บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ระยะทาง 18 กม. จำนวน 28 ท่า ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช จำกัด ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ Energy Absolute (EA) เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาโครงการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าคลองแสนแสบ
ภายใต้บันทึกความร่วมมือ จะนำเรือโดยสารคลองแสนแสบที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงเป็นพลังงานไฟฟ้าทดแทน 1 คัน ด้วยการผลิตเรือต้นแบบเป็นเรือเหล็กขนาดความยาว 24 เมตร บรรทุกผู้โดยสาร 120 คน ถอดเครื่องยนต์ดีเซลออก ใส่แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบเครื่องปั่นไฟในเรือ รวมทั้งติดตั้งสถานีชาร์จประจุไฟฟ้านำร่องที่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง 1 แห่ง คาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จและนำเรือต้นแบบมาทดลองวิ่งในเส้นทางจริงช่วงท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ประตูน้ำได้ปลายปีนี้
นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด บอกว่า จะนำเรือต้นแบบมาประเมินผลการใช้งาน ระยะทางในการเดินเรือต่อการชาร์จประจุไฟฟ้าต่อครั้ง ระยะเวลาในการชาร์จ คุณภาพให้บริการ ตลอดจนค่าใช้จ่ายดำเนินการจะต้องไม่กระทบโครงสร้างค่าโดยสาร เพราะการเปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อนเรือครั้งนี้เพื่อประหยัดต้นทุนการเดินเรือ จากผลกระทบของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลที่สูงขึ้นต่อเนื่อง
หากเรือต้นแบบประสบผลสำเร็จช่วยประหยัดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไร้มลพิษทางอากาศ และตอบโจทย์ด้านคุณภาพบริการ ในอนาคตบริษัทฯ จะทยอยเปลี่ยนเรือโดยสารคลองแสนแสบ70กว่าลำ จากดีเซลมาเป็นเรือไฟฟ้าต่อไป
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับ กรมเจ้าท่า (จท.) ได้เปิดบริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าเส้นทางส่วนต่อขยายจากท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทาง 10.50 กม. โดยทดลองให้บริการฟรี 6 เดือน ถึงเดือนส.ค. 65 เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางจากนั้นจะเก็บค่าบริการ 15 บาทตลอดสาย
กทม.ผลิตเรือไฟฟ้าความยาว 12.50 เมตร กว้าง 3.20 เมตร ระยะกินน้ำลึก 0.60 เมตร ความสูงจากระดับน้ำ 2.60 เมตร ความเร็วสูงสุด 17 กม/ชม. ความเร็วใช้งาน 10-15 กม./ชม.ประกอบด้วย เครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้าย 2 เครื่อง พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์ ใช้วิธีสลับแบตเตอรี่ที่ท่าเรือ โดยยกแบตเตอรี่ออกจากเรือและนำแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วใส่แทน ระยะเวลาชาร์จจาก 0-100 % ใช้เวลา 90-120 นาที ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง วิ่งได้ประมาณ 2-3 ชม.
ให้บริการ 12 ลำ รองรับผู้โดยสาร 40 ที่นั่ง/ลำ พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวิลแชร์ 2 จุด และจุดแขวนจักรยานสำหรับผู้ที่ใช้จักรยาน 2 จุด วันทำงานปกติให้บริการวันละ 40 เที่ยว ช่วงเวลา 05.30-20.30 น. ความถี่ทุก 15 นาที ช่วงเร่งด่วน และ 30 นาทีในช่วงเวลาอื่น ส่วนวันหยุดราชการ จะวิ่งรอบความถี่ทุก 30 นาที
มีทั้งหมด 12 ท่าเรือ ประกอบด้วย
- 1.ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี
- 2.ท่าเรือตลาดมีนบุรี
- 3.ท่าเรือประตูน้ำบางชันเหนือ
- 4. ท่าเรือประตูน้ำบางชันใต้
- 5.ท่าเรือชุมชนหลอแหลใหญ่
- 6.ท่าเรือสุเหร่าแดง
- 7. ท่าเรือหมู่บ้านร่มไทร
- 8.ท่าเรือคลองระหัส
- 9.ท่าเรือเสรีไทย 26
- 10.ท่าเรือห้างพาซิโอ (จุด park & ride 200 คัน
- 11.ท่ารถโดยสารประจำทางและสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 12.ท่าเรือโรงเรียนพร้อมมิตรวิทยา และท่าเรือวัดศรีบุญเรือง
จุดเด่นของเรือโดยสารไฟฟ้า ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่ปล่อยของเสียลงคลอง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามมีเสียงสะท้อนจากผู้โดยสารบางส่วนแล้วว่า เรือไฟฟ้าเส้นทางส่วนต่อขยายของกทม.วิ่งช้า หลายคนลองแล้วไม่ค่อยโอเค กลับไปใช้รถเมล์เหมือนเดิม พิกัดท่าเรือยังไม่คลอบคลุม ทำให้มีผู้ใช้บริการน้อย
ปรากฎการณ์ใหม่ ของเรือโดยสารคลองแสบแสบ กำลังโกกรีน ช่วงให้บริการฟรี ยังพอดึงดูดใจ แต่ถ้าไม่ตอบโจทย์ ผู้โดยสารน้อย อนาคตอาจจะไม่สดใส สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องลงทุน