรืออากาศฯ เป็นผู้ดูแล ร่วมกับ ศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ดำเนินการฝึกอบรมตั้งแต่วันที่ 20-25 มี.ค. 2565.

พิธีส่งหมู่เรือ…พล.ร.ท.สมพงษ์ นาคทอง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 ประธานในพิธีส่งหมู่เรือ ณ ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือพังงา เพื่อขอบคุณกำลังพลที่มาปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตทะเลอันดามัน พร้อมสับเปลี่ยนกำลังพลและเรือรบ โดยหมู่เรือจะเดินทางผ่านช่องแคบมะละกา ใช้เวลาประมาณ 7 วัน เข้าสู่พื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

ฝึกอากาศโยธิน…พล.อ.ต.ณรงศักดิ์ พิชิตชโลธร รองผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศฯ พร้อมคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ นักเรียนนายเรืออากาศ ชั้นปีที่ 2 จำนวน 91 นาย ที่กำลังศึกษา หลักสูตรส่งทางอากาศ อากาศโยธิน รุ่นที่ 78 โดยมี น.อ.ชวภณ ยิ้มพงษ์ ผู้บังคับการกองบิน 2 ต้อนรับ ณ สนามฝึกยุทธวิธี กองทัพอากาศ จ.ลพบุรี

ช่วยชาวบ้าน…พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 นำคณะออกช่วยเหลือประชาชน และมอบสิ่งของให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ราชบุรี โดยมี พล.ต.นิธิศ เปลี่ยนปาน ผบ.มทบ.16 ให้การต้อนรับ ณ บก.มทบ.16 นอกจากนี้ยังร่วมกับ สมาคมแม่บ้านฯทภ.1 ลงพื้นที่อ.จอมบึง มอบสิ่งของให้นักเรียน รร.ตชด.ตะโกปิดทอง และ รร.บ้านท่ามะขาม

ฝึกทบทวนพล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง มอบหมาย น.อ.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ รอง ผบ.สอ.รฝ.เป็นผู้แทนปิดการฝึกทบทวนความพร้อม หน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ที่จะต้องเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังในภารกิจ พื้นที่ จว.สงขลา โดยมี น.อ.สามารถ สีม่วง ผบ.ศฝ.สอ.รฝ. เป็นประธานการฝึกทบทวน

ให้กำลังใจ…พล.อ.ท.ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ พร้อมคณะลงไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกองถ่าย MV เพลงบ้านเกิดเมืองนอน (เวอร์ชั่นกองทัพอากาศ) ณ วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา

ให้กำลังใจ…. ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ ร่วมกับ เมืองพัทยา และจังหวัดชลบุรี เดินทางข้ามเรือไปบนเกาะล้าน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับนำเรือหลวงทองแก้ว บรรทุกน้ำจืดในการอุปโภค บริโภค ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง