ปิดฉากไปอย่างสวยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับเวทีงานประกาศรางวัลที่สำคัญสุดของวงการดนตรีอย่าง “Grammy Awards 2022” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 64 และเป็นครั้งแรกที่เอ็มจีเอ็ม แกรนด์ การ์เดน อารีนา ในนครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดยพิธีกรบนเวทีรับหน้าที่โดย Trevor Noah (เทรเวอร์ โนอาห์) นักแสดงตลกชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งถือได้ว่าปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่เหนือความคาดหมายของหลายคน เพราะผู้ชนะต่างก็ไม่ได้เป็นไปตามคาดการณ์ของทั้งนักวิจารณ์และแฟนเพลงทั่วโลกในหลายสาขาสำคัญ

โดยในปีนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดนั้นตกเป็นของ Jon Batiste (จอน บาติส) นักร้อง-นักแต่งเพลง และศิลปินเพลงแจซซ์ ชาวอเมริกันวัย 35 คว้ารางวัลมากที่สุดถึง 5 รางวัล จากที่ได้รับเสนอชื่อ 11 รางวัล ซึ่งหนึ่งในรางวัลใหญ่สุดที่เขาได้รับคือ “รางวัลอัลบั้มแห่งปี” จากผลงานอัลบัมที่ชื่อ วี อาร์ ( We Are) โดยเขาสามารถเอาชนะผลงานอัลบั้มชุดอื่นๆ ของทั้ง Lady Gaga, Tony Bennett, Justin Bieber, Doja Cat, Billie Eilish, H.E.R., Lil Nas X, Kanye West, Olivia Rodrigo และ Taylor Swift

นอกจากนี้คู่หูดูโอ้สุดเก๋าอย่าง Silk Sonic ที่ประกอบไปด้วย Bruno Mars (บรูโน มาร์ส) และ Anderson Paak (แอนเดอร์สัน พาร์ค) ก็โดดเด่นสุด ๆ เช่นเดียวกับ กับการสามารถกวาดรางวัลใหญ่ได้ถึง 4 รางวัลจากเพลง Leave The Door Open ด้านศิลปินสาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ Olivia Rodrigo (โอลิเวีย โรดริโก) กับงาน Grammy ครั้งแรกของเจ้าตัว ก็คว้ารางวัลได้ถึง 3 รางวัล จาก Sour งานอัลบั้มชุดแรกของเธอ เรียกได้ว่าเป็นดาวเด่นประจำงานครั้งนี้เลยก็ว่าได้ ในส่วนของผลรางวัลอื่นๆ “มาดามเมี้ยนฤดี” ได้รวบรวมมาให้แล้ว ซึ่งมีดังต่อไปนี้

รางวัล Best Pop Solo Performance ได้แก่ โอลิเวีย ร็อดริโก จากเพลง Drivers License

รางวัล Best Pop Duo/Group Performance ได้แก่ Kiss Me More จาก Doja Cat featuring SZA

รางวัล Best Traditional Pop Vocal Album ได้แก่ Love for Sale จาก โทนี เบนเนตต์ และ เลดี้ กาก้า

รางวัล Best Pop Vocal Album ได้แก่ Sour จาก โอลิเวีย ร็อดริโก

รางวัล Best Dance/Electronic Music Album ได้แก่ Subconsciously จาก Black Coffee

รางวัล Best Alternative Music Album ได้แก่ Daddy’s Home จาก St. Vincent

รางวัล Best Rock Performance ได้แก่ Making a Fire จาก Foo Fighters

รางวัล Best Metal Performance ได้แก่ The Alien จาก Dream Theater

รางวัล Best Rock Album ได้แก่ Medicine at Midnight จาก Foo Fighters

รางวัล Best R&B Performance ได้แก่ Leave the Door Open จากวง Silk Sonic และ Pick Up Your Feelings จาก Jazmine Sullivan

รางวัล Best Traditional R&B Performance ได้แก่ Fight for You จาก H.E.R.

———————————————
คอลัมน์ “บันเทิงรอบโลก”
โดย “มาดามเมี้ยนฤดี”