ฮัลโหลเหล่าทาสที่น่ารักของเดี๊ยน “มาดามกุ๊งกิ๊ง” นางพญาในใจพวกหล่อนทุกคนมารายงานตัวแล้ว ทักทายแบบนี้ก็ดีเนอะ เห็นหลายคนชอบทักทายกัน แต่อย่างที่บอก คำทักทายอาจจะก๊อบปี้ได้ แต่ความเผ็ดและซี้ดซ้าดของเดี๊ยนนั้น ไม่มีใครมาเทียบเทียมได้แน่นอน เพราะเดี๊ยนมันตัวแม่ ไม่ใช่ของปลอม ยังไงใครอยากแซ่บแบบจริงๆ ไม่จกตา ไม่จกยาย เชิญย่ะ เดี๊ยนมีอารมณ์อยากเล่าแล้วย่ะ ตามมา!

เรื่องของสัปดาห์นี้เป็นเรื่องของ นักแสดงหนุ่มหล่อคนหนึ่ง หน้าตาจัดว่าระดับพระเอก เพราะคมเข้มและมีความสะอาดตาในบางมุม เหมือนคุณชายเบาๆ เรียกว่ารวมสารพัดความหล่อเอาไว้ที่ตัวนั่นแหละ และนักแสดงคนนี้หรือฮีนั้นเรียกว่าไปไหนคนรู้จักอ่ะ ไม่ขายขี้หน้าเวลาคนถาม ใครบอกชื่อแล้วงงอ่ะนึกออกไหม แต่คนนี้บอกชื่อปุ๊บรู้เลย เข้าใจเนอะ เป็นคนดังประมาณนึง

แต่อย่างที่บอกสังคมและพฤติกรรมคนมันเปลี่ยนไป มันใช้โซเชียลมากขึ้น และอาชีพเน็ตไอดอล ยูทูบเบอร์ หรือ บล็อกเกอร์ก็ฮิตพอสมควร ที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งในอาชีพในฝันของคนอยากเข้าวงการและมีเงินใช้ มีคนรู้จักแบบสบายๆ นั่นเอง นั่นก็การรีวิว

ทีนี้แหล่งข่าววงในของเดี๊ยนที่รู้จักกับร้านอาหารร้านหนึ่งใจกลางกรุง เรียกว่าเป็นเฟรนด์ที่สนิทสนมกัน ซึ่งล่าสุดแหล่งข่าวเดี๊ยนก็แวะไปทานอาหารที่ร้านเขาปกติ เน้นว่าไปทานแล้วจ่ายเงิน อาจจะมีลดราคาบ้างแต่จ่ายเงินเอง ไม่ได้ไปกินฟรี แต่ดันบังเอิญไปเจอรูปแปะหน้าร้านเข้า ซึ่งเป็นนักแสดงชายหรือฮีคนนี้แหละ เป็นการไปชิมอยู่ 4-5 รูปด้วยกัน เสื้อคนละแบบ ผมคนละทรง เรียกว่าไปคนละวันนั่นเอง ก็สอบถามไปสอบถามมา ก็ได้ความเพลียเบาๆ ในใจของเจ้าของร้านว่า

ฮีดาราคนนี้มาท่านฟรีบ่อยมาก เรียกว่าประมาณเกือบ 10 ครั้งแล้ว และเป็นช่วงของโควิดระบาดหนัก ทำให้ปกติร้านก็แย่อยู่แล้ว ฮีดันมากินฟรีอีก โดยแหล่งข่าวเดี๊ยนก็สอบถามไปว่า มีรูปแค่ 4 รูปเอง เจ้าของร้านก็เล่าว่า 4 รูปคือ 4 ครั้งแรกที่มากิน ห่างกันประมาณ 3-6 เดือนต่อครั้ง หลังจากนั้นมาบ่อยมาก พารายการมา พาครอบครัวมา พาเพื่อนมาสังสรรค์ ซึ่งไม่มีอะไรที่จ่ายเงินเองเลย มีแต่ของร้านเลี้ยงๆ ทั้งหมด

จนล่าสุดทักฮีไปว่า มารีวิวบ่อยเลย ห่างๆ กันก็ได้คนจะได้คิดถึง ก็พูดไปด้วยความหวังดีและมีมารยาทหนักมาก แต่ก็นะ ฮีก็ตอบว่าฮีมาเอาดีด้านรีวิวแล้ว เพราะดูมั่นคงกว่า และทำดาราไปด้วย ก็ช่วยๆ กันหน่อย พอฮีดังมาในโซเชียล ร้านจะได้ได้เครดิตด้วย สรุปเองเสร็จไม่เคยถามร้านสักคำ

จากนั้นไม่นานเดี๊ยนก็ไปได้ยินข่าวจากร้านอาหารร้านหนึ่งย่านใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวดัง เปิดไม่นานแต่ปังหนักมาก ก็เรียกว่าฮอตทีเดียว โดยร้านเล่าว่าได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากฮีเพราะเป็นช่วงโควิด บอกว่าจะรีวิวร้านให้ แต่ต้องส่งของไปที่บ้าน เอาแบบชุดใหญ่จัดเต็มจะได้รูปสวยๆ คราวนี้ร้านก็เห็นว่าเป็นดาราเลยส่งให้แบบจัดเต็ม ผ่านมาสองวันหลังจากฮีรีวิวสั้นๆ ว่าอร่อยแล้ว ก็โทรฯ มาอีกบอกว่าขออีกชุดหนึ่งชุดใหญ่เพราะมีญาติมาจากต่างจังหวัดอยากจะให้ลองชิม เดี๋ยวให้เขารีวิวให้ ร้านก็ส่งไปแบบงงๆ

ต่อมาอีก 2 เดือนโควิดแรงรอบ 3 ฮีก็โทรฯ ไปร้านนี้อีกและบอกว่าครอบครัวอยากทาน ร้านก็บอกว่าเลยงบโปรโมตแล้ว ฮีก็วีนเบาๆ ว่าทำไมทำแบบนี้ อุตส่าห์ช่วยนะ อย่าให้โมโหเดี๋ยวจะเขียนผ่านโซเชียลว่าไม่อร่อย ซึ่งเจ้าของร้านก็ฟัง พร้อมบอกว่าวีนเลย นี่อัดคลิปเสียงอยู่ เท่านั้นแหละ ฮีวางสายและไม่ติดต่อไปเลย แต่ร้านก็ไม่เอาเรื่อง ปล่อยผ่าน เรียกว่าสองเคสนี้ก็พาเดาๆ ได้แล้วแหละว่าอยากแด-กฟรี

ไม่ได้เก่งกาจเรื่องโปรโมตอะไรเพราะอย่างที่บอก คนรู้จักว่าคือดารา ไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องรีวิวอาหารหรือโรงแรมหรืออะไรเลย โดยสองร้านพากันฝากมาบอกเบาๆ ว่า อย่าทำแบบนี้เลย ได้ไม่คุ้มเสีย ไม่อยากจะแฉนะ อุ้ย! แซ่บ ชอบค่ะ

ก็เอาเป็นว่า ใครรู้ตัวว่าถูกแฉก็สงบปากสงบคำเอาไว้แล้วกัน อย่าให้ร้านรวมตัวกันแฉฮี ไม่งั้นอนาคตดับแน่ เพราะวีนเก่งและอยากแด-กฟรีเก่งมากจริงๆ ฮะฮ่า


คอลัมน์ “มายาลั้ลลา”

โดย “มาดามกุ๊งกิ๊ง”