บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด  ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ระยะทาง 18 กม.  จำนวน 28  ท่า ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช จำกัด  ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ Energy Absolute (EA) เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาโครงการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าคลองแสนแสบ 

ภายใต้บันทึกความร่วมมือ  จะนำเรือโดยสารคลองแสนแสบที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเป็นพลังงานไฟฟ้าทดแทน 1 คัน  ด้วยการผลิตเรือต้นแบบเป็นเรือเหล็กขนาดความยาว 24 เมตร บรรทุกผู้โดยสาร 120 คน  ถอดเครื่องยนต์ดีเซลออก ใส่แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบเครื่องปั่นไฟในเรือ รวมทั้งติดตั้งสถานีชาร์จประจุไฟฟ้านำร่องที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง 1 แห่ง คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จและนำเรือต้นแบบมาทดลองวิ่งในเส้นทางจริงช่วงท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ประตูน้ำได้ปลายปีนี้

นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด  บอกว่า  จะนำเรือต้นแบบมาประเมินผลการใช้งาน ระยะทางในการเดินเรือต่อการชาร์จประจุไฟฟ้าต่อครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จ คุณภาพให้บริการ ตลอดจนค่าใช้จ่ายดำเนินการจะต้องไม่กระทบโครงสร้างค่าโดยสาร เพราะการเปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อนเรือครั้งนี้เพื่อประหยัดต้นทุนการเดินเรือ  จากผลกระทบของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลที่สูงขึ้นต่อเนื่อง 

หากเรือต้นแบบประสบผลสำเร็จช่วยประหยัดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไร้มลพิษทางอากาศ และตอบโจทย์ด้านคุณภาพบริการ ในอนาคตบริษัทฯ จะทยอยเปลี่ยนเรือโดยสารคลองแสนแสบ70กว่าลำ จากดีเซลมาเป็นเรือไฟฟ้าต่อไป

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา  กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับ กรมเจ้าท่า (จท.) ได้เปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเส้นทางส่วนต่อขยายจากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทาง 10.50 กม. โดยทดลองให้บริการฟรี 6 เดือน ถึงเดือนส.ค. 65 เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางจากนั้นจะเก็บค่าบริการ 15 บาทตลอดสาย

กทม.ผลิตเรือไฟฟ้าความยาว 12.50 เมตร กว้าง 3.20 เมตร  ระยะกินน้ำลึก 0.60 เมตร  ความสูงจากระดับน้ำ 2.60 เมตร  ความเร็วสูงสุด 17 กม/ชม. ความเร็วใช้งาน 10-15 กม./ชม.ประกอบด้วย เครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้าย 2 เครื่อง พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์ ใช้วิธีสลับแบตเตอรี่ที่ท่าเรือ โดยยกแบตเตอรี่ออกจากเรือและนำแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วใส่แทน ระยะเวลาชาร์จจาก 0-100 % ใช้เวลา 90-120 นาที ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ประมาณ 2-3 ชม. 

 ให้บริการ 12 ลำ รองรับผู้โดยสาร 40 ที่นั่ง/ลำ พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวิลแชร์ 2 จุด และจุดแขวนจักรยานสำหรับผู้ที่ใช้จักรยาน 2 จุด  วันทำงานปกติให้บริการวันละ 40 เที่ยว ช่วงเวลา 05.30-20.30 น. ความถี่ทุก 15 นาที ช่วงเร่งด่วน และ 30 นาทีในช่วงเวลาอื่น ส่วนวันหยุดราชการ จะวิ่งรอบความถี่ทุก 30 นาที   

มีทั้งหมด 12 ท่าเรือ ประกอบด้วย 

  1. 1.ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี 
  2. 2.ท่าเรือตลาดมีนบุรี
  3. 3.ท่าเรือประตูน้ำบางชันเหนือ
  4. 4. ท่าเรือประตูน้ำบางชันใต้
  5. 5.ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่
  6. 6.ท่าเรือสุเหร่าแดง  
  7. 7. ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร
  8. 8.ท่าเรือคลองระหัส
  9. 9.ท่าเรือเสรีไทย 26 
  10. 10.ท่าเรือห้างพาซิโอ (จุด park & ride 200 คัน 
  11. 11.ท่ารถโดยสารประจำทางและสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 12.ท่าเรือโรงเรียนพร้อมมิตรวิทยา และท่าเรือวัดศรีบุญเรือง 

จุดเด่นของเรือโดยสารไฟฟ้า ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่ปล่อยของเสียลงคลอง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามมีเสียงสะท้อนจากผู้โดยสารบางส่วนแล้วว่า เรือไฟฟ้าเส้นทางส่วนต่อขยายของกทม.วิ่งช้า  หลายคนลองแล้วไม่ค่อยโอเค กลับไปใช้รถเมล์เหมือนเดิม พิกัดท่าเรือยังไม่คลอบคลุม ทำให้มีผู้ใช้บริการน้อย  

ปรากฎการณ์ใหม่ ของเรือโดยสารคลองแสบแสบ กำลังโกกรีน  ช่วงให้บริการฟรี ยังพอดึงดูดใจ แต่ถ้าไม่ตอบโจทย์ ผู้โดยสารน้อย อนาคตอาจจะไม่สดใส สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องลงทุน