“ทุกสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเรานี้ จะหลุดลอยไปจากเราทีละสิ่ง ไม่เร็วก็ช้า…นี้คือสัจธรรมของโลก ไม่มีสิ่งใดเลยที่เป็นของเราแน่นอน ทุกสรรพสิ่งล้วนเป็นเพียงความชั่วคราวเท่านั้น ที่ดูเหมือนประหนึ่งว่าจะมั่นคงถาวร..ดังนั้นอย่ายึดมั่นถือมั่นกันให้มากนักเลย”

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์พอสมควร เมื่อมีการแชร์โพสต์เตือนภัยที่เกี่ยวกับเด็กเช็ดกระจกรถตามสามแยก สี่แยก โดยเนื้อหาโดยรวมในโพสต์บอกว่า เด็กเช็ดกระจกแยกแคราย นนทบุรี เวลา 12.30 น. จอดรถติดไฟแดงมุ่งหน้าห้าแยกปากเกร็ด มีเด็กเช็ดกระจกเข้ามาเช็ด พยายามโบกมือแล้วว่าไม่เอา แต่ก็ยังยืนเช็ดจนเสร็จ พร้อมเดินมาขอเก็บค่าเช็ดกระจก ระหว่างกำลังหยิบเงินให้ เด็กเช็ดกระจกนึกว่าจะไม่จ่าย เลยโมโหเอาสิ่งสกปรกป้ายที่กระจก

ตอนนั้นเจ้าของรถจึงเปิดประตูเรียกให้กลับมาเช็ดให้สะอาด เด็กเช็ดกระจกเลยหันกลับพูดว่า “อยากตายเหรอ” พร้อมพยายามทำท่าหยิบอาวุธจากเอวด้านหลัง แถมก่อนจะขี่ จยย.หนีไป ก็ยังกวักมือท้าทายให้ขับตามไปอีกต่างหาก

ความกร่างนี้น่าสนใจมาก เพราะเชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอเด็กเช็ดกระจกตามแยกถนน โดยที่เจ้าของรถคนนี้คือ นายณัฐพล ปิยะนันทกุล อายุ 38 ปี อาชีพนักแสดงอิสระ และเป็นเจ้าของคลินิกเสริมความงามด้วย

เจ้าตัวเล่าว่า เวลานั้นกำลังขับรถจากถนนนครอินทร์ มุ่งหน้าแคราย พอถึงแยกไฟแดง ได้มีเด็กเดินมาเช็ดกระจกรถ พยายามจะเข้ามาเช็ด แต่ก็พยายามโบกมือว่าไม่ให้เช็ด หลังจากนั้นเขาก็ไม่ฟัง และได้เช็ดกระจกรถต่อไป พร้อมเดินมาเคาะกระจกเพื่อที่จะขอเงิน

ซึ่งตอนนั้นผมกำลังติดสายโทรศัพท์อยู่และกำลังก้มหาเหรียญให้ แต่เหมือนหยิบช้าไปและเขาไม่พอใจ เขาจึงด่าทอ ก่อนบีบฟองน้ำที่มีฟองเยอะมากๆ มาแปะไว้ที่กระจกรถ ผมจึงเปิดประตูลงไปเพื่อไปเรียกให้เขามาเช็ด แต่เขาไม่ยอมเช็ดและพูดจาข่มขู่ อีกทั้งทำท่าทีเหมือนจะควักอาวุธออกมาเพื่อที่จะทำร้าย ผมจึงโทรฯ หาตำรวจและรีบล็อกรถเพื่อความปลอดภัย

ที่สำคัญครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เกิดเรื่องแบบนี้ มีเด็กแสบจำนวนมากที่มาใช้วิธีมัดมือชกแบบนี้เพื่อหากิน แม้ว่าต่อมา ทางตำรวจจะคุมตัว “เด็กเช็ดกระจกรถกร่าง” รายนี้มาตักเตือนแล้วเปรียบเทียบแล้วก็ตาม แต่คิดว่าจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนมาก เชื่อหรือว่าเด็กคนนี้ “เข็ดหลาบ” แล้วจริงๆ

นี่ยังดีที่เจ้าของรถเป็นผู้ชาย ลองคิดดูว่าถ้าเป็นผู้หญิงหรือคนแก่ อาจหวาดผวาหนักกลัวถูกทำร้ายก็ได้ พื้นที่สามแยก สี่แยก ทุกถนนมีรถผ่านไปมาจำนวนมากมายทุกวัน ถ้าขนาดเช็ดกระจกยังกร่างขนาดนี้ ไม่อยากนึกเลยว่าถ้าจะมีเรื่องขึ้นมาจริงๆ มันจะห้าวเป้งขนาดไหน

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ
พ.ต.อ.อนุรัตน์​ ฉิมทิม ผกก.4 บก.ทล. ออกตรวจพื้นที่แวะเยี่ยมหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบ พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก 4 บก.ทล.ขอนแก่น โดยมี ด.ต.เจษฎา โพธิศรี หน.หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงบ้านไผ่ ให้การต้อนรับ พร้อมอยู่ปฏิบัติหน้าที่ทุกท่าน รายงานเหตุการณ์ปกติ ได้กำชับเรื่องความสะอาดการแต่งกายและมาตรการณ์ป้องกันโควิด-19 สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะออกตรวจพบปะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทุกครั้ง พร้อมได้มอบเครื่องดื่มให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงาน ทำทุกอย่างด้วยสำนึกเพราะเราคือ ”ตำรวจทางหลวง” ขอนแก่น ห่วงใยทุกชีวิต เป็นมิตรทุกเส้นทาง

พิธีเปิดอาคาร
นายรัฐพล อุณากัณฑ์พร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร ร่วมแสดงความยินดี ในพิธีเปิดอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง โดย พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง

ทาสีตีเส้น
การทำงานเชิงรุกด้านการประชาสัมพันธ์ มีหลากหลายและแตกต่างกันของแต่ละองค์กร แต่สำหรับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ถือได้ว่าสุดยอดและเป็นเรื่องสำคัญเมื่อ พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ที่มีมุมมองที่ก้าวไกลด้านการประชาสัมพันธ์ขององค์กร จึงมอบหมายให้ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ทำหน้าที่เป็นโฆษกของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู อีกหน้าที่หนึ่ง ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้การหนองบัวลำภู ร่วมกับ พ.ต.อ.ขจรฤทธิ์ วงษ์ราช ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจิตอาสา บูรณาการร่วมกิจกรรมโครงการจิตอาสา “ทาสีตีเส้น เพื่อชะลอความเร็ว บนทางม้าลาย” หวังสร้างจิตสำนึกทั้งคนข้ามและคนขับรถ ลดปัญหาอุบัติเหตุในทุกเส้นทาง ตามโครงการเราทำความดี ด้วยหัวใจ ร่วมทำจิตอาสา ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยขอให้จัดกิจกรรมเชิงจิตอาสาเป็นสำคัญ

ช่วยเหลือ ปชช.
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น สั่งการให้ร้อยเวร 20 พลขับ พร้อมนักเรียนนายสิบตำรวจฝึกปฏิบัติราชการ ออกช่วยเหลือประชาชน หลังได้รับการขอความช่วยว่าเหลือรถยนต์แบตเตอรี่หมด บริเวณหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังหินลาด อ.ชุมแพ จึงได้เข้าช่วยเหลือโดยใช้สายพ่วงแบตประจำรถยนต์สายตรวจ พ่วงไฟแบตเตอรี่ให้ จนสามารถเดินทางต่อไปได้ ถือเป็นสิ่งเล็กน้อยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคน ต้องพร้อมให้บริการช่วยเหลือประชาชนในทุกเรื่อง

******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป